D. Trí - Tổng hợp

Nguyên nhân Gas điều hòa ô tô nhanh hết?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống điều hòa là thứ dường như không thể thiếu trên những chiếc xe ô tô hiện nay. Đặc biệt là đối với những nước có khí hậu tương đối nóng như ở Việt Nam. Gas điều hòa là một thứ quan trọng để quyết định khả năng làm mát của điều hòa. Nếu điều hòa ô tô hoạt động trong tình trạng thiếu gas thì máy nén của ô tô sẽ hư hỏng. Và đây cũng là một bộ phận khá đắt đỏ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng Gas điều hòa ô tô nhanh hết?

Hiện nay, loại Gas dùng trong điều hòa ô tô là R134a vì nó an toàn cũng như là rất thân thiện với môi trường. Lượng gas thường được nạp vào hệ thống sẽ khoảng 0,5 – 0,72kg. Tuy nhiên lượng gas này sẽ hao hụt dần theo thời gian, làm việc trong điều kiện thiếu gas sẽ làm mất đi một phần hiệu suất của máy lạnh cũng như là ảnh hưởng đến máy nén.

Hệ thống điều hòa dường như không thể thiếu trên các xe.
Hệ thống điều hòa dường như không thể thiếu trên các xe.

Các loại gas lạnh trong hệ thống điều hòa trên ô tô?

1. Dấu hiệu nhận biết điều hòa ô tô thiếu gas?

Nguyên lí hoạt động của điều hòa đó là khí gas sẽ được đưa qua các bộ phận như lốc nén, dàn nóng, phin lọc ga, van tiết lưu, dàn lạnh để thay đổi tính chất, áp suất và nhiệt độ.

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi gas điều hòa ô tô nhanh hết đó là mặc dù đã điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhưng hơi lạnh ra rất yếu thậm chí là không lạnh. Ngoài ra khi chỉnh chế độ sưởi ấm, cũng không thấy hơi nóng tỏa ra.

Hiện tượng đóng tuyết ở mối nối giữa ống đồng với giàn nóng cũng là dấu hiệu cho thấy gas trong điều hòa đang bị hao hụt nhiều.

Khi điều chỉnh mức thấp nhất nhưng vẫn không lạnh có thể là nguyên nhân đến từ việc thiếu gas điều hòa ô tô.
Khi điều chỉnh mức thấp nhất nhưng vẫn không lạnh có thể là nguyên nhân đến từ việc thiếu gas điều hòa ô tô.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gas điều hòa ô tô nhanh hết?

Những chi tiết được làm bằng cao su như ống dẫn, gioăng, phớt… là nơi mà khí gas rất dễ bị hao hụt. Trong vòng 10 tiếng sau khi khí gas bắt đầu bị rò rỉ thì trữ lượng gas sẽ cạn dần đi đến khi hết hẳn. Bên cạnh việc phát ra mùi hôi khó chịu, thì hệ thống máy nén có thể bị hư hỏng khi hoạt động trong tình trạng thiếu gas điều hòa ô tô.

Xem thêm:
So sánh chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài trên ô tô

Đoạn đường mà xe di chuyển cũng sẽ là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò rỉ. Nếu thường xuyên đi vào các đoạn đường xấu, xe bị rung lắc mạnh, dẫn đến phát sinh lỏng lẻo của các chi tiết và từ đó gây rò rỉ khí gas.

Việc nạp khí gas vào hệ thống cũng rất quan trọng. Vì nếu nạp thiếu, không đủ như khuyến nghị của nhà sản xuất sẽ dẫn đến tình trạng thiếu gas điều hòa ô tô và sẽ làm cho người dùng khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ xe.

3. Cách khắc phục tình trạng thiếu gas điều hòa ô tô?

Việc thiếu gas điều hòa ô tô dẫn đến hỏng hóc máy nén là do dầu bôi trơn lốc nén được trộn lẫn với ga lạnh vì thế khi gas bị thất thoát sẽ kéo theo máy nén hoạt động kém hiệu quả.

Để kiểm tra tình trạng gas người ta sẽ dùng một dụng cụ là đồng hồ đo áp suất chuyên dụng. Nếu áp suất thấp dưới 1 kg và áp suất cao dưới 10kg thì gas đang trong tình trạng thâm hụt trầm trọng. Ngoài ra người dùng có thể quan sát đường ống dẫn khí lạnh, điều hòa thiếu gas nếu xuất hiện màu trắng đục như sữa và xuất hiện tiếng sôi.

Tiến hành bảo dưỡng định kì hệ thống điều hòa để đảm bảo khí gas ổn định.
Tiến hành bảo dưỡng định kì hệ thống điều hòa để đảm bảo khí gas ổn định.

Các hãng sản xuất ô tô khuyến cáo nên kiểm tra gas sau mỗi 30.000 – 40.000 km và thay thế sau 100.000 km vận hành, giúp hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng máy phải chạy trong tình trạng thiếu gas.

Các lái xe nên chú ý vào hạn mục kiểm tra hệ thống dàn lạnh định kì mỗi 20.000km đối với lốc điều hòa, giàn lạnh sau 20.000km, dàn nóng sau 20.000km, hệ thống đường ống dẫn sau 30.000 – 40.000 km, lọc gió điều hòa sau 5.000 – 10.000 km vận hành.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác