Ngành ô tô Nhật Bản thu hút ngày càng nhiều thợ cơ khí từ nước ngoài

(News.oto-hui.com) – Thanh niên từ các nước đang phát triển ở châu Á đang đổ xô đến Nhật Bản để đăng ký vào các trường cao đẳng kỹ thuật cơ khí ô tô, với hy vọng lấp đầy khoảng trống trong lực lượng lao động của quốc gia này do tỷ lệ sinh giảm.

Ngành ô tô Nhật Bản thu hút ngày càng nhiều thợ cơ khí từ nước ngoài

Thợ cơ khí ô tô từ nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn

Các trường tư nhân, công lập và các trường do các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Honda và Nissan điều hành, đang chào đón sự gia tăng về số lượng học viên sau COVID khi họ tìm cách đáp ứng nhu cầu trong nước về những thợ cơ khí am hiểu máy tính, những người có thể sửa chữa ô tô công nghệ cao – bao gồm cả xe điện.

Tuy nhiên, việc chuyển sang sinh viên từ các quốc gia như Việt Nam và Nepal đã khiến một số người kỳ cựu trong lĩnh vực ô tô lo ngại. Họ tự hỏi làm thế nào ngành công nghiệp hàng đầu của quốc gia này có thể duy trì được sự nổi bật toàn cầu trong khi giới trẻ Nhật Bản tỏ ra rất ít quan tâm đến những vấn đề cơ bản của doanh nghiệp.

Ông Yoshihiro Wakabayashi, giám đốc trường Cao đẳng Kỹ thuật Toyota ở Tokyo, nơi khoảng 100 sinh viên bắt đầu khóa học kỹ sư dịch vụ năm nay, cho biết: “Thật đáng buồn khi thế giới ô tô có vẻ rất hấp dẫn đối với người nước ngoài nhưng lại không hấp dẫn lắm đối với người Nhật”.

Wakabayashi cũng cho biết: “Ngành xây dựng và các công việc khác liên quan đến sản xuất cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Tôi lo lắng rằng văn hóa sản xuất của Nhật Bản sẽ dần dần mất đi, điều này sẽ gây ra những tác động đến nền kinh tế”.

Tỷ lệ lao động nước ngoài ở Nhật Bản ngày càng tăng

Theo Nikkei, sự thay đổi trong thành phần sinh viên tại các trường như Cao đẳng Kỹ thuật Toyota làm nổi bật vai trò ngày càng tăng của những người không phải người Nhật trong nền kinh tế quốc gia khi dân số giảm.

Theo Bộ Lao động Nhật Bản, số lượng lao động nước ngoài đạt 2 triệu người trong tháng 10, tăng 12% trong một năm, với 27% trong số họ làm việc trong lĩnh vực sản xuất. Người Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất với khoảng 25%, tiếp theo là công nhân đến từ Trung Quốc và Philippines.

Chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích tuyển dụng người nước ngoài trong ngành sửa chữa ô tô kể từ năm 2019 bằng cách cấp cho họ quyền cư trú với tư cách là “công nhân lành nghề được chỉ định”. Số lượng người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp sửa chữa ô tô đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua lên khoảng 4.800 người.

Bà Yoshie Motohiro, chủ tịch Trường Cao đẳng Kỹ thuật Ô tô Nissan, cho biết: Các trường cao đẳng kỹ thuật về cơ khí ô tô đã nhận thấy “nhu cầu đặc biệt” từ sinh viên quốc tế kể từ khi các hạn chế nhập cảnh vào Nhật Bản được nới lỏng do đại dịch. Theo Bộ Giao thông vận tải, trước đại dịch, số lượng tuyển sinh nước ngoài tại các trường sửa chữa ô tô Nhật Bản đã tăng gấp 5 lần từ năm 2016 đến năm 2021 lên 5.000.

Motohiro cho biết 360 sinh viên quốc tế đã theo học tại 5 trường cao đẳng kỹ thuật do Nissan điều hành ở Nhật Bản trong năm nay – gấp ba lần so với năm 2019. Hầu hết trong số họ có ý định làm việc sau khi tốt nghiệp tại Nhật Bản, nơi có mức lương cao hơn.

Bà nói: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp nhận thêm nhiều sinh viên quốc tế. Chúng tôi cần tích cực tuyển dụng họ. Chính người nước ngoài có thể giúp chúng tôi khắc phục tình trạng thiếu lao động này”.

Ngành ô tô Nhật Bản thu hút ngày càng nhiều thợ cơ khí từ nước ngoài

Nhu cầu về công nhân được đào tạo về sửa chữa ô tô được nhấn mạnh bởi dữ liệu của Bộ lao động cho thấy vào năm 2022, có 5 lời mời làm việc cho mỗi ứng viên. Theo dữ liệu của hiệp hội ngành, nhìn chung, có khoảng 331.000 thợ sửa chữa cho khoảng 82 triệu phương tiện ở Nhật Bản vào năm 2022.

Theo Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản, sinh viên đến từ Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số sinh viên quốc tế tại các trường cơ khí ô tô vào năm 2022, tiếp theo là Nepal.

Ayumi Nakajima, giám đốc điều hành của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Honda, cho biết số lượng người Nam Á học tại các trường cao đẳng kỹ thuật ngày càng nhiều trong 5 năm qua do tỷ lệ sở hữu ô tô ngày càng tăng ở nước họ đã làm tăng nhu cầu về cơ khí.

Ông nói: “Trước đây, phần lớn sinh viên quốc tế của chúng tôi tập trung ở Việt Nam, cộng với một số ít đến từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác, nhưng bây giờ, hầu hết đến từ các khu vực phía Nam châu Á như Nepal, Bangladesh và Sri Lanka”.

“Ngày càng nhiều người dân từ các nước khác quan tâm đến các công việc liên quan đến ô tô. Những thị trường đó có nhu cầu về những người có thể bảo dưỡng phương tiện đúng cách”.

Lahiru Madhushan, 30 tuổi, sinh viên năm thứ hai tại trường Nissan ở Yokohama, phía nam Tokyo, đến Nhật Bản cách đây 4 năm từ Sri Lanka với hy vọng làm thợ cơ khí ô tô.

Anh nói: “Tôi luôn yêu thích ô tô và 80% ô tô ở đất nước tôi là của Nhật Bản. Tôi đặc biệt yêu thích xe Nissan vì công ty của cha tôi đã sử dụng chúng”.

Anh hy vọng sẽ làm thợ cơ khí tại một công ty bán hàng của Nissan sau khi tốt nghiệp. “Tôi muốn làm việc liên tục ở Nhật Bản. Ở đây, người nước ngoài có thể làm thợ cơ khí giống như người Nhật”.

Giới trẻ Nhật Bản không hứng thú với ngành ô tô

Sự nhiệt tình của những sinh viên như Madhushan trái ngược với sự quan tâm ngày càng giảm của giới trẻ Nhật Bản đối với việc sửa chữa ô tô. Các quan chức trong ngành cho biết nhiều người Nhật trẻ tuổi thích học đại học hơn là học nghề mà một số người trong số họ cho rằng công việc chân tay “nguy hiểm và bụi bặm”. Một số quan chức cũng coi việc yêu thích ô tô là biểu tượng của tuổi trưởng thành và địa vị xã hội.

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản kết luận năm ngoái: “Số lượng thanh niên muốn trở thành thợ sửa ô tô đang giảm do tỷ lệ sinh giảm và các yếu tố khác”. Theo Bộ Lao động, tỷ lệ sinh ở Nhật Bản đã giảm năm thứ tám liên tiếp vào năm 2023 xuống còn khoảng 758.000, con số thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được lưu giữ vào năm 1899.

Trong khi đó, nhu cầu về cơ khí ô tô ngày càng tăng khi ô tô trở nên kết nối, tự động và điện khí hóa hơn. Kỳ thi lấy bằng quốc gia về cơ khí ô tô của Nhật Bản sẽ được cập nhật từ năm 2027 bao gồm các câu hỏi về các môn liên quan đến ô tô điện.

Nakajima của Honda cho biết: “Trước đây, động cơ ô tô có thể được sửa chữa bằng cách tháo rời các bộ phận và thay thế chúng, nhưng trong tương lai, bạn sẽ cần sử dụng các thiết bị đặc biệt như máy tính hoặc công cụ không dẫn điện để sửa chữa chúng”. “Ở các quốc gia hiện đang cơ giới hóa, điện khí hóa cũng có thể có bước tiến nhảy vọt”.

“Học sinh cần học cách xử lý những chiếc ô tô chạy bằng điện và có thể gây điện giật – một mối nguy hiểm không có ở ô tô chạy xăng hoặc diesel”, bà Motohiro của Nissan cho biết. Bà nói thêm, họ cũng cần lưu ý đến số lượng chip và máy ảnh được sử dụng trên ô tô ngày càng tăng khi phần mềm ô tô phát triển.

Aryal Gunanidhi, 26 tuổi, người Nepal, vừa tốt nghiệp đại học Honda và đang làm việc tại một trong những cửa hàng bán hàng của hãng, cho biết anh mơ ước được trở về quê hương sau khoảng 5 năm làm việc tại Nhật Bản và dạy người dân địa phương cách sửa chữa. ô tô.

Anh nói: “Nepal không có hệ thống kiểm tra ô tô và các phương tiện được sửa chữa khá vô trách nhiệm vì không có nơi để học hỏi. Tai nạn xảy ra thường xuyên do sự cố kỹ thuật như phanh không hoạt động bình thường trên núi”. “Tôi muốn thay đổi điều đó”.

Đọc thêm:

Hàn Quốc thiếu hụt thợ sửa chữa ô tô, kêu gọi thay đổi quy định visa, thu hút nhân tài nước ngoài



Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác