Theo Danhgiaxe

Bốn trụ cột của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc là những hãng nào?

(News.oto-hui.com) – Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất trên thế giới kể từ năm 2009. Bên cạnh những mẫu xe ngoại nổi tiếng, Trung Quốc còn có những dòng xe nội địa rất được ưa thích tại đây. SAIC Motor, Dongfeng, FAW và Changan Automobile chính là bốn trụ cột của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, giúp hiện thực hóa giấc mơ xe nội địa.

Theo thống kê từ China Daily, số lượng xe bán ra tại đất nước tỷ dân này trong năm 2018 đạt hơn 30 triệu chiếc, bằng tổng lượng xe từ Mỹ và Nhật Bản cộng lại. Trong đó, bốn trụ cột của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc dẫn đầu về thị phần gồm có: SAIC Motor, Dongfeng, FAW và Changan Automobile.

1. Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC Motor)

SAIC Motor tiền thân là một nhà máy lắp ráp ô tô tại thành phố Thượng Hải, thành lập từ năm 1955.

SAIC Motor
SAIC Motor

Năm 1984, SAIC liên doanh với tập đoàn Volkswagen (Đức).

  • Nhờ hợp tác với Volkswagen, SAIC được chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại, từ đó xây dựng được chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng ô tô ngay chính tại quê nhà.

Năm 1986, số lượng xe sản xuất đạt 300.000 xe/năm, cao gấp 10 lần lúc mới liên doanh.

Năm 1987, chiếc sedan Volkswagen Santana – sản phẩm của liên doanh SAIC và Volkswagen lắp sáp tại Thượng Hải chỉ có lốp, đài radio và ăng ten là từ nhà cung cấp địa phương.

Đến năm 1990, tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe này đã đạt 90%.

Năm 1995, SAIC tiếp tục bắt tay hợp tác với ông lớn General Motors (Mỹ), chính thức thành lập, sản xuất và phân phối các thương hiệu con như Baojun, Buick, Chevrolet, Iveco, Wuling và Škoda. Ngoài ra, SAIC còn sở hữu 3 thương hiệu độc quyền khác là MG, Maxus và Roewe.

Trong đó, MG và Maxus từng là 2 hãng xe lâu đời của Anh trước khi bị SAIC mua lại vào năm 2005 và 2010. MG hiện kinh doanh phổ biến ở các nước Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Lào và đặc biệt là Thái Lan.

Hồi năm 2012, hãng xe này cũng từng vào Việt Nam thông qua nhà phân phối CT Brother Autobile với 2 dòng xe du lịch là MG3 và MG5.

MMG HS 2019 - Ăn đứt doanh số bán Honda CR-V tại Thái Lan
MMG HS 2019 – Ăn đứt doanh số bán Honda CR-V tại Thái Lan.

Năm 2018, số lượng xe bán ra của SAIC đạt 7,05 triệu chiếc, chiếm 25% thị phần xe hơi Trung Quốc thời điểm đó (28 triệu chiếc).

SAIC Motor hiện có trụ sở chính tại thành phố Thượng Hải, 6 nhà máy tại Trung Quốc và nhiều nhà máy khác tại Anh, Thái Lan và Ấn Độ. Trong bảng xếp hạng Top 500 công ty lớn nhất hành tinh của tạp chí Fortune năm 2018, SAIC Motor xếp thứ 39 với tổng doanh thu 136,4 tỷ đô. Đây cũng chính là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới hiện nay.

2. Tập đoàn ô tô Đông Phong (Dongfeng Motor)

Dongfeng là nhà xuất xe hơi nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc, thành lập từ năm 1969 theo chỉ thị của Mao Trạch Đông, trụ sở chính đặt tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).

Ban đầu, Dongfeng chủ yếu sản xuất các dòng xe tải hạng nặng. Đến đầu những năm 2000, Dongfeng bắt đầu liên kết với các thương hiệu quốc tế để sản xuất và phân phối xe con 4 chỗ như Dongfeng KIA (2002), Dongfeng Honda (2003) và Dongfeng Nissan (2003). Gần đây nhất, nhà sản xuất này liên doanh với 2 thương hiệu Pháp là Renault (2013) và Peugeot-Citroen (2014).

Peugeot 508 L được Dongfeng Peugeot sản xuất dành riêng cho thị trường Trung Quốc
Peugeot 508 L được Dongfeng Peugeot sản xuất dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Năm 2018, số lượng xe bán ra của Dongfeng là 3,02 triệu xe, chỉ xếp sau SAIC Motor. Theo danh sách Top 500 công ty lớn nhất hành tinh năm 2018 của Fortune, Dongfeng xếp thứ 65 với tổng doanh thu 93,2 tỷ đô.

Tại Việt Nam, Dongfeng được nhiều người biết đến thông qua các dòng xe tải, đầu kéo hạng nặng. Năm 2017, thương hiệu này tham gia triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam với các mẫu xe thương mại như sedan S50,MPV CM7, SUV SX6 nhưng không tạo được nhiều tiếng vang.

3. Tập đoàn FAW (First Automobile Works)

FAW là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên tại Trung Quốc, thành lập từ năm 1953, trụ sở đặt tại tỉnh Trường Xuân. Trong 5 năm đầu thành lập, sản phẩm chủ yếu của FAW là các dòng xe tải hạng nặng, được thiết kế lại từ các dòng xe của Xô Viết thời đó.

Đến đầu năm 1990, FAW bắt đầu liên doanh với Volkswagen và sản xuất thương mại các dòng xe con 4 chỗ.

Hiện tại, FAW đang điều hành nhiều liên doanh tại Trung Quốc, trong đó có FAW Toyota Motor sản xuất Toyota Prius dành riêng cho đại lục, FAW-Volkswagen và Audi sản xuất Jeeta, Bora, Sagitar, Audi A4 và Audi A6L.

Hongqi L5 - Mẫu xe có thể chống đạn
Hongqi L5 – Mẫu xe có thể chống đạn

Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của FAW là dòng xe sang Hongqi (Hồng Kỳ).

  • Phiên bản đầu tiên Hongqi CA72 xuất xưởng vào năm 1959, từng là dòng xe chuyên chở các lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.

Năm 2014, phiên bản Hongqi L5 là dòng xe phục vụ các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị APEC được tổ chức tại Trung Quốc. Giá bán của xe tại thời điểm đó khoảng 6 triệu nhân dân tệ (tương đương 20 tỷ đồng).

Số lượng xe bán ra của FAW trong năm 2018 là hơn 2 triệu chiếc. Theo danh sách Top 500 công ty lớn nhất hành tinh năm 2018, FAW xếp thứ 87 với tổng doanh thu 89,8 tỷ đô.

4. Tập đoàn Changan Automobile

Cuối cùng, không thể không nhắc đến Changan, nhà sản xuất xe hơi nội địa lớn thứ 4 Trung Quốc, có trụ sở chính đặt tại thành phố Trung Khánh – nơi được mệnh danh là “thủ phủ Detroit” của Trung Quốc. Trong năm 2018, số lượng xe bán ra của Changan Automobile khoảng 2 triệu chiếc.

Changan CS55
Changan CS55

Hiện tại, Changan đang liên doanh với các thương hiệu khác như Ford (Changan Ford), Mazda (Changan Mazda) để sản xuất, phát triển và phân phối các dòng xe thương mại. Một dòng xe nổi bật của Changan được nhiều người biết đến là mẫu SUV Landwind (liên doanh với Jiangling Motor Corporation Group).

Một trong những sản phẩm của Changan từng xuất hiện tại Việt Nam là mẫu crossover CS55, đối thủ của Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport. Doanh số của mẫu xe này tại quê nhà là 140.878 chiếc trong năm 2018.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác