Mỹ: Giảm kỳ vọng về kế hoạch chuyển đổi xe điện

(News.oto-hui.com) – Chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ hủy bỏ luật mới về khí thải đồng thời giảm kỳ vọng đối với kế hoạch chuyển đổi sang xe điện.

Theo tờ Drive (Úc), Chính phủ Hoa Kỳ được cho là sẽ hủy bỏ luật mới về tiêu chuẩn khí thải của xe sử dụng động cơ đốt trong (mới được đề xuất gần đây), trước áp lực từ các nhà sản xuất ô tô trong nước. Nguyên nhân trực tiếp của động thái này là do nhu cầu đối với xe điện đang giảm dần và tăng trưởng chậm hơn so với dự đoán.

Mỹ giảm kỳ vọng về kế hoạch chuyển đổi xe điện
Mỹ giảm kỳ vọng về kế hoạch chuyển đổi xe điện

Kỳ vọng ban đầu của Chính phủ

Dự kiến sẽ được ban hành vào năm 2027, các quy định mới được đề xuất ban đầu nhằm mục đích khuyến khích sử dụng xe điện với mong muốn giảm 56% lượng khí thải từ phương tiện mới vào năm 2032.

Các nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu đạt 60% doanh số bán xe mới là xe không phát thải – xe thuần điện và xe hybrid sử dụng pin nhiên liệu – vào năm 2030, sau đó tăng lên 67% vào năm 2032.

Theo dữ liệu thống kê, khoảng 1,12 triệu ô tô điện đã được bán ở Mỹ vào năm 2023 – tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái – nhưng vẫn chỉ chiếm 7,2% tổng doanh số bán xe mới.

Phản ứng của các nhà sản xuất ô tô

Theo Reuters, các quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ đã gặp mặt các nhà sản xuất ô tô và tập đoàn công nghiệp lớn của nước này nhằm đưa ra mục tiêu ít tham vọng hơn so với những điều mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đề xuất vào tháng 4 năm 2023.

Trong khi mục tiêu sửa đổi vẫn chưa được xác nhận, Liên minh Đổi mới Ô tô (AAI) – bao gồm General Motors (GM), Ford, Stellantis và Toyota – cho biết mục tiêu giảm 40 đến 50% lượng khí thải vào năm 2030 là thực tế hơn, còn mục tiêu 60% ban đầu là “không hợp lý và không thể đạt được”.

Theo AAI, giá xe điện mới tăng cao và cơ sở hạ tầng sạc kém phát triển là những yếu tố làm giảm tốc độ hoàn thành kế hoạch.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer M Granholm, vào đầu năm 2024, Hoa Kỳ có khoảng 170.000 trụ sạc xe điện công cộng, với gần 900 trụ sạc mới được bổ sung hàng tuần.

Giám đốc điều hành AAI John Bozella cho biết: “Hãy tạo cơ hội cho thị trường và chuỗi cung ứng bắt kịp, hãy để khách hàng lựa chọn, cho phép thu phí trực tuyến nhiều hơn, hãy để Đạo luật giảm lạm phát và tín dụng công nghiệp thực hiện nhiệm vụ của mình và tác động đến sự chuyển dịch công nghiệp” .

Đạo luật Giảm lạm phát được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào năm 2022 với mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên tất cả các ngành công nghiệp vào năm 2030.

Liên minh United Automobile Workers (UAW) có trụ sở tại Detroit – đại diện cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ ngoài Tesla – cho biết quá trình giảm lượng khí thải của EPA là quá nhanh đối với ngành.

Ngành ô tô Mỹ gặp khó khi chuyển đổi xe điện

Vào năm 2023, Ford và GM đã giảm mục tiêu sản xuất và bán xe điện, GM hủy bỏ hợp tác sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ giá rẻ với Honda, thay vào đó hãng giới thiệu lại mẫu Chevrolet Bolt bản nâng cấp.

Chevrolet Bolt

Ford đã giảm một nửa sản lượng bán tải điện F-150 Lightning của mình , do mọi chiếc xe điện bán ra đều thua lỗ, bao gồm cả Mustang Mach-E được bán ở thị trường Úc vào cuối năm 2023.

F-150 Lightning
F-150 Lightning

Một tuyên bố từ cố vấn khí hậu Nhà Trắng Ali Zaidi cho biết chính phủ đang “khai thác sức mạnh của các khoản đầu tư và tiêu chuẩn thông minh để đảm bảo công nhân Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu chứ không phải đi theo ngành ô tô toàn cầu”.

EPA cho biết họ sẽ đệ trình một bộ luật phát thải được đề xuất sửa đổi với các tiêu chí: “dễ dàng đạt được, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời đảm bảo lợi ích kinh tế”.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác