Nghề bán ô tô điện khác gì so với ô tô truyền thống?

(News.oto-hui.com) – Dù là xe điện hay xe truyền thống, thuyết phục khách hàng chốt đơn luôn là thách thức với nhân viên kinh doanh của bất kỳ showroom, thương hiệu nào.

Phải thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen

Với xu hướng xe điện hóa trên toàn cầu, những chiếc xe ô tô điện đang dẫn đầu trong mục tiêu giảm phát thải bằng không.

Tuy nhiên, so với lịch sử phát triển hàng trăm năm của động cơ đốt trong, ô tô điện có lịch sử phát triển còn non trẻ khi chỉ thực sự bùng nổ trong một vài thập kỷ qua.

Để thay đổi thói quen và định kiến người tiêu dùng vẫn còn là điều khó khăn đối với những nhân viên kinh doanh ô tô điện. Một điều dễ hiểu khi họ phải thuyết phục khách hàng từ bỏ thói quen sử dụng ô tô truyền thống, tin tưởng và lựa chọn một sản phẩm mới trên thị trường.

Nghề bán ô tô điện khác gì so với ô tô truyền thống?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Hải Tùng tư vẫn bán hàng của một đại lý Vinfast trên địa bàn Hà Nội cho biết, khác với xe xăng dầu truyền thống, công nghệ trên xe điện vẫn là một thứ mới đối với khách hàng. Vì thế việc thuyết phục “thượng đế” tin tưởng và lựa chọn sản phẩm sẽ mất khá nhiều thời gian.

“Khi tư vấn cho khách hàng mình cần cung cấp cho khách hàng rất nhiều thông tin cũng như trả lời rất nhiều câu hỏi để giúp họ hiểu rõ về công nghệ của ô tô điện sau đó mới có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn phải nắm rõ nhu cầu đi lại sử dụng hàng ngày của khách hàng để có thể cân đối và tư vấn nên lựa chọn việc mua xe kèm pin, thuê pin, lựa chọn sạc tại trạm hay sạc xe tại nhà”, anh Tùng chia sẻ.

Cũng theo anh Tùng, cách tốt nhất để có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn ô tô điện là giúp họ có trải nghiệm thực tế. Đặc biệt phải cho khách hàng thấy, so với những mẫu xe truyền thống cùng phân khúc, xe điện có công suất lớn và độ ồn ít hơn, giúp cho khách hàng có cảm giác vận hành vượt trội.

Doanh số ô tô điện luôn là thách thức

Do xe điện còn mới, việc thuyết phục khách hàng luôn tốn nhiều thời gian và công sức. Khách thường cần thời gian để chọn lựa, tham khảo các dòng xe và cả tính năng, công nghệ trước khi quyết định mua.

Nghề bán ô tô điện khác gì so với ô tô truyền thống?

Mặc dù khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng cũng như có doanh số bán thấp nhưng mức lương thưởng của nhân viên kinh doanh xe điện không cao hơn so với mặt bằng chung.

Anh Tùng cho biết, tùy từng đại lý, hãng xe và khu vực khác nhau mà nhân viên kinh doanh có mức lương thưởng xe khác nhau.

Đối với đại lý anh đang làm việc khi bán được xe nhân viên kinh doanh chỉ được thưởng từ 3-5 triệu đồng/xe, đây được xem là mức thưởng trung bình so với xe ô tô truyền thống.

Mặc dù nhân viên kinh doanh ô tô điện còn gặp nhiều khó khăn, do thị trường xe điện vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng trong tương lai khi nhu cầu loại xe này tăng lên, chắc chắn nghề kinh doanh ô tô điện sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Theo Báo Giao Thông

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác