Đặng Xuân Trịnh – Mazda Nguyễn Trãi

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế về nghề sales ô tô

(News.oto-hui.com) – Nghề sales ô tô đang được xem là một trong những nghề hot trong thời điểm hiện nay. Cũng dễ hiểu khi mà số lượng xe bán ra trong thời gian gần đây tăng nhanh đột biến tại thị trường Việt Nam (Số lượng xe bán ra trong tháng 6/2019 tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018) kéo theo nhu cầu về nhân sự ngành này cũng sôi động không kém phần. Để tìm hiểu rõ hơn về nghề này, chúng ta sẽ cùng nghe chia sẻ của một anh chàng có 6 năm kinh nghiệm làm sales ô tô thông qua bài viết dưới đây.

Tôi tốt nghiệp trường ĐH CNTPHCM, khoa Công nghệ nhiệt lạnh, nhưng tôi lại chọn con đường sales ôtô (bán xe).

Chẳng phải người chọn nghề mà nghề chọn người thì đúng hơn, hay cũng là 1 cơ duyên nào đó. Thời đó, biết hãng đang tuyển nhân viên bán hàng xe du lịch KIA nên cũng đánh liều đi ứng tuyển. Thế nào mà tôi lại được lựa chọn trong những người may mắn.

Lúc đầu đến nhận việc do ngoại hình thấp bé, nên các Sếp định cho chuyển sang bán xe thương mại. Tôi xin mãi mới được ở lại bán xe du lịch. Thiết nghĩ “mèo đen” hay “mèo trắng” thì chẳng biết mèo nào bắt được chuột nhiều hơn nên cứ cố vậy!

Ngày đầu vào làm sales, tất cả kiến thức trong đầu có được do cái gọi là sở thích, đam mê chỉ là những cái logo của các hãng xe còn tất cả các xe đều giống nhau hết, xe nào cũng giống xe nào. Xe thì không biết lái, nói chuyện với khách thì đỏ ửng hết mặt, miệng thì lắp ba lắp bắp bởi vì những người đến xem xe và mua xe họ là những người có tiền, có kiến thức và cũng có vị thế trong xã hội nên cũng rất hồi hộp và run sợ trong giao tiếp.

Một vài tháng học việc trôi qua, kiến thức sản phẩm cũng đã nắm rõ, tôi được các anh các bạn đồng nghiệp làm lâu năm hướng dẫn và chỉ bảo nên cũng khá hơn nhiều, dần dần cũng được đứng ra bán hàng. Nhớ như in cái xe đầu tiên bán trong cuộc đời là xe KIA FORTE SXAT màu đen mà thời đầu bước vào hãng KIA. Lúc bàn giao xe, tôi cứ cuống hết cả lên, lúc thì thiếu cái này lúc thì thiếu cái kia, chẳng đâu vào đâu cả… hoa hết cả mắt!

Một thời gian vào làm sales cho hãng KIA, nhưng vì lý do xa nhà, nên bắt đầu từ năm 2012 được 1 người quen giới thiệu, nên tôi đã xin được vào hãng xe Mazda (Nguyễn Trãi) và làm việc cho đến bây giờ.

Thời đó hãng xe Mazda cũng gần như bắt đầu làm lại thị trường cũng như phân phối ở Việt Nam. Lo lắm, vì chuyển hãng mới, nơi làm việc mới, tất cả đều mới và phải làm lại từ đầu.

Mazda thời đó gần như khó bán lắm chứ không như bây giờ, tôi nhớ cả năm bán có hơn 50 xe chỉ bằng 1/5 doanh số bán ra 1 tháng bây giờ, đi đâu cũng chỉ có xe Toyota, Honda… là nhiều.

Nhiều khách đến xem xe Mazda rồi lại quay ra về vì họ thấy ít người mua cũng như họ cảm thấy mới mẻ, đa phần người tiêu dùng Việt nói chung là theo đám đông, thị hiếu chung cũng như ảnh hưởng thương hiệu rất lớn. Dường như đã định vị sẵn và ăn sâu vào tiềm thức là mua xe hay mua cái gì đó cứ phải như thế này, như thế kia. Có những người mua còn chẳng biết cái xe nó như thế nào, chỉ biết bạn bè người thân bảo là phải mua cái này hay cái kia nên việc bán xe gặp rất nhiều khó khăn và vất vả.

Trong 1 vài tháng đầu sang Mazda gần như là không bán được xe nào, tôi “ngồi chơi xơi nước” cả ngày và cũng cảm thấy chán nản. Cũng may nhờ sự cố gắng cũng như giúp đỡ của BLĐ công ty, nên tôi cũng bán được chiếc xe Mazda đầu tiên giải toả được tâm lý đi rất nhiều nên từ đó có động lực để bán hàng.

Nói thực nghề sales ô tô cũng thăng trầm lắm, nhìn thì sạch sẽ bóng bẩy nhưng cũng vất vả không kém. Đâu phải ai vào cũng bán được hàng, ngoài kỹ năng tốt, nhiệt huyết, đam mê trung thực thì không thể thiếu sự may mắn và cơ duyên. Bán hàng phải bán bằng cái tâm mới bền và lâu dài. Không chỉ bán xe xong là thôi mà còn theo khách hàng mãi về sau, quan trọng nhất vẫn là dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc tốt thì khách hàng mới tin tưởng.

Ngành sales chẳng khác gì đi câu, có tháng kiếm được nhiều cá cũng có tháng chẳng câu được con cá nào. 1 tháng 30 ngày có khi ngồi chơi đến 20 ngày còn 10 ngày mới có việc để làm! Có những ngày chạy bạc mặt từ sang tới tối quên cả ăn để đăng kí đăng kiểm, để kịp thời gian và đúng giờ bàn giao cho khách.

Sales cũng áp lực lắm, cũng phải chịu doanh số và chỉ tiêu cuả từng tháng, có tháng đạt, có tháng không, có tháng 5-7 xe cũng có tháng 1-2 xe. Nhưng chính vì thế mà hầu như tất cả các sales đều phải tập trung và cố gắng hoàn thành.

Khách hàng đến mua xe cũng đa dạng, buôn bán kinh doanh có, công nhân viên chức có, bác sỹ công an có, giáo viên giảng viên có, trẻ có, già có, người dễ tính người khó tính có, đến các anh xã hội cũng có, quát mắng có rồi dọa đánh cũng có… Mỗi người một vẻ không ai giống ai cả! Bán xe cũng như là làm dâu trăm họ chhính vì thế sales phải biết dung hoà tất cả mà làm sao làm hài lòng được các thượng khách.

Năm 2017, cũng là 1 năm khó khăn với sales và ngành ô tô nói chung. Người tiêu dùng đang chờ đợi và hy vọng năm 2018 sẽ có những chính sách giảm thuế và giá cả nên nhiều người có tâm lý chờ đợi để mua xe giá rẻ. Tiếp đó là trong những tháng gần đây liên tục các hãng xe thi nhau ồ ạt giảm giá đến chóng mặt. Khiến cho thị trường ôtô sôi động hơn bao giờ hết! Sales không bán được xe, thu nhập thấp không đủ chi tiêu cuộc sống nên cũng rất nhiều sales chuyển ngành. Trước đây giá cả ổn định thì ngành xe cũ cũng ổn định nhưng thời gian đây vì giá cả lên xuông bấp bênh nên không ít các salon điêu đứng!

Làm ở Mazda vài năm, tôi cũng “bay nhảy” sang 1 hãng xe sang Mercedes–Benz và có ý định từ bỏ ngành xe và mở kinh doanh làm ăn riêng ở bên ngoài, nhưng vì kinh tế thị trường khó khăn nên việc kinh doanh cũng bất lợi. Và đó cũng là 1 bài học và cũng là những vấp ngã của cuộc đời.

Có rất nhiều công việc trên thị trường nhưng với ngành xe và đặc biệt là Mazda thì mình khó có thể bỏ được. Một thời gian xa Mazda, tôi lại quay về, tôi nhận ra cái quý giá nhất là mỗi ngày tôi lại có thêm 1 vài mối quan hệ, 1 vài người bạn để được chia sẻ, được học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm trong cuộc việc cũng như cuộc sống.

Không biết các sales khác hay các hãng khác như thế nào, chứ khách hàng mua Mazda phần lớn là nhưng vị khách trẻ tuổi, nếu không cũng rất năng động. Từ 1 người khách họ trở nên thân quen, thành người anh, người chị, người em, người bạn quý mến nhau và thân thiết như người trong nhà, tạo điều kiện và giúp đỡ nhau rất nhiều trong mọi lĩnh vực.

Mazda mang lại cho tôi nhiều điều quý giá và đáng nhớ, cho tôi những người bạn rất chân thành, và đặc biệt, nhờ có Mazda mà tôi có 1 gia đình nhỏ và 1 cô con gái bé bỏng đáng yêu.

Nghề sales gian truân là thế, nhưng cũng “yêu” là thế!

=>> Vào xem các vị trí hiện đang tuyển dụng

Xem thêm bài viết: Tiểu sử về Joe Girard – Huyền thoại bán xe hơi nhiều nhất thế giới

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác