Thanh Nam

Khi nào bạn cần thay thế lốp xe?

(News.oto-hui.com) – Đã bao giờ bạn tự hỏi khi nào cần thay thế lốp xe hơi của bạn? Việc thay thế lốp xe hơi có sự liên quan mật thiết đối với sự an toàn, hiệu quả làm việc của xe bạn. Hầu hết lốp xe đều được thiết kế để đảm bảo an toàn, hiệu suất khi sử dụng, nhưng sau một thời gian sử dụng thì chúng có thể bị mòn, mất độ bám. Vậy, khi nào cần thay thế lốp xe?

1. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hoa lốp:

Hoa lốp có tác dụng loại bỏ nước ra khỏi phía dưới của lốp xe để tăng độ bám cho xe khi đi dưới trời mưa hoặc trên đường ướt.Khi độ cao hoa lốp giảm xuống còn 1,6 (mm) thì cần phải thay thế lốp, bởi vì lúc này độ bám của lốp đã bị giảm.

2. Quan sát hoa lốp:

Tất cả các xe được bán tại Mỹ và các quốc gia khác đều có những gờ nhỏ để báo mòn lốp. Những gờ nhỏ này nằm giữa các hoa lốp, khi các hoa lốp bị mòn thì các gờ nhỏ này bắt đầu lộ rõ trên bề mặt của lốp. Vì vậy khi bạn nhìn thấy rõ những gờ nhỏ này thì bạn nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn.

3. Kiểm tra hoa lốp bằng cách sử dụng một đồng xu nhỏ:

Đặt đồng xu vào rãnh hoa lốp, nếu đồng xu bị che một nửa thì bạn không cần phải thay lốp mới.

  • Còn nếu đồng xu chỉ bị che một phần nhỏ thì đã đến lúc phải thay thế lốp xe ngay lập tức.

4. Sử dụng thước đo hoa lốp:

Sử dụng thước kẹp hoặc dụng cụ đo chiều cao hoa lốp để kiểm tra chiều cao của hoa lốp. Từ đó đánh giá độ mòn của lốp và xem xét có cần thay thế lốp mới không.

5. Lưu ý hiện tượng lốp bị mòn không đều:

Lốp xe mòn không đều có thể là do góc đặt bánh xe không chính xác, vì vậy khi thấy hiện tượng này bạn nên mang xe tới gara để được kiểm tra.

  • Nếu lốp bị mòn quá nhanh thì cũng có thể góc đặt bánh xe bị sai. Những hư hỏng ở hệ thống treo cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này.
  • Khi các lốp xe bị mòn, bạn cũng có thể đổi vị trí các lốp xe ở cùng một bên cho nhau.

6. Kiểm tra xem lốp có bị nứt, phồng rộp không:

Nếu bên hông của lốp xuất hiện vết phồng, rộp thì có thể kết cấu của lốp đã bị hư hỏng và để cho áp suất đi ra lớp bên ngoài của lốp. Hiện tượng này là do bạn lái xe qua các ổ gà hay ổ voi. Hoặc là do xe di chuyển trong tình trạng lốp non hơi.

  • Tiếp tục di chuyển với lốp xe bị hư hỏng sẽ rất nguy hiểm, lốp xe có thể nổ bất kì lúc nào và gây ra tình trạng mất lái. Vì vậy bạn nên thay thế lốp xe ngay lập tức.

7. Thay thế lốp theo định kì:

Theo NHTSA (Cục quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ) đề xuất, thời gian nhỏ nhất để thay thế lốp xe là 6 năm 1 lần và tối đa là 10 năm.

  • Để biết chính xác thì bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn xe của bạn.

8. Chú ý khi vô lăng bị rung:

Nếu lốp phía trước bị mòn không đều thì bạn sẽ cảm thấy vô lăng bị rung khi bạn lái xe. Có thể cần phải cân lại lốp xe, nếu vô lăng vẫn không hết rung thì lốp xe có thể bị hư hỏng.

9. Kiểm tra xem lốp có bị mục không:

Nếu bạn thấy những vết nứt nhỏ trên lốp, thì có nghĩa là lớp cao su trên lốp đang bị biến đổi và dần tách ra khỏi lớp thép. Khi đó độ bám của lớp bị giảm xuống, làm giảm độ an toàn của xe. Cách tốt nhất là bạn nên thay thế lốp mới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác