Mẫu sedan điện BMW “i5” sắp được ra mắt có gì đáng chú ý?

Đối thủ đáng gờm của Tesla Model 3 / Model S đang được phát triển, mẫu concept hoàn thiện sẽ được giới thiệu vào tuần tới tại Triển lãm ô tô Frankfurt.

BMW có kế hoạch sản xuất một mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện và phiên bản concept sẽ được trưng bày tại Triển lãm Frankfurt Motor Show vào tuần tới. Hiện nó vẫn chưa được đặt tên, nhưng có thể sẽ là “i5”.
Chúng ta đã được nhìn thấy mẫu xe này trên bản vẽ thiết kế. Đó là một chiếc sedan fastback bốn cửa, tương đối thấp. Nó không phải là mẫu xe iNEXT sẽ được ra mắt vào năm 2021, chiếc xe tiên phong cho dòng xe tự hành của hãng. Thay vào đó, “i5” sẽ là một chiếc xe chính thống hơn. Tại sao BMW lại mất nhiều năm để đưa ra những gì đã có ở Tesla Model 3 và Model S? Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của BMW, ông Klaus Fröhlich chỉ trả lời đơn giản là BMW nhận thấy nhiều tiềm năng của dòng xe này.


Cuối cùng, BMW cũng đã sản xuất mẫu xe điện tiếp theo kể từ khi chiếc Mini E ra đời vào năm 2009 và mẫu xe mới sẽ chạy bằng pin cùng động cơ thế hệ thứ 5 của hãng. Ông cho biết động cơ này cung cấp cho xe phạm vi hoạt động 700km trên chu trình lái xe giả lập thực tế WLTP.
Ông Fröhlich nói rằng thiết kế của ‘i5’ sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ mẫu concept Vision Next 100 đã được giới thiệu năm 2016. Ông đề cập đến câu chuyện của i8. Ban đầu có một mẫu concept hoàn toàn mới được thiết kế nhưng không có ý định đưa vào sản xuất đại trà, được đặt tên là Vision EfficientDynamics. Các ông chủ đã rất ấn tượng với chiếc xe và họ muốn đưa nó vào sản xuất, do đó các kỹ sư đã phải dồn hết sức để tạo ra mẫu xe mà ngày nay chúng ta gọi là i8.
Vision Next 100 cũng tương tự như vậy, ban đầu nó được định hướng trở thành mẫu xe của 30 năm tới. Ông Fröhlich chia sẻ: “Tôi rất thích chiếc xe này nên đã nói với các kỹ sư và Adrian van Hooydonk (nhà thiết kế chính) biến nó thành mẫu xe của 5 năm tới thay vì 30 năm”. Nhưng ‘i5’ sẽ không có tính năng tự hành của Vision Next 100.
Pin là công nghệ rất quan trọng trên chiếc ‘i5’. Để có được hình dáng sexy và thấp như các nhà thiết kế mong muốn, cần phải dùng pin có năng lượng lớn hơn. BMW tự tin rằng họ đã phát triển đúng loại tế bào pin để làm được điều đó.
Giám đốc điều hành BMW, ông Harald Kruger cũng cho biết đến năm 2025 tập đoàn sẽ có ít nhất 12 mẫu xe EV độc lập mới. Đó là ‘i5’, iNEXT, X3 (2020), Mini điện (2019), một chiếc xe máy và dĩ nhiên là có cả một chiếc xe Rolls Royce. “Đây là kế hoạch dài hạn của chúng tôi. Tôi không biết liệu Tesla có đang lên kế hoạch cho 10 mẫu xe tương lai hay không “, ông Fröhlich nhận xét.
Ngay từ đầu, tất cả các nền tảng của tập đoàn BMW đều được thiết kế sử dụng pin, vì vậy các mẫu xe có thể được điều chỉnh để sử dụng năng lượng điện nếu khách hàng hoặc chính phủ muốn. Cụ thể, các mẫu xe Mini được trang bị hệ dẫn động cầu trước, xe của BMW sử dụng hệ dẫn động cầu sau còn Rolls-Royce vẫn giữ thiết kế riêng mình.
Mini và X3 sử dụng pin thế hệ thứ tư của hãng. Ông Fröhlich nói rằng mẫu xe Mini điện sẽ có tầm hoạt động ít nhất là bằng mẫu xe i3 đã được nâng cấp hiện nay. Nó sẽ có khả năng đi được 193 km trong điều kiện thực tế.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác