Theo Vietnamnet

Khách hàng tố bảo hiểm xe BSH gài bẫy nồng độ cồn để thoát bồi thường

(News.oto-hui.com) – Mặc dù không uống rượu bia, nhưng khách hàng vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được cho là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn lớn hơn 0 mặc dù khách hàng mới mua bảo hiểm vào ngày 23/5 đây.

Chiếc xe nằm chờ sửa chữa tại đại lý Hyundai với phần hư hại nặng ở phía đầu xe.
Chiếc xe nằm chờ sửa chữa tại đại lý Hyundai với phần hư hại nặng ở phía đầu xe.

Không uống rượu bia vẫn bị bảo hiểm từ chối bồi thường

Anh Thông Minh Chánh (Tân Thành, Hàm Tân, Bình Thuận) cho biết vào 10 giờ 40 phút ngày 3/6, khi anh đang điều khiển ô tô trên đường Pasteur (Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) thì đâm vào xe ô tô phía trước. Vụ tai nạn khiến chiếc Hyundai Creta mới mua được 2 tháng bị hư hỏng phần đầu xe.

Vụ va chạm giữa hai xe khiến giao thông ùn tắc nên anh Chánh đã trao đổi nhanh, đồng ý bồi thường cho xe phía trước, chụp ảnh lại hiện trường và báo đường dây nóng (hotline) bảo hiểm BSH Sài Gòn – đơn vị đã ký hợp đồng mua bảo hiểm ngày 23/5 . Chiếc xe sau đó được cứu hộ chở đến đại lý Hyundai Trường Chinh để kiểm tra.

Đồng thời anh Chánh được tư vấn viên bảo hiểm yêu cầu đi xét nghiệm nồng độ cồn trong máu. Kết quả xét nghiệm sau tai nạn khoảng 5 tiếng là 2,94 mg/dL tại Trung tâm y tế Hòa Hảo, đồng thời giấy xét nghiệm cũng ghi rõ “Negative <10 mg/dL” có nghĩa nằm dưới giới hạn tham chiếu nồng độ cồn được coi là dương tính, thậm chí dưới ngưỡng 50,23 mg/dL được coi là hoàn toàn tự nhiên (theo Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định, khi xét nghiệm mà có kết quả nồng độ cồn trong máu dưới 10,9 mmol/L (tương đương 50.23 mg/dl hoặc 0.5023 mg/ml) thì được coi là không có).

Anh Thông Minh Chánh khẳng định trong 2 ngày trước tai nạn không hề đụng đến bia rượu và với kết quả trên, anh tự tin mình sẽ được bảo hiểm BSH Sài Gòn chi trả cho các thiệt hại phải sửa chữa.

Báo giá ngày 6/6 từ đại lý Hyundai cho thấy chiếc xe của anh Chánh sẽ phải thay thế khá nhiều bộ phận tốn kém như giàn nóng điều hòa, két nước làm mát, sơn bề mặt…với số tiền lên tới hơn 35 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 9/6, phía bảo hiểm BSH Sài Gòn đã gửi Thông báo số 01327/CV-GĐBT do phó giám đốc Huỳnh Khánh Vũ ký, từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng Chánh. Lý do từ chối dựa trên kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của khách hàng Chánh là đã vi phạm điều khoản loại trừ: “Lái xe điều khiển xe trên đường mà có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật”.

Dù đã giải thích và dùng mọi thông tin tham khảo có được về các trường hợp giống mình nhưng anh Chánh vẫn không thể làm lay chuyển quan điểm của Bảo hiểm BSH Sài Gòn, cứ có nồng độ cồn trong máu trên “0” là vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm vào điều khoản loại trừ bảo hiểm. Anh Chánh bức xúc nói: “Tôi mua xe về để chạy dịch vụ, chẳng may tai nạn nên đã thực hiện mọi yêu cầu từ phía bảo hiểm đưa ra để mong hồ sơ sớm được duyệt, sửa xe sớm còn kiếm tiền trả góp. Giờ thì họ thẳng thừng từ chối một cách vô lý. Chẳng khác nào cố tình gài bẫy”.

Thông báo từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng Chánh.
Thông báo từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng Chánh.

Bảo hiểm lợi dụng “số 0 tuyệt đối” để làm khó khách hàng

Trao đổi với bác sĩ Vũ Hữu Bằng, Trung tâm xét nghiệm Y Khoa Dr.labo cho biết kết quả xét nghiệm của anh Chánh là hoàn toàn bình thường. “Chỉ số nồng độ cồn 2,94 mg/dL là hoàn toàn tự nhiên do thức ăn lên men. Hay nói cách khác, bất kỳ ai khi bị đưa đi xét nghiệm máu thì cũng đều có thể có nồng độ cồn trong máu dù cho cả đời chưa bao giờ đụng đến dù chỉ một giọt rượu bia.”

Có thể thấy, Bảo hiểm BSH Sài Gòn đã áp dụng khá máy móc theo quy định hiện hành tại khoản 8 điều 8 luật GTĐB 2008 sửa đổi bổ sung ngày 5/7/2019 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), người điều khiển bị cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có cồn, để lập luận khách hàng vi phạm điều khoản loại trừ bồi thường.

Chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Giám đốc Công ty Tư vấn bảo hiểm InFair) cho rằng trường hợp của anh Chánh là bảo hiểm đã cố tình lợi dụng “số 0 tuyệt đối” nồng độ cồn của Nghị định 100/2019/NĐ-CP để làm khó khách hàng.

“Mục a khoản 3 Điều 16 Luật Kinh doanh bảo hiểm có ghi rõ Không áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp bên mua bảo hiểm vi phạm pháp luật do vô ý. Vì thế, việc BSH Sài Gòn bỏ qua quy định này để từ chối bồi thường cho khách hàng là cứng nhắc, sai luật”, anh Xuân nhận định.

Đồng thời chuyên gia Xuân cho biết trong quy tắc bảo hiểm của BSH không quy định công ty có quyền yêu cầu khách hàng có nghĩa vụ phải đi xét nghiệm nồng độ cồn.

Hiện tại, anh Chánh nói sẽ chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Công ty BSH Sài Gòn, để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác