D. Trí & T.H - Theo Audi

Tìm hiểu về cách thức hoạt động của đèn LED ma trận kỹ thuật số của Audi A8

(News.oto-hui.com) – Thương hiệu Audi đã quá nổi tiếng với những chiếc đèn LED ấn tưởng. Những chiếc xe trở nên có hồn hơn khi những cụm đèn được kì công thiết kế. Vậy đèn ma trận kỹ thuật số của Audi là gì? Đó là một thảm sáng trải dài tập trung vào làn đường và tự động điều chỉnh khi chuyển làn, được vận hành bởi chip DMD ở tần suất 5,000 lần nghiêng gương/giây.

Audi đã trang bị cho mẫu A8 lừng danh một hệ thống đèn mới có tên là đèn phân làn định hướng (directional lane light). Được biết hệ thống đèn phân làn định hướng này là một tính năng đột phá khi đánh dấu sự kết hợp giữa ma trận đèn LED và chip xử lý ánh sáng (digital micromirror device, DMD).

Hệ thống đèn LED ma trận kỹ thuật số của AUDI (ở phía trước).
Hệ thống đèn LED ma trận kỹ thuật số của AUDI (ở phía trước).

Chip xử lý ánh sáng DMD là gì?

Chip DMD (digital micromirror device) hay còn gọi là chíp xử lý ánh sáng được phát minh năm 1987 bởi tiến sĩ Larry Hornbeck và Tiến sĩ William E. “Ed” Nelson. DMD được chế tạo từ chất bán dẫn quang học, là cốt lõi của công nghệ chiếu DLP (Digital Light Processing).

Một chip DMD có trên bề mặt của nó hàng trăm ngàn gương kính hiển vi được sắp xếp trong một mảng hình chữ nhật tương ứng với các điểm ảnh trong hình ảnh được hiển thị. Những gương này có khả năng chuyển đổi hàng ngàn lần mỗi giây và sử dụng ánh sáng chiếu trực tiếp tới.

Mỗi tấm vi gương đều được gắn vào các trục quay rất nhỏ đảm bảo cho chúng hướng về phía nguồn sáng “ON” hoặc không hướng về phía nguồn sáng “OFF” để tạo ra các điểm sáng hoặc tối. Nguồn tín hiệu hình ảnh mã hóa được đưa trực tiếp vào mỗi vi gương ở hai trạng thái “ON” hoặc “OFF” với tần suất vài ngàn lần trên giây.

Khi gương ở trạng thái “ON” nhiều hơn, kết quả là ta nhận được nhiều điểm sáng hơn và ngược lại. thời gian bật/ tắt xác định mức độ của màu xám nhìn thấy trong  các điện ảnh, chíp DMD hiện tại có thể sản tạo ra 1024 sắc thái cảu màu xám.

Những tính năng nổi bật mà đèn LED ma trận kỹ thuật số của Audi mang lại?

Một trong những tính năng hết sức đặc biệt mà đèn LED ma trận kỹ thuật số mang lại cho AUDI A8 đó là đèn pha của xe sẽ tạo ra một thảm ánh sáng dài đến 50 m. Thảm sáng này đồng thời cũng thực hiện chức năng định hướng làn đường. Đây được xem là loại đèn thích hợp sử dụng khi xe thường xuyên chạy trên các tuyến đường cao tốc.

Thảm sáng không làm các phương tiện khác khó chịu.
Thảm sáng không làm các phương tiện khác khó chịu.

Chúng ta cảm thấy khó chịu khi phải hứng chịu những ánh đèn pha đến từ phía đối diện. AUDI hiểu rõ điều này, và thảm sáng mà đèn LED phân làn định hướng tạo ra sẽ chỉ chiếu sáng làn đường mà xe đang chạy và tự động điều chỉnh khi xe chuyển làn. Như vậy những phương tiện lưu thông phía ngược chiều sẽ không bị chói. Ngoài ra, với thiết lập ma trận, các phương tiện khác được loại trừ ra khỏi thảm sáng.

Một tính năng đặc biệt khác của đèn kỹ thuật số đến từ thương hiệu AUDI đó là đèn xe có thể chiếu các ký hiệu lên làn đường để cảnh báo những phương tiện xung quanh về một vụ tai nạn đang xảy ra gần đó. AUDI A8 được xem là chiếc xe đầu tiên trang bị đèn kỹ thuật số cả phía trước lẫn phía sau xe.

Đèn xe Audi phát ký hiệu ngay trên mặt đường.
Đèn xe Audi phát ký hiệu ngay trên mặt đường.

Đèn hậu của AUDI A8 sử dụng đồ họa OLED nhằm mục đích mở rộng dải sáng để cảnh báo nếu phương tiện phía sau đang tiếp cận và có thể đe dọa sự an toàn của xe.

Ngoài ra vẫn còn một tính năng khác của hệ thống đèn LED phân làn định hướng rất có ích cho người đi bộ đó là hệ thống đèn của A8 còn có thể phát ra các dải sáng đóng vai trò như một làn đường đặc biệt dành cho người đi bộ. Khi xe chuyển làn, dải sáng này có thể được dùng như đèn dẫn hướng nhằm cảnh báo các phương tiện đi phía sau.

Cơ chế hoạt động hệ thống đèn LED ma trận kỹ thuật số của Audi?

Hệ thống đèn LED này của AUDI A8 được kết hợp với chip DMD và đây chính là đầu não của hệ thống này.

Như đã nói ở trên, Chip DMD là một loại chip được dùng để sản xuất máy chiếu trong rạp phim. Chip kết hợp 1.3 triệu gương kính hiển vi (micromirror) siêu nhỏ được sắp xếp trong một mảng hình chữ nhật tương ứng với các điểm ảnh trong hình ảnh được hiển thị, với mỗi cạnh của gương kính hiển vi chỉ rộng khoảng vài phần nghìn mili-mét. Khi ứng dụng vào hệ thống đèn của A8, chip được điều khiển thông qua các dữ liệu do máy ảnh và cảm biến cung cấp.

Chip DMD là trái tim của hệ thống đèn ma trận kỹ thuật số.
Chip DMD là trái tim của hệ thống đèn ma trận kỹ thuật số.

Bên trong cụm đèn, một trường tĩnh điện tác động lên các mặt gương, cho phép chúng nghiêng và thay đổi vị trí với tần suất đến 5,000 lần/giây. Điều này đồng nghĩa với việc đèn có thể tạo ra một loạt dải sáng vô hạn.

Ngoài ra còn có một hệ thống thấu kính giúp hướng phần lớn ánh sáng vào đúng làn đường xe đang đi. Khi có phương tiện khác hoặc vật nào đó (không nên được chiếu sáng) tình cờ lọt vào thảm sáng, các tia sáng sẽ tự động tản ra xung quanh vật thể này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác