Diễm Hằng

Lịch sử dòng xe Mini: Biểu tượng thời trang và sành điệu của ngành công nghiệp ô tô

(News.oto-hui.com) – Từ một sản phẩm “chữa cháy” cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào giữa thế kỷ 20, mẫu xe Mini đã từng bước vươn lên trở thành một biểu tượng thời trang và sành điệu trong ngành công nghiệp ôtô. Dưới đây là lịch sử dòng xe mini.

Ngày 26 tháng 8 năm 1959, Tập đoàn ô tô Anh Quốc (BMC) đã cho ra mắt chiếc xe mới nhất của hãng có tên gọi là Mark I Mini với thiết kế nhỏ gọn và giá cả phải chăng, chưa đến 800 USD. Chiếc Mini nhỏ nhắn này đã trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Anh trong lịch sử.

Mark I Mini.

Câu chuyện của chiếc Mini bắt đầu vào tháng 8 năm 1956, khi Tổng thống Gamal Abdel Nasser của Ai Cập cho quốc hữu hóa kênh đào Suez để đáp trả lại quyết định rút vốn đầu tư của Mỹ và Anh bởi họ cho rằng Ai Cập có quan hệ với Cộng sản. Cuộc khủng hoảng quốc tế sau đó đã dẫn đến sự thiếu hụt nhiên liệu và phân phối xăng dầu trên khắp châu Âu.

Sir Leonard Lord, người đứng đầu tập đoàn BMC được thành lập sau sự sáp nhập của hãng sản xuất ô tô Austin và Morris vào năm 1952, muốn sản xuất một chiếc xe mang thương hiệu Anh thay thế những chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu của Đức đang thâu tóm thị trường sau cuộc khủng hoảng Suez.

Morris Minor.

Ông đã đến gặp Alec Issigonis, một người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và là kỹ sư trưởng của hãng Morris Motors. Issigonis đã chế tạo ra Morris Minor, chiếc xe có hình dáng giống như ấm trà rất được yêu thích lúc bấy giờ, nhưng chưa bao giờ cạnh tranh nổi với xe “con bọ” Volkswagen Beetle hay Fiat 500 và Fiat Cinquecento.

Volkswagen Beetle 1938.

Mini bắt đầu được phát triển vào năm 1957 và thông tin về chiếc xe hoàn toàn được giấu kín. Dự án chỉ được biết đến dưới cái tên ADO 15 ( tạm dịch là Văn phòng Vẽ Austin dự án thứ 15). Sau gần hai năm rưỡi, khoảng thời gian thiết kế tương đối ngắn, chiếc xe mới ngay lập tức được Lord cho phép sản xuất.

Ra mắt vào ngày 26 tháng 8 năm 1959, chiếc xe với hệ dẫn động cầu trước có giá khoảng 800 USD và được bán dưới hai cái tên: Austin Seven và Morris Mini-Minor.

Austin Seven
Morris Mini-Minor.

Hai chiếc xe đều giống nhau, chỉ có lưới tản nhiệt là hơi khác. Đến năm 1962, cả hai đều được biết đến với cái tên đơn giản là Mini. Thiết kế động cơ nằm một bên để chiếm ít không gian hơn, Issigonis đã tạo ra một khoảng không gian đáng kinh ngạc cho chiếc xe nhỏ nhắn này. Có chiều dài chỉ 10 feet (3.038 mm) nhưng chiếc Mini có đủ chỗ ngồi cho bốn người lớn và khoang hành lý đủ rộng để chứa đồ.

Với mức giá khởi điểm khoảng 800 USD, Mini thực sự là “chiếc xe của mọi người dân”. Mức độ phổ biến của nó đã đạt một tầm cao mới khi được giới thượng lưu của London sử dụng như chiếc xe thứ hai để dễ dàng di chuyển trong thành phố.

Đến thời điểm bị dừng sản xuất vào năm 2000, đã có 5,3 triệu chiếc Mini được chế tạo. Cũng trong khoảng thời gian đó, một ban hội thẩm gồm 130 nhà báo quốc tế đã bình chọn Mini là chiếc “Ô tô châu Âu của thế kỷ”.

Mini Cooper 1961.

Phiên bản hiệu suất cao của Mini được thiết kế bởi nhà sản xuất xe đua John Cooper lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1961. Với tên gọi là Mini Cooper, nó đã trở thành một trong những chiếc xe yêu thích của những người hâm mộ Mini trên toàn thế giới. Năm 2003, Mini Cooper được nhà sản xuất ô tô Đức BMW nâng cấp để phục vụ cho phân khúc khách hàng mới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác