Thanh Bình - Theo engineerine

Liệu xe tải tự lái có vận chuyển hàng hóa nhanh hơn so với xe tải được điều khiển bởi con người?

(News.oto-hui.com) – Quá trình phát triển xe tải tự lái hoàn toàn còn rất dài và nhiều khó khăn, nhưng không phải là không thể, thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng việc thiết kế xe tải vận chuyển hàng hóa tự lái di chuyển trên một tuyến đường cố định thậm chí còn đơn giản hơn so với việc thiết kế một chiếc ô tô tự lái. Và vấn đề đặt ra ở đây là liệu xe tải tự lái có vận chuyển hàng hóa nhanh hơn so với xe tải được điều khiển bởi con người?

Xe tải tự lái có vận chuyển hàng hóa nhanh hơn so với xe tải được điều khiển bởi con người?
Xe tải tự lái có vận chuyển hàng hóa nhanh hơn so với xe tải được điều khiển bởi con người?

Theo SingularityHub, đã có một chiếc xe tải tự lái chạy đường dài chở đầy dưa hấu từ Arizona đến Oklahoma từ năm 2018. TuSimple là một công ty vận tải tập trung vào công nghệ tự hành cho xe tải đã thực hiện thử nghiệm này. Công ty có trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc và ở San Diego, California, cùng với một cơ sở thử nghiệm ở Tucson, Arizona. 

Hệ thống tự lái Tusimple đã lái xe trong suốt 80% chặng đường, khoảng 950 dặm (1.528 km), với một người ngồi sau tay lái điều khiển 20% ​​còn lại của chuyến đi xuyên quốc gia, và sẵn sàng can thiệp nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra với hệ thống.

TuSimple không chỉ độc đáo trong việc lựa chọn các ứng dụng đầu tiên. Việc thực hiện lái xe tự hành của công ty cũng khác với các cách tiếp cận của công ty khác. Thay vì dựa trên radar dựa trên laser (LIDAR), công nghệ TuSimple chủ yếu dựa trên camera.

Chuck Price, Phó Giám đốc Sản phẩm của TuSimple, giải thích: “Chúng tôi hiện đang sử dụng một loạt 10 camera, nhưng con số đó đang giảm dần khi chúng tôi hoàn thành giải pháp của mình. Chúng tôi sử dụng radar như một cảm biến thứ cấp. Phần lớn, mảng máy ảnh của chúng tôi mang đến giải pháp vượt trội cho hầu hết các loại cảm biến khác.”

TuSimple cũng sử dụng radar sóng milimet, nhưng nó duy trì một loạt các camera mang lại kết quả vượt trội. Đối với xe tải di chuyển nhanh, phạm vi phát hiện là rất quan trọng để đảm bảo an toàn.

1. Liệu thời gian giao hàng có thực sự ngắn hơn đối với xe tải tự lái tự vận chuyển hàng hóa?

Do xe tải hạng nặng di chuyển chậm hơn ô tô con nên sẽ có giới hạn tốc độ cụ thể và người lái xe tải phải thường xuyên dừng lại không chỉ để ăn, nghỉ, đi vệ sinh. Hơn nữa, theo quy định ở Mỹ và các nước khác, họ chỉ được phép lái xe khoảng 11 tiếng cho mỗi 14 tiếng ở trên đường, với công nghệ xe tự động lái như vậy thì thời gian đi có thể được giảm bớt 10 tiếng đồng hồ so với khi xe tải do con người điều khiển.

Theo SingularityHub, chuyến đi của xe tải tự lái này đã được giảm từ gần 24 giờ xuống còn 14 giờ sáu phút.

Khi vận chuyển hàng hóa tươi sống, chẳng hạn như xe tải chất đầy dưa hấu của TuSimple, thời gian là rất quan trọng. Bởi vì dưa hấu đến sớm hơn được chừng nào, thì chúng càng có mặt trên kệ hàng để bán sớm hơn chừng đó kể từ lúc được hái, dẫn đến ít bị hư hỏng hơn và làm tăng trải nghiệm của khách hàng, nhờ đó lượng dưa hấu được bán cũng sẽ nhiều hơn. Do đó, TuSimple tuyên bố rằng doanh thu cho nông dân và nhà bán lẻ chắc chắn sẽ tăng lên.

Nhưng có một câu hỏi vẫn chưa được trả lời đó là nếu xe tải tự lái có thể chạy liên tục không dừng nhưng vẫn cần có người trên xe vậy trong trường hợp khẩn cấp hoặc để điều khiển xe trên các tuyến đường hẹp, thì có cần phải dừng lại để nghỉ không? Hơn nữa, vẫn còn phải khảo sát thêm khi xe tải tự lái được tung ra thị trường thì liệu có được khách hàng đón nhận hay không.

Sau đó sẽ là vấn đề về việc làm. Điều gì sẽ xảy ra với công việc của những người lái xe tải nếu loại công nghệ này trở nên phổ biến? Đây vẫn còn là một vấn đề đang được thảo luận sôi nổi mà chưa có câu trả lời chính xác cho nó.

Liệu công nghệ AI tương lai có giúp xe tự lái an toàn 100%?

2. Hệ thống tự động lái của TuSimple:

Công nghệ xe tải tự lái tự động của TuSimple đã được thiết kế để xe tải tự lái trên đường cao tốc. Công ty hiện có khoảng 20 khách hàng sử dụng xe bán tự hành, vì vậy họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những khách hàng sử dụng loại xe hoàn toàn tự hành trong tương lai.

Doanh nghiệp đang nghiên cứu các giải pháp lái xe hoàn toàn tự động ở Cấp độ 4 dành cho xe tải hạng nặng sẵn sàng đưa vào thương mại.

Theo thông báo của công ty, các công nghệ của họ sử dụng trí thông minh nhân tạo để hỗ trợ các phương tiện nhận biết được trong phạm vi 3.280 feet (1.000 mét), và những công nghệ này hoạt động gần như liên tục hơn nữa cũng tiêu tốn ít năng lượng hơn 10% so với xe tải do người điểu khiển.

Ông Jim Mullen, Giám đốc hành chính của TuSimple cho biết: “Chúng tôi tin rằng ngành kinh doanh thực phẩm là một trong những ngành sẽ thu được lợi nhuận đáng kể từ việc sử dụng công nghệ vận tải đường bộ tự động của TuSimple.”

“Bởi vì xe tải tự hành có thể chạy liên tục mà không cần dừng lại, thực phẩm tươi có thể được vận chuyển từ nơi xuất phát đến nơi nhận nhanh hơn, nhờ đó thực phẩm tươi ngon hơn và ít bị hư hỏng hơn.”

3. Tổng kết:

Tóm lại, xe tải tự lái tự động sẽ rút ngắn khoảng thời gian giao hàng. Tuy nhiên, nếu có sự cố xảy ra đối với xe tải tự lái tự động trên đường (tai nạn giao thông), ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Một điều nữa, xe tải tự lái tự động hiện đang vấp phải làn sóng phải đối từ cánh lái xe. Bởi lẽ, nếu dòng xe tự lái tự động này ngày càng phổ biến, rất nhiều cánh tài xế sẽ mất việc hoàn toàn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác