THANH NAM (Lược dịch)

Hướng dẫn vệ sinh cùm phanh

Nếu bạn đang sơn lại xe và muốn bánh xe nổi bật hơn với một bộ cùm phanh mới thì bạn sẽ cần vệ sinh cùm phanh trước khi sơn lại nó. Cùm phanh được cố định trên ngỗng trục bánh xe, là nơi giữ các má phanh và piston phanh. Chính vì vậy, khi xảy ra ma sát giữa các đĩa phanh và má phanh, các hạt bụi và mạt kim loại cũng sẽ bám lên cùm phanh. Đôi khi bùn đất và nước từ mặt đường cũng gây ảnh hưởng và làm cho cùm phanh bẩn hơn.

Vậy làm thế nào để vệ sinh cùm phanh đúng cách?

1. Các dụng cụ bạn cần chuẩn bị bao gồm:
  • Con đội thủy lực và con đội chết
  • Màng bọc thực phẩm
  • Súng hơi, máy nén khí
  • Miếng bọt biển hoặc giấy nhám mịn
  • Vải sạch và vài miếng gỗ
  • Bộ chìa khóa miệng, vít dẹp, dầu phanh, bộ cần tuýp
2. Tháo cùm phanh ra ngoài:
  • Trước tiên bạn cần:Nới lỏng tắc kê bánh xe bằng cần tuýp.

Sau đó nâng bánh xe lên bằng con đội thủy lực và chú ý kê con đội chết bên dưới xe để đảm bảo an toàn trước khi lấy bánh xe ra ngoài.


 Tháo bánh xe

  • Mở nắp capô và mở nắp bình dầu thắng rồi dùng màng bọc thực phẩm để bịt miệng bình chứa lại trước khi vặn lại nắp bình chứa để không khí không đi vào hệ thống.


 Vặn chặt nắp bình chứa dầu phanh

  • Tiếp đến bạn cần tháo các bulông định vị cùm phanh rồi tháo ống dầu gắn trên cùm phanh.

Chú ý: Khi tháo ống dầu bạn không nên vặn quá nhiều đai ốc ở trên ống dầu vì có thể gây xoắn ống. Bạn nên xoay cùm phanh để tránh điều này. Lấy một cái khay bên dưới để hứng dầu phanh còn xót trong ống chảy ra.


 Tháo cùm phanh ra ngoài

3. Chuẩn bị làm sạch:

Có thể bạn sẽ cần làm sạch cả piston phanh khi đó bạn nên dùng súng hơi để đẩy piston ra ngoài bằng cách: Áp sát đầu phun của súng hơi với lỗ vào dầu phanh và dùng lực đẩy của khí nén để đẩy piston ra ngoài. Chú ý không nên để tay vào trong của piston vì lực đẩy ra có thể mạnh. Đặt một miếng gỗ sau piston để hãm piston lại khi nó bị đẩy ra.


 Tháo piston phanh bằng khí nén

4. Làm sạch cùm phanh:

Bạn có thể dùng dầu thắng cùng với một miếng bọt biển để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu hoặc mỡ bò trên piston. Nếu bạn thấy piston bị xước hay mòn quá thì có thể nên thay thế nó. Để làm sạch cùm phanh bạn có thể dùng bàn chải và dầu thắng để loại bỏ dầu mỡ và các vết bẩn. Sau đó dùng nước làm sạch trước khi dùng khí nén để làm khô các chi tiết.


Vệ sinh cùm phanh

Sau khi làm sạch hoàn tất hãy lắp piston vào lại cùm phanh và lắp cùm phanh với ống dầu trước khi lắp lại bánh xe. Mặc dù rất ít người làm việc này nhưng nó lại là một công việc bảo dưỡng quan trọng.

Nguồn: doityourself

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác