Myanmar là thị trường mà ôtô Trung Quốc hướng tới

(News.oto-hui.com) – Myanmar là thị trường mà ôtô Trung Quốc hướng tới. Các hãng xe Trung Quốc muốn tăng cường sản xuất ở Myanmar để chiếm nhiều hơn thị phần nơi đây, vốn đang bị chi phối bởi xe Nhật. 

Bài viết liên quan:

Myanmar là thị trường mà ôtô Trung Quốc hướng tới

Soueast Motor

Soueast Motor, có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, là một trong những thương hiệu Trung Quốc hàng đầu tại Myanmar. Soe Thant Zaw, giám đốc của Dagon Arr Mahn Thit, một công ty địa phương chuyên sản xuất và bán xe Soueast, cho biết công ty đã bán được hơn 1.500 chiếc vào năm ngoái và 500 chiếc từ đầu năm đến tháng 3 năm nay.

Soe Thant Zaw cũng nói thêm rằng: “Chất lượng xe Trung Quốc đã cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Họ có thể cạnh tranh với xe Nhật – vốn đang sở hữu thị phần lớn”. Soueast Motor đã mở thêm một nhà máy ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, năm 2019.

Soueast Auto hiện vận hàng tám showroom. “Trước đây, người dân ở Myanmar chỉ biết đến Toyota. Nhưng thế hệ trẻ – những người ở độ tuổi 30 hoặc 40 – lại rất thích những chiếc xe mới. Đồng thời, họ không quan tâm tới thương hiệu mà tìm hiểu kĩ chất lượng và chức năng có trên xe”, Soe Thant Zaw nói.

 

Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) và Brilliance Auto

Vào cuối tháng 2, Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) và Brilliance Auto đã tham gia Triển lãm ôtô quốc tế Yangon lần thứ hai nhằm thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Brilliance bắt đầu sản xuất SUV vào tháng 6/2019 tại một nhà máy ở Yangon và đã bán được hơn 200 xe trong khoảng 8 tháng, theo một nhân viên bán hàng tại showroom địa phương.

LS Automotive, một công ty có trụ sở tại Myanmar, là nhà phân phối độc quyền cho GAC Motor từ năm 2016, có kế hoạch bắt đầu sản xuất nội địa vào năm 2021.

Shining Star Group

Tháng 8/2019, Shining Star Group, một tập đoàn có trụ sở tại Vân Nam, cũng đã mở một nhà máy lắp ráp xe khách Changhe và Chery gần Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Tình hình thị trường ôtô Myanmar hiện tại

Theo số liệu từ Hiệp hội ôtô Myanmar, số lượng xe mới bán ra ở nước này năm 2019 là 21.916 xe, tăng gấp năm lần so với ba năm trước đó. Con số này chưa bao gồm xe Trung Quốc, bởi các hãng này không phải là thành viên của hiệp hội. Nhưng theo ước tính của ngành xe hơi, doanh số hàng năm của xe Trung Quốc vào khoảng 2.000-3.000 chiếc, tương đương 10% thị phần của Myanmar và tiếp tục tăng trưởng nhanh.

Myanmar là thị trường mà ôtô Trung Quốc hướng tới
Myanmar là thị trường mà ôtô Trung Quốc hướng tới

Trung Quốc là nơi sở hữu 30% doanh số ôtô toàn cầu, nhưng đối mặt với thị trường nội địa hoạt động chậm chạp, lên đến đỉnh điểm vào năm 2017. Do đó, nhiều hãng chuyển sản xuất sang các thị trường châu Á mới nổi trong những năm gần đây, trong đó có Myanmar.

Những chiếc SUV của Trung Quốc rất phổ biến tại Myanmar, nơi điều kiện đường xá kém và mức giá lý tưởng trong khoảng 20.000-30.000 USD.

Chính phủ Myanmar bắt đầu mở cửa nền kinh tế sau khi nước này chuyển sang chế độ dân sự vào năm 2011. Ôtô nhập khẩu, thứ mà trước cải cách vốn chỉ giới thượng lưu mới có thể sở hữu, không còn bị hạn chế như trước. Kết quả là xe Nhật cũ ồ ạt tràn về.

Đến 2018, Chính phủ cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng và thúc đẩy sản xuất ôtô mới trong nước nhằm thu hút các hãng nước ngoài. Ngoài ra, để khuyến khích xe lắp ráp, chính phủ miễn thuế hàng hóa đặc biệt và lệ phí trước bạ. Trong khi đó xe nhập vẫn bị áp những thuế, phí này, khiến giá xe tăng gấp đôi.

Để tiếp tục hạn chế xe nhập khẩu, chính phủ yêu cầu người mua phải có “giấy chứng nhận huỷ bỏ xe” (Scrap Certificate). Chi phí khoảng 9.000 USD, và đương nhiên không áp dụng với khách mua xe lắp ráp.

Nhu cầu về phương tiện cao đến nỗi Chính phủ đã ngừng cấp giấy phép đỗ xe cho khu vực Yangon bị tắc nghẽn vào năm 2016.

Các hãng xe Nhật Bản đang sở hữu thị phần lớn nhưng cũng rất thận trọng để mắt đến các đối thủ mới đặc biệt là Trung Quốc.

“Các hãng Trung Quốc có khả năng mở rộng đại lý nhanh chóng và thu hút được sự chú ý của khách hàng ở Myanmar.”

Quản lý của một thương hiệu Nhật Bản cho biết.

Suzuki đã sản xuất xe lắp ráp trong nước trước các đối thủ mới. Trong các cuộc cạnh tranh sắp tới, hãng đã tuyên bố sẽ xây dựng thêm nhà máy mới ở Myanmar và mở rộng sản xuất hàng năm lên gấp bốn lần, ước tính tới 55.000 chiếc. Toyota cũng bắt đầu xây dựng một nhà máy ở đây, nhằm bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác