Theo VOV

Khi nào Apple ra mắt xe tự lái?

(News.oto-hui.com) – Người ta thường nói Apple Car là kỳ lân của nền công nghiệp ô tô nhưng chúng ta lại chưa bao giờ được thấy những sản phẩm của họ. Vậy bao giờ “nhà Táo” mới ra mắt xe điện?

Apple dự định ra mắt mẫu xe có khả năng tự lái hoàn toàn trong 4 năm nữa, có nghĩa là nhiều khả năng sẽ được ra mắt vào cuối năm 2025. Nhận định đó vẫn được ủng hộ khi mà Bloomberg mới đây đưa tin rằng, gã khổng lồ công nghệ đang muốn đẩy nhanh tốc độ phát triển và đã tái tập trung vào dự án xung quanh khả năng tự lái hoàn toàn.

Bài báo giải thích rằng dự án đã khám phá 2 khả năng cho mẫu xe mới lần đầu được trang bị ‘‘khả năng tự lái giới hạn tập trung vào đánh lái và tăng tốc’’. Bài báo không nêu chi tiết nhưng tính năng này nghe có vẻ khá giống những tính năng phổ thông như kiểm soát hành trình và giữ làn đường.

1. Apple sẽ tạo ra xe tự lái cấp độ 4 trở lên

Tuy nhiên, Apple cũng đang cân nhắc đến một phiên bản với khả năng lái hoàn toàn mà không cần đến sự can thiệp của con người… Điều này cho thấy nó sẽ có hệ thống Level 4 có thể hoạt động tự động dưới một số điều kiện nhất định hoặc thậm chí là hệ thống Level 5 có thể hoạt động hoàn toàn tự động.

Mặc dù công ty còn đang xem xét cả 2 khả năng, nhưng Apple mới đây đã cho biết, họ đang tập trung nỗ lực vào khả năng thứ 2. Động thái này dường như hợp lý hơn bởi xe bán tự động thực sự không quá nổi bật trên thị trường.

Bài báo còn cho biết thêm, Apple dự định ra mắt mẫu xe này trong 4 năm nữa, có nghĩa là nhiều khả năng sẽ được ra mắt vào cuối năm 2025. Đó là một mục tiêu đầy tham vọng và chưa rõ rằng liệu họ có thể đạt được mục tiêu đó hay không bởi theo các kĩ sư họ hy vọng xe sẽ ra mắt vào năm 2026, 2027 hoặc 2028.

Bloomberg đưa ra đề xuất, nếu công nghệ tự lái hoàn toàn tự động không sẵn sàng kịp thời, công ty có thể vẫn tiếp tục ra mắt và bán chiếc xe với hệ thống lái bán tự động ít tiên tiến hơn. Tuy nhiên, điều đó có vẻ khó xảy ra khi mà Apple được cho là đang để mắt đến một chiếc xe có nội thất giống phòng chờ mà không có vô lăng hay bàn đạp.

Mặc dù vẫn còn khá nhiều thắc mắc nhưng dự án dường như đang đi đúng hướng khi nhóm nghiên cứu gần đây được cho là đã đạt được ‘‘cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống tự lái cơ bản của ô tô’’. Hãng cũng cho biết đã ‘‘hoàn thành phần lớn công việc cốt lõi trên bộ vi xử lý mà họ dự định sẽ xuất xưởng trong thế hệ đầu tiên của mẫu xe’’.

Công nghệ được cập nhật dự kiến sẽ được đưa vào đội xe gồm 69 chiếc Lexus của công ty, nhóm đã dành vài năm qua giúp cải tiến công nghệ lái của Apple. Tuy nhiên, công ty sẽ còn một chặng đường dài phía trước với nhiều bài kiểm tra bắt buộc.

2. Dự đoán một vài công nghệ trên xe tự lái Apple:

Dưới đây là các bằng sáng chế cho thấy chiếc xe tự lái của Apple sẽ như thế nào khi nó ra mắt. Mặc dù vậy, không có gì đảm bảo rằng mọi ý tưởng trong bằng sáng chế này sẽ đều trở thành hiện thực.

a. Hình ảnh 3 chiều holographic trên kính chắn gió:

Các nhà thiết kế của Apple mô tả về một hệ thống có thể chiếu các hình ảnh 3 chiều holographic. Được thể hiện trên kính chắn gió hoặc các cửa sổ khác của ô tô. Những hình ảnh này có thể chứa thông tin về chiếc xe như tốc độ, hướng đi và vị trí. Hoặc là thông tin như bài hát nào đang phát trên radio.

b. Bảng điều khiển cảm ứng giấu kín:

Bằng sáng chế cũng mô tả việc các hành khách có thể chạm, bấm và nhấn vào bề mặt xung quanh. Nơi màn hình cảm ứng hay các bảng điều khiển khác được giấu trong cánh cửa, cửa sổ,..

c. Giải pháp chống say xe:

Với những người bị chứng say xe, Apple có một giải pháp cho họ. Họ cho hay về 1 hệ thống thực tế tăng cường để chiếu những hình ảnh giúp ổn định cho những hành khách bị say xe. Theo bằng sáng chế: “Hệ thống VR này cũng có thể cải thiện được năng suất. Trong khi các hành khách có thể làm việc lúc đang ngồi trong xe mà không bị say xe.”

d. Hệ thống đổi màu cửa sổ thông minh:

Người dùng có thể đổi màu kính cửa sổ ở xe để đảm bảo sự riêng tư. Bằng sáng chế mô tả về hệ thống với tấm phim có thể điều chỉnh màu sắc cho cửa sổ. Chúng được dán trên cửa sổ và kính chắn gió. Nó có thể giúp đổi màu để chắn ánh sáng từ bên ngoài. Cũng như sẽ bảo vệ tính riêng tư cho hành khách ngồi bên trong.

e. Hệ thống cảnh báo mới cho lái xe:

Hệ thống trong bằng sáng chế nói rằng: chiếc xe có thể phát cảnh báo cho tài xế về một phương tiện hoặc các tình huống khác đang xảy ra. Điều này dựa trên vị trí của những phương tiện xung quanh, thông tin phương tiện và thông tin về giao thông xung quanh xe.

Minh họa của bằng sáng chế còn mô tả về các cảnh báo có thể sẽ được gửi cho tài xế. Ví dụ “Xe cấp cứu đang vượt, tránh đường ngay” và “Cảnh báo có xe vượt phải”.

f. Hệ thống kiểm soát nhiệt độ mới:

Bằng sáng chế này mô tả chi tiết cách xác định các điều kiện thoải mái tối ưu trong nhiều tình huống khác nhau. Nó bao gồm nhiều linh kiện của phương tiện. Với mục đích để kiểm soát các điều kiện khí hậu, bao gồm cụm cửa sổ, cụm cửa sổ trời, … Nó cũng sẽ xác định khí hậu dựa trên nhiệt độ cảm nhận của các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp bên trong xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác