Theo Zingnews

Kỹ sư Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật về xe điện của Apple chuyển cho công ty khác

(News.oto-hui.com) – Tin tức lan truyền hot nhất tuần này đến từ việc một cựu kỹ sư Apple đánh cắp các tài liệu mật liên quan đến công nghệ xe tự hành của Apple và chuyển sang cho một đối thủ Trung Quốc đang rất nổi tiếng (XPENG).

Xiaolang Zhang thừa nhận phạm tội ăn cắp bí mật thương mại từ Apple trong thời gian kỹ sư này làm việc trong dự án xe hơi tự lái của hãng công nghệ nước Mỹ từ 2015 đến 2018.

Kỹ sư Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật về xe điện của Apple chuyển cho đối thủ khác.
Kỹ sư Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật về xe điện của Apple chuyển cho đối thủ khác.

Theo The Verge, sau khi nghỉ việc tại Apple, Xiaolang Zhang thông báo với cấp trên rằng bến đỗ tiếp theo của mình sẽ là Guangzhou Xiaopeng Motors Technology, công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc vốn được biết đến với cái tên thông dụng hơn là XPENG.

Điều mà Zhang không cho cấp trên biết, chính là việc anh đã chuyển khoảng 24 GB dữ liệu “rất có vấn đề” sang laptop của vợ mình thông qua tính năng AirDrop, đồng thời chôm luôn một bảng mạch từ phòng thí nghiệm xe tự hành của Apple.

Theo một tài liệu được CNBC chia sẻ, Xiaolang Zhang đã thừa nhận toàn bộ các cáo buộc liên quan đến tội danh trộm cắp bí mật thương mại.

Apple luôn gặp rắc rối lớn với các cựu nhân viên.
Apple luôn gặp rắc rối lớn với các cựu nhân viên.

Mức án dành cho tội trộm cắp tài liệu mật của công ty Apple?

Một buổi thảo luận sẽ sớm được tổ chức để xác định mức án dành cho người kỹ sư này. Theo luật pháp Mỹ, hành vi trộm cắp bí mật thương mại sẽ phải đối diện với mức án tù tối đa 10 năm. Ngoài ra CNBC đưa tin Xiaolang Zhang còn có thể phải chịu thêm khoản tiền phạt lên đến 250.000 USD.

Zhang không phải là trường hợp duy nhất bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại trong sản xuất ôtô tự hành của Apple, hoặc ít nhất là cố gắng chuyển tài liệu bí mật cho Xpeng.

Hồi năm 2019, một cựu nhân viên khác của Apple đã bị cáo buộc lén lút chuyển các tài liệu hướng dẫn sử dụng, bản vẽ kỹ thuật của bảng mạch cũng như các ảnh chụp từ dự án ô tô tự hành của Apple sang Trung Quốc. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, CNBC cho biết.

Cùng năm, Tesla tuyên bố một cựu nhân viên của hãng đã tải mã nguồn liên quan đến hệ thống Autopilot lên tài khoản iCloud cá nhân, sau đó chuyển các thông tin đó sang Xpeng.

Trả lời The Verge tại thời điểm đó, Xpeng vẫn cho biết họ “tôn trọng bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ và thông tin bí mật nào của bên thứ ba”.

Bất chấp các trường hợp trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến mình diễn ra trong vài năm gần đây, Apple vẫn chưa công bố bất kỳ dự án xe tự lái hoàn chỉnh nào.

Dự án ô tô tự lái của Apple vẫn đang đối diện rất nhiều khó khăn. Ảnh: Shacknews.
Dự án ô tô tự lái của Apple vẫn đang đối diện rất nhiều khó khăn. Ảnh: Shacknews.

Các tin đồn xuất hiện gần đây gợi ý rằng dự án sẽ được công bố vào năm 2025, nhưng dường như mọi thứ vẫn là một khó khăn quá lớn dành cho Apple.

Hãng công nghệ đến từ Mỹ đang phải đau đầu giải quyết vấn đề phát sinh khi lượng nhân viên nghỉ việc ngày càng cao, từ cả đội ngũ kỹ sư cho đến ban lãnh đạo.

Các vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết thấu đáo cũng phần nào là nguyên nhân khiến sứt mẻ niềm tin từ nhóm lãnh đạo cấp cao hơn của hãng công nghệ Mỹ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác