Theo aa1car

Những điều cần biết về đèn báo áp suất lốp xe TPMS

(News.oto-hui.com) – Hệ thống kiểm soát áp suất lốp xe – Tire Pressure Monitor System (TPMS) có nhiệm vụ giám sát áp suất không khí bên trong lốp xe. Nếu áp suất lốp tụt 25% hoặc thấp hơn thì hệ thống sẽ kích hoạt đèn báo để bạn biết cần bơm lốp.

Bạn nên tìm một nơi an toàn để dừng xe và kiểm tra lốp xe. Có thể có một lốp xe nào đó đã bị thủng và áp suất giảm dần hoặc có một lốp xe có áp suất thấp hơn các lốp khác. Đèn báo TPMS chỉ có thể cho bạn biết áp suất lốp đang thấp chứ không báo rõ lốp xe nào vì vậy việc dừng xe kiểm tra tất cả các lốp xe là vô cùng quan trọng.

Những điều cần biết về đèn báo áp suất lốp xe TPMS
Những điều cần biết về đèn báo áp suất lốp xe TPMS

Đôi khi áp suất lốp tụt quá ít không đủ để kích hoạt đèn báo nên bạn cần xem áp suất tiêu chuẩn cho mỗi bánh xe bên hông cửa tài xế trước khi kiểm tra. Khi bạn phát hiện ra lốp xe nào có áp suất thấp hãy bơm thêm hơi cho chúng cho đến khi áp suất lốp đạt mức chuẩn.

Bạn không thể chỉ kiểm tra áp suất lốp bằng cách nhìn vào nó. Bởi vì lốp xe ít biến dạng khi không chở nặng nên hãy sắm cho mình một đồng hồ kiểm tra áp suất lốp nhỏ và để trên xe. Khi cần thiết bạn có thể sử dụng để kiểm tra một cách nhanh chóng. Đừng chờ đợi đến khi đèn báo TPMS sáng mới kiểm tra.

Bạn cũng cần để ý đến sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến áp suất không khí bên trong lốp xe. Khi trời nóng, không khí sẽ nở ra và khiến áp suất tăng một chút so với khi trời lạnh. Hoặc khi xe chạy trên cao tốc thì áp suất lốp cũng tăng do nhiệt ma sát. Nói chung, áp lực lốp sẽ tăng khoảng 2 PSI sau khi xe di chuyển 10 đến 15 phút, và khoảng 5-6 PSI khi lốp xe nóng (lái xe ở tốc độ đường cao tốc khoảng 60 phút hoặc nhiều hơn).

1. Chuyện gì xảy ra nếu bạn bỏ qua đèn báo TPMS ?

Nếu bạn thấy đèn báo này sáng nhưng vẫn phớt lờ nó thì có thể bạn sẽ gặp một vài vấn đề nghiêm trọng như kiểu mất lái hay nặng hơn là tai nạn giao thông. Lốp xe có áp suất thấp có thể do bị thủng nên khi đó áp suất sẽ giảm nhanh và khiến bánh xe mất độ bám đường, bạn sẽ thấy khó kiểm soát xe.

2. Làm thế nào để reset đèn báo TPMS ?

Trên một số xe, sau khi lốp xe đã được bơm đủ hơi, bạn sẽ xóa đèn báo này bằng cách bấm nút trên bảng đồng hồ hoặc tắt chìa khóa. Và ở một số xe, hệ thống TPMS sẽ tự động reset và xóa đèn báo này khi xe đi được vài cây số.

3. Đèn báo TPMS vẫn xuất hiện hoặc bật sáng trở lại

Nếu sau khi bơm lốp và reset hệ thống nhưng đèn báo vẫn sáng hoặc quay trở lại thì có thể cảm biến áp suất lốp bị lỗi hoặc hệ thống tự chuẩn đoán của TPMS bị lỗi khiến hệ thống TPMS hoạt động không bình thường.

Đèn báo TPMS có thể quay lại khi lốp xe vừa được bơm bị rò rỉ không khí. Một lỗ thủng nhỏ cũng có thể khiến không khí thoát ra ngoài và khiến áp suất giảm dần. Bạn có thể ghé tai sát lốp để nghe xem có tiếng xì nào không hoặc phun nước xà bông lên bề mặt hoa lốp, nếu có bong bóng thì sẽ có vị trí bị thủng.

Nếu lốp xe mới được thay thế hoặc bảo dưỡng gần đây thì rất có thể lỗi là do quy trình cài đặt hệ thống TPMS không chính xác. Mỗi cảm biến áp suất lốp đều phát ra các tín hiệu riêng, và nếu hệ thống TPMS bị cài đặt sai, nó có thể sẽ phát hiện tín hiệu này không đúng. Có thể áp suất lốp bên phải đằng trước đủ nhưng nó lại nghĩ là không đủ.

Nguyên nhân tiếp theo có thể là do một trong những cảm biến áp suất đã bị hư hỏng trong quá trình tháo lắp. Cảm biến này rất dễ bị hư hỏng nếu bạn đánh rơi xuống sàn. Hoặc đôi khi các rung động từ mặt đường có thể khiến vỏ cảm biến bung ra khỏi thân van.

Đèn báo TPMS có thể vẫn sáng nếu pin của cảm biến bị chết. Ở hầu hết các xe, tất cả các cảm biến áp suất lốp phải được thay thế khi hết pin. Pin lithium có tuổi thọ từ 5-7 năm. Nhưng nếu tần suất đi lại của bạn nhiều thì cảm biến lại càng được kích hoạt nhiều hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng. Vì lý do này mà bạn cần thay thế cảm biến khi bạn thay lốp xe.

Nếu xe của bạn có hệ thống TPMS gián tiếp, không có cảm biến áp suất lốp. Đèn báo TPMS vẫn sáng có thể chỉ ra biến tốc độ bánh xe bị hư hỏng. Điều này có thể khiến đèn báo ABS bật sáng. Và nếu mô đun điều khiển hệ thống TPMS bị lỗi thì đèn báo này sẽ vẫn sáng dù bạn đã bơm lốp và reset hệ thống.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác