Hướng dẫn vệ sinh động cơ trên xe hơi

(News.oto-hui.com) – Khoang động cơ sạch sẽ giúp cho việc sửa chữa hoặc bảo trì dễ dàng hơn. Sương mù và muối trong không khí là những thủ phạm lớn nhất trong việc gây nên rỉ xét, do đó việc vệ sinh động cơ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Phần 1: Chuẩn bị

1. Loại bỏ các mảnh vụn trong khoang động cơ:

Trước khi bắt đầu làm sạch động cơ, loại bỏ bất kỳ lá, cành cây hoặc các mảnh vụn khác ra khỏi khoang động cơ. Các mảnh vỡ này có thể trở thành một vấn đề và thậm chí gây ra hỏa hoạn nếu để nó trên động cơ hoặc hệ thống điện.

2. Tháo cọc bình ắc quy:

Xịt nước trực tiếp vào khoang động cơ có thể gây ra một số hư hỏng với các chi tiết trong hệ thống điện. Ngăn chặn điều này bằng cách tháo cọc âm bình ắc quy rồi để nó sang một bên. Bạn có thể tháo luôn bình ắc quy ra ngoài để làm sạch các cọc bình.

3. Che kín dây điện và các thiết bị điện:

Mặc dù các bó dây điện khá khó bị ngấm nước, nhưng bạn cũng nên bao phủ các chi tiết của hệ thống điện để đảm bảo chúng không đọng nước.

4. Để động cơ chạy vài phút:

Các loại mỡ bám trên động cơ sẽ dễ loại bỏ hơn khi động cơ nóng. Khởi động xe và để động cơ chạy khoảng 5 phút. Điều này sẽ cho phép động cơ đạt được nhiệt độ hoạt động bình thường và làm cho các loại mỡ cũng như dầu nhớt bám trên động cơ dễ dàng được loại bỏ.

Phần 2: Loại bỏ các loại dầu mỡ bám trên động cơ

1. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dùng:

Phun chất tẩy dầu nhớt lên động cơ, từ dưới lên trên. Hầu hết các chất tẩy rửa dầu nhớt đều được giữ trong một bình xịt để phun vào động cơ dễ dàng và đơn giản. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên bình xịt để đảm bảo bạn áp dụng đúng phương pháp để loại bỏ các loại dầu mỡ bám trên động cơ lâu ngày.

2. Tránh để dính các chất tẩy rửa lên lớp sơn:

Bạn nên bao phủ lớp sơn gần với khoang động cơ bằng giấy báo cũ, để tránh tình trạng lớp sơn bị hư hại bởi chất tẩy rửa.

3. Để chất tẩy rửa ngấm lên bề mặt các chi tiết:

Khoảng thời gian phù hợp để các chất tẩy rửa xâm nhập và loại bỏ các vết dầu mỡ trên động cơ là 3-5 phút. Vì vậy, sau khi xịt chất tẩy rửa lên bề mặt động cơ bạn nên đợi vài phút trước khi làm bước tiếp theo.

4. Sử dụng một bàn chải cứng để chà vết bẩn:

Sử dụng bàn chải cứng hoặc bàn chải bằng thép để cọ bất kì vị trí nào dính dầu mỡ hoặc bụi bẩn. Đeo kính bảo vệ mắt trong khi làm việc để tránh bị các chất tẩy rửa bắn vào mắt. Bạn cũng nên mang găng tay để tránh chất tẩy rửa tiếp xúc với da.

5. Rửa động cơ bằng vòi nước thông thường:

Không sử dụng ống cao áp để rửa máy, vì nó có thể gây hư hỏng với các chi tiết bằng nhựa hoặc các bó dây điện. Nếu sau khi rửa động cơ với nước mà vẫn còn vị trí dính dầu mỡ, hãy sử dụng lại chất tẩy rửa và dùng bàn chải để loại bỏ chúng.

6. Rửa xe:

Ngay khi bạn đã rửa sạch động cơ thì bạn nên rửa lại toàn bộ xe. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất tẩy rửa bám trên lớp sơn xe trước khi chúng gây ra hư hại. Sau khi rửa xe, hãy sử dụng sáp để bảo vệ lớp sơn xe.

Trên đây là các bước đơn giản để giúp bạn làm sạch các vết dầu nhớt và các vết bẩn bám trên động cơ. Nếu bạn làm việc này định kỳ nó sẽ giúp cho khoang động cơ luôn sạch sẽ và giúp kéo dài tuổi thọ của các chi tiết trên động cơ.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác