Giang Nguyễn

Nghề Marketing, truyền thông ngành ô tô – Bạn đã biết về nó chưa?

(News.oto-hui.com) – Từ trước đến nay, trong ngành ô tô, chúng ta thường nghe đến những nghề thông dụng như làm sửa chữa, chăm sóc xe, nghề sale bán hàng, bán xe, nghề cố vấn dịch vụ, giảng dạy, lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm,… Nhưng đã bao giờ bạn nghe hoặc tìm hiểu về nghề marketing, truyền thông ngành ô tô chưa?

Nghe đến đây, có lẽ có nhiều bạn sẽ phản bác ngay:

“Marketing và truyền thông ư? Nó thì liên quan gì đến ô tô? Cái đó nghe qua đã biết là của dân marketing, báo chí, kinh tế gì đó rồi.”

Vâng! Đúng là cái đó không phải là chuyên môn của dân ô tô. Nhưng sau khi đọc qua bài phân tích dưới đây, mình nghĩ các bạn sẽ có suy nghĩ khác đấy.

Marketing - Truyền thông ngành ô tô một nghề mới và đang rất hot hiện nay
Marketing – Truyền thông ngành ô tô một nghề mới và đang rất hot hiện nay.

1. Công việc marketing, truyền thông ngành ô tô làm những gì?

Marketing, truyền thông ô tô bản chất nó là làm về marketing và làm truyền thông, quảng cáo….trong ngành ô tô. Nó là sự kết hợp của 2 loại kiến thức là marketing và kiến thức nền tảng về ô tô.

Các công việc đơn giản chúng ta thường thấy về nghề này đó là: làm quản trị viên, admin các trang web, các fanpage, group facebook, xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông, video review đánh giá sản phẩm phụ tùng, phụ kiện ô tô, làm ở các kênh tuyển dụng ngành ô tô của các diễn đàn về ô tô, các website, các hãng dịch vụ, garage lớn mà có phòng marketing, truyền thông riêng.

Ở đó họ có thể tham gia viết các bài viết về kỹ thuật, xây dựng nội dung cho website, fanpage, làm video, hình ảnh….liên quan đến ngành ô tô.

2. Tại sao lại là dân ô tô làm mà không phải là dân marketing?

Để làm được marketing và truyền thông ô tô thì ngoài các kỹ năng, kỹ thuật của chuyên ngành marketing thì một yếu tố cực kỳ quan trọng, đóng vai trò chủ chốt đó là phải HIỂU về ô tô, hiểu về những người làm kỹ thuật, hiểu về khách hàng. Mà yếu tố chủ chốt đó thì dân học marketing không hề có.

Bạn thử nghĩ xem, bây giờ muốn viết một bài viết về kỹ thuật ô tô, một bài “pi-a” sản phẩm ô tô, làm một video về những người thợ thì ai sẽ là người viết được nội dung cho nó. Chắc chắn chỉ có dân ô tô mới đủ hiểu để làm được điều đó.

Khi làm nghề này, chắc chắn bạn sẽ không làm một mình, vì vậy bạn đừng lo lắng khi muốn thử sức với nó. Vì đơn giản, bất kì một công ty nào khi làm về mảng này cũng sẽ có hẳn 1 phòng marketing hoặc truyền thông riêng. Và mỗi người sẽ mạnh về một lĩnh vực, bạn yếu về các kỹ năng, kiến thức marketing nhưng bạn mạnh về kiến thức ô tô, bạn hiểu hành vi khách hàng, bạn viết tốt, nói tốt và tự tin là đủ rồi.

3. Xu thế của nghề marketing và truyền thông ô tô trong những năm tới sẽ như thế nào?

Theo đánh giá của bản thân tôi thì nghề marketing và truyền thông ô tô trong vài năm tới nó sẽ là một nghề hot trong ngành ô tô. Vì sao lại nhận định như vậy?

Bởi lẽ, ngành ô tô Việt Nam mới chỉ “chớm” phát triển trong vài năm gần đây và sẽ phát triển bùng nổ hơn nữa trong thời gian tới. Các hoạt động kinh doanh, buôn bán, các công ty phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho công tác chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa xe và người sử dụng xe cũng theo đó mà nở rộ như nấm. Và mỗi công ty đó sẽ có phòng marketing và truyền thông riêng.

Phòng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự sống còn của mỗi công ty. Nó là cầu nối để đưa các sản phẩm, dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0 đang cận kề, bất kì công ty nào muốn sống sót và phát triển đều cần đến marketing và truyền thông.

Nếu như bạn biết cách làm marketing theo cách của “dân ô tô” thì bạn đã tạo ra điểm khác biệt rồi đấy.

4. Nghề này phù hợp với những bạn như thế nào?

Nghề nào nó cũng cần có những tố chất riêng. Với nghề này, theo mình nghĩ những bạn nào thực sự năng động, ham học hỏi, có hiểu biết rộng đặc biệt là hiểu sơ về marketing (Bạn nào đã tiếp xúc với môi trường bán hàng online) thì sẽ rất phù hợp. Bên cạnh đó, bạn phải biết sử dụng máy tính, biết cách thức tìm kiếm thông tin để phục vụ quá trình làm việc.

Trên đây là những hiểu biết của mình về nghề này, nếu bạn thấy bản thân phù hợp thì hãy xem xét đến việc trải nghiệm và dấn thân vào này nhé.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác