Theo Nghe nhìn Việt Nam

Lucid Air Sapphire: Xưng vương sedan chạy điện nhanh nhất thế giới

(News.oto-hui.com) – Mới đây, Lucid đã công bố những hình ảnh về mẫu xe điện Air Sapphire, mẫu xe đối đầu với Tesla Model S Plaid. Air Sapphire là sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu xe điện hiệu năng cao của Lucid. Được trang bị 3 động cơ điện đã giúp Lucid Air Sapphire tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong chưa đầy 4 giây.

Lucid Air Sapphire
Lucid Air Sapphire

Với Lucid Air Sapphire, hãng xe điện Mỹ cũng đồng thời giới thiệu nhánh hiệu năng cao Sapphire. Tương tự như những AMG với Mercedes hay M với BMW, ông Derek Jenkins – Phó chủ tịch Thương hiệu và Thiết kế của Lucid Group cho biết: “Sapphire là hiện thân của sự sang trọng hiệu suất cực cao có ý nghĩa như thế nào đối với Lucid.

Trên thực tế Lucid Air Sapphire không chỉ là chiếc sedan điện mạnh nhất, mà còn mạnh hơn bất kỳ chiếc sedan thương mại nào trên Thế giới.

“Sapphire là một trong những loại đá quý có giá trị cao nhất, được đánh giá cao về độ sáng, màu sắc và độ cứng. Màu xanh dương Imperial từ lâu đã trở thành màu quốc gia cho các đội đua xe thể thao Mỹ tham gia các cuộc thi quốc tế. Là thương hiệu hiệu suất cực cao của Lucid, Sapphire tham khảo lịch sử này đồng thời thiết lập các tiêu chuẩn mới về đổi mới và công nghệ”. 

1. Định vị, phân khúc của Lucid Air Sapphire:

Lucid Air Sapphire thuộc phân khúc sedan hạng E thuần điện hiệu năng cao.  

Trên thực tế Lucid Air Sapphire không chỉ là chiếc sedan điện mạnh nhất, mà còn mạnh hơn bất kỳ chiếc sedan thương mại nào trên Thế giới. Chỉ riêng điều này đã đưa chiếc xe tới một đẳng cấp khác. Nhưng nếu xét về phân khúc, Tesla Model S sẽ là đối thủ gần nhất với Air Sapphire khi có kích thước tương đương và động cơ mạnh gần bằng. Trong khi đó dù to tương đương, nhưng Mercedes-AMG AMG EQE 53 4MATIC+ lại quá yếu để cạnh tranh.

2. Tệp đối tượng khách hàng của Lucid Air Sapphire:

Là phiên bản cao cấp nhất của dòng Lucid Air, Sapphire chắc chắn sẽ hấp dẫn các khách hàng có tiềm lực tài chính, yêu xe và công nghệ. Chỉ riêng danh hiệu “sedan mạnh nhất Thế giới” và công suất của nó cũng đã thu hút không ít những người thích khoe những con số hiệu năng. Và là một phiên bản giới hạn, các nhà sưu tập cũng khó có thể bỏ qua mẫu siêu sedan điện này.

3. Thị trường, giá bán của Lucid Air Sapphire:

Lucid Air Sapphire sẽ được giao tới tay khách hàng tại Mỹ và Canada vào năm tới với giá lần lượt 249.000 USD và 325.000 CAD (khoảng 5,87 tỷ đồng).

4. Đặc tính nổi bật của Lucid Air Sapphire:

Hệ động lực 3 mô-tơ của Air Sapphire (1 ở cầu trước và 2 ở cầu sau) có tổng công suất “hơn 1.200 mã lực” (con số cuối cùng sẽ được Lucid công bố sau). Với sức mạnh khổng lồ này, Lucid Air Sapphire sẽ đạt 0-96km/h trong vòng chưa đầy 2 giây, từ 0-160km/h trong vòng chưa đầy 4 giây và chạy hết đường đua drag 400m trong chưa đầy 9 giây. Những con số này có thể đạt được mà không cần phải mua thêm tuỳ chọn hay đặt chiếc xe trong một điều kiện cụ thể nào.

Những động cơ điện được cải tiến về mặt kỹ thuật với hệ thống làm mát stato vi tia và rotor cuộn dây lượn sóng. Hệ dẫn động cầu sau 2 mô-tơ cũng giới thiệu công nghệ trao đổi nhiệt mới và tốc độ dòng nước làm mát tăng cao. Hệ thống pin cũng được nâng cấp để có công suất cao hơn và quản lý nhiệt chính xác hơn. Ngoài ra, phanh đĩa gốm carbon lớn là tiêu chuẩn trên Air Sapphire.

Lucid Air Sapphire có lò xo phía trước và phía sau cứng hơn; cài đặt van điều tiết độc đáo, ống lót cứng hơn và ABS, hệ thống điều khiển lực kéo, kiểm soát độ ổn định và hệ thống lái trợ lực điện tử cân chỉnh lại. Chiếc xe sử dụng mâm Aero Sapphire so le hiệu suất cực cao, với lốp Michelin PS4S được phát triển đặc biệt, kích thước 265/35R20 ở phía trước và 295/30R21 ở phía sau. Những chiếc bánh xe độc đáo này cũng có chụp mâm bằng sợi carbon có thể tháo rời, giúp tối ưu hóa hơn nữa hiệu quả khí động học của xe.

Với 3 mô-tơ, Air Sapphire cũng có hệ thống dẫn động 4 bánh với khả năng phân bổ sức mạnh biến thiên tuỳ điều kiện vận hành. Ví dụ khi vào cua, bánh sau bên trong lề cua có thể được kích hoạt tính năng phanh phục hồi động năng, giúp thu nhỏ bán kính vòng quay một cách nhanh chóng hơn cả các hệ thống đánh lái 4 bánh. Ngoài ra hệ thống này cũng tăng sự ổn định ở tốc độ cao.

So với phiên bản thường, Air Sapphire có thân rộng hơn 21mm ở phía trước và 24mm ở phía sau. Gói trang bị ngoại thất với các chi tiết viền và trang trí màu đen Stealth Look cũng được trang bị sẵn cho xe. Lấy cảm hứng từ màu xanh dương Imperial, Lucid cũng giới thiệu sắc xanh Sapphire cho các mẫu xe hiệu năng cao của mình kể từ nay trở đi.

Cabin của Lucid Air Sapphire mở rộng vẻ đẹp có chủ đích của ngoại thất với chủ đề nội thất mới mang tên Sapphire Mojave. Chủ đề này bao gồm ghế thể thao chỉnh điện 18 hướng mới ôm lưng hơn, được bọc bằng da màu đen với đường chỉ khâu tương phản Alcantara màu đen và xanh Sapphire. Mặc dù được thiết kế cho cảm giác lái sảng khoái nhưng những chiếc ghế vẫn mang lại sự thoải mái tối ưu, với chức năng sưởi, làm mát và mát-xa.

Tựa đầu có hình chú gấu Lucid được làm nổi, một trong những biểu tượng của nhận diện thương hiệu Lucid phản ánh nguồn gốc California của hãng. Bảng táp-lô và cửa ra vào được trang trí bằng ván gỗ tối màu Mojave, trong khi vô-lăng và cấu trúc mái bao quanh cửa sổ trời panorama Glass Canopy tiêu chuẩn được bọc Alcantara màu đen.


Trong những năm gần đây, xe điện đã dần gây chú ý với những người yêu ô tô hiệu năng cao bởi những mô-tơ có thể dễ dàng đạt được công suất khổng lồ như hypercar và mô-men xoắn một cách tức thì. Đặc biệt, chúng có thể đạt được những chỉ số hiệu năng vốn trước đây chỉ thuộc về siêu xe mà không phải hy sinh không gian cabin, khoang hành lý hay sự tiện nghi.

Lucid Air Sapphire chính là mẫu xe thể hiện rõ nhất những sự vượt trội nêu trên ở thời điểm hiện tại. Dù đúng là hiện tại Air Sapphire cũng có giá đắt ngang những siêu xe truyền thống, nhưng với sự phát triển của công nghệ thì những chiếc xe điện tương tự nó trong tương lai sẽ ngày càng có giá thành hạ xuống.

Thông số kỹ thuật cơ bản của “vua tốc độ” sedan chạy điện Lucid Air Sapphire:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác