Trí.H - Theo Hot Rod, Frontstreet, Wiki

“Ma tốc độ” Speed Demon – Chiếc xe có tốc độ nhanh nhất thế giới

(News.oto-hui.com) – Phá vỡ kỷ lục của chiếc xe Challenger II với tốc độ 725,7 km/h năm 2018, Speed Demon chính thức trở thành chiếc xe có tốc độ nhanh nhất thế giới (775 km/h), dù chưa được liên đoàn ô tô Quốc Tế FIA công nhận.

Ma Tốc Độ Speed ​​Demon của George Poteet là chiếc xe chạy trang bị động cơ piston tăng áp kép có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Kỷ lục được xác nhận bởi Hiệp hội Southern California Timing Association (SCTA) là 756,42 km/h, tính trung bình cả hai chiều. Tốc độ nhanh nhất trong một chiều là 775km/h. Tốc độ này nhanh hơn kỷ lục trước đó của chiếc xe Challenger II do Danny Thompson thiết lập vào năm 2018 với tốc độ 722 km/h.

Speed Demon - Ma tốc độ
Speed Demon – “Ma tốc độ

Mặc dù không được cơ quan kỷ lục thế giới FIA (FIA World Land Speed Records) chính thức công nhận, thế nhưng “ma tốc độ” Speed Demon nhanh hơn rất nhiều lần so với kỷ lục tốc độ của một chiếc xe trên mặt đất (hiện tại) của FIA là 737,8 km/h do Don Vesco thiết lập vào năm 2001 trên chiếc Turbinator – một chiếc xe chạy bằng tuabin, bốn bánh xe.

 Xe Turbinator của Vesco
Xe Turbinator của Vesco

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu Speed Demon 715 hướng đến việc thiết lập kỷ lục tốc độ trên 450 mph. Kỷ lục hiện tại của giải AA/BFS (Blown Fuel Streamliner) là 722 km/h và nhóm nghiên cứu cảm thấy rằng họ có thể nâng nó lên hơn 750 km/h. Tuy nhiên, sự thật còn kinh ngạc hơn thế!

“Ma tốc độ” Speed ​​Demon 715:

  • Động cơ Chevrolet Big Block 557 9.1L công suất lên đến 3.200 mã lực do Ken Duttweiler chế tạo.
  • Sử dụng nhiên liệu: Methanol
  • Tăng áp: Hai bộ tăng áp Precision 88 mm
  • Các turbo: Có khả năng tăng lên tới 35 psi và giúp tạo ra công suất lớn 3.156 mã lực và mô-men xoắn 2.855 N.m
  • Hệ thống dẫn động: Dẫn động cầu sau
  • Phiên bản đầu tiên là động cơ Hellfire V8 (4.900 cc)
George Poteet - Người điều khiển Speed Demon
George Poteet – Người điều khiển Speed Demon

Bài kiểm nghiệm chiếc xe có tốc độ nhanh nhất thế giới – Speed Demon 715

Chiếc xe đã vượt qua nhiều bài kiểm nghiệm, ban đầu ở tốc độ 611,5 km/h đến 671,2 km/h (~417 mph). Bất ngờ xảy đến khi chạy thử một quãng ngắn (8 km đầu tiên), người điều khiển chiếc xe George đã cố gắng nâng mức tốc độ vượt quá khoảng giới hạn tốc độ tối đã mà động cơ có thể chịu đựng. Ông đã cố gắng để chiếc xe đạt tốc độ 732 km/h (~455 mph) đến ba lần trong ở 8 km đầu tiên. Thật không may, động cơ bị quá nhiệt và một vụ cháy đã xảy ra, làm cháy một số hệ thống dây điện, nứt xupap, piston,… 

Sau khi George Poteet nhả van tiết lưu, hệ thống dầu bị tăng áp suất và miếng đệm xupap bị vỡ, dầu phun ra khắp hệ thống xả. Do đó, dầu cháy bên trong khoang động cơ kín mặc dù không có nhiều không khí.

Dữ liệu chỉ ra rằng xylanh số bốn có dấu hiệu bất thường, xuất hiện một lỗ hổng lớn ở mặt piston. Nguyên nhân được xác định rằng piston đã bị kẹt do hoạt động quá mức.

May mắn thay, lòng xylanh không bị hư hỏng nặng, chỉ bị xước nhẹ. Nhóm nghiên cứu đã thay thế piston hư hỏng bằng piston mới. Một vài vết xước nhỏ nhanh chóng được họ làm sạch bằng bốn hoặc năm lần đánh bóng bằng máy mài bóng. Việc sửa chữa đã thành công. 

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các kim phun, người ta cảm thấy rằng có thể có vấn đề về đường ống dẫn nhiên liệu. Xi lanh số bốn đã được lập trình lại để làm giàu hơn mười lăm phần trăm so với các xylanh còn lại.

Lần thử thứ 2, họ đã đủ điều kiện để đạt kỷ lục AA/BFS với tốc độ 698 km/h. Đến lần thử thứ ba vào ngày hôm sau, họ cuối cùng đã thiết lập kỷ lục mới lên 706,9 km/h. Tuy nhiên, Poteet và nhóm nghiên cứu vẫn chưa hài lòng. 

Người chế tạo động cơ, Kenny Duttweiler, biết rằng chiếc xe này còn có thể đạt nhiều tốc độ hơn thế. George muốn lập kỷ lục chạy trên 724 km/h để giành lại danh hiệu chiếc xe có động cơ piston nhanh nhất thế giới. 

  • Danh hiệu đó được nắm giữ bởi Danny Thompson, người đã lái chiếc Challenger II AA Fuel Streamliner đạt kỷ lục 722 km/h vào năm 2018.

Lần thử thứ 4, George đạt được tốc độ trung bình 755 km/h ở 8 km đầu tiên, đủ điều kiện để nâng kỷ lục lên cao hơn nữa. Sáng hôm sau, anh ấy đã khiến tất cả mọi người kinh ngạc với tốc độ lên đến 775 km/h, đạt mức trung bình 757 km/h và chính thức xác lập lại kỷ lục AA/BFS. Đây là kỷ lục chiếc xe có tốc độ nhanh nhất thế giới (tính đến thời điểm hiện tại).

Trưởng nhóm nghiên cứu và người chế tạo xe chính là Steve Watt của Maxwell Industries. Người chế tạo động cơ là Kenny Duttweiler của Duttweiler Performance, và việc điều chỉnh được thực hiện bởi Shane Tecklenburg. Ngoài chuỗi kỷ lục đáng chú ý của Poteet, mỗi người trong số họ giờ đây có thể giành được “danh hiệu không chính thức” là người chế tạo xe hơi nhanh nhất thế giới, người chế tạo động cơ nhanh nhất thế giới và người điều chỉnh nhanh nhất thế giới.

Speed ​​Demon đã liên tục chứng tỏ là chiếc xe chạy bằng động cơ truyền thống nhanh nhất, bền bỉ nhất trong lịch sử các cuộc đua tốc độ trên mặt đất. Bất cứ khi nào và bất cứ ai có ý định phá vỡ kỷ lục, nhóm nghiên cứu sẽ nỗ lực và phá vỡ kỷ lục của đối thủ. 

Phiếu đo tốc độ của Speed Demon
Phiếu đo tốc độ của Speed Demon

Tất cả chúng ta đều biết rằng vượt khoảng tốc độ 800 km/h mới thực sự là bài toán khó khăn, và dường như chỉ có Ma Tốc Độ Speed Demon mới có khả năng thực hiện nó mỗi năm một ít (đến nay chưa có loại xe nào có thể phá kỷ lục này). Kỷ lục của Speed Demon trong bài viết này được xác lập vào tháng 8/2020. Đây là danh hiệu Hot Rod Magazine Top Time Trophy lần thứ 9, một chiếc cúp được trao hàng năm tại Bonneville, bắt đầu từ năm 1949.

Thông tin thêm về “cựu vương tốc độ” năm 2018 – Challenger II:

Kỷ lục về chiếc xe ô tô đạt tốc độ nhanh nhất thế giới vào năm 2018 là 448,757 dặm/h (tương đương khoảng 722,1 km/h) với chiếc xe Challenger II, một chiếc xe “cổ” đã được chế tạo từ năm 1968.

  • Động cơ cũ Ford 427 đã được thay thế bởi hai động cơ nitro Hemi V8 công suất lên tới 2,500 mã lực.
  • Trọng lượng xe: 2,359 tấn.
  • Độ ngốn xăng: Chỉ trong cung đường 5 dặm (khoảng 8 km), chiếc xe đã đốt tới 190 lít xăng.
  • Được biết, Challenger II đã từng phá vỡ tốc độ của Speed Demon do George Poteet điều khiển, từng đạt tốc độ 706 km/h vào năm 2012.
 Challenger II
Challenger II

Nơi thực hiện các cuộc thi về tốc độ thường tổ chức ở các bình nguyên muối. Một trong những bình nguyên muối nổi tiếng là Bonneville, nơi có địa hình vô cùng bằng phẳng, phù hợp cho các thử nghiệm về tốc độ. Cả Challenger II và Speed Demon đều kiểm nghiệm tại đây.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác