Tri.H

Hướng dẫn tự nạp gas lạnh hệ thống điều hoà không khí tại nhà

(News.oto-hui.com) – Nếu hệ thống điều hòa trên xe ô tô không làm lạnh thì cần phải nạp lại môi chất làm lạnh. Bạn có thể đưa xe đến xưởng dịch vụ, hoặc là tự làm vì đây là một công việc khá đơn giản. Với các dụng cụ đơn giản và dụng cụ chuyên dùng, bạn có thể tự nạp gas lạnh hệ thống điều hòa không khí tại nhà, tiết kiệm được một số tiền để làm việc khác. Quy trình dưới đây sẽ giúp bạn tự thực hiện điều đó mà không cần phải đến các xưởng sửa chữa.

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn tự nạp gas lạnh hệ thống điều hoà không khí tại nhà

1. Xác định môi chất cần sử dụng

Trước tiên, bạn sẽ cần tìm hiểu xe bạn đang sử dụng loại môi chất nào. Cách tốt nhất để xác định điều này là kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe.

Nếu xe của bạn được sản xuất sau năm 1994, nó sử dụng môi chất R134a. Xe cũ sử dụng chất môi chất R12 (không còn được sản xuất nữa). Đối với các dòng xe sản xuất trước 1994, để có thể tiếp tục sử dụng hệ thống điều hòa, bạn cần đưa xe ra xưởng dịch vụ để chuyển sang dùng hệ thống sử dụng môi chất R134a.

Nên kiểm tra hệ thống có rò rỉ không trước khi bắt đầu công việc. Nếu hệ thống điều hòa bị rò rỉ vẫn tiếp tục hoạt động sẽ gây thiệt hại cho xe. Do đó cần phải tắt nó và kiểm tra kĩ lưỡng trước khi sạc gas điều hoà.

Môi chất R134a

2. Mua môi chất và dụng cụ sạc gas

Để nạp lại hệ thống điều hòa không khí, bạn sẽ cần môi chất làm lạnh và đồng hồ đo áp suất để theo dõi áp suất trong hệ thống. Có rất nhiều dụng cụ nạp môi chất khác nhau, nhưng hầu hết là dành cho các thợ máy chuyên nghiệp và khá đắt tiền.

Đồng hồ đo áp suất

Đối với mục đích nạp lại gas lạnh cho chiếc xe gia đình, một bộ nạp tích hợp là đủ. Những bộ dụng cụ này bao gồm một bình R134 và một đồng hồ đo áp suất tích hợp. Bộ công cụ này hoạt động tốt và dễ sử dụng ngay cả đối với những người không có kinh nghiệm với hệ thống điều hòa.

3. Lắp ráp bộ dụng cụ nạp môi chất

Trong bộ dụng cụ nạp môi chất, bạn sẽ tìm thấy một bình chứa môi chất, ống cao su và đồng hồ đo áp suất. Thực hiện theo các hướng dẫn để lắp ráp phần đồng hồ đo áp suất. Thông thường, ống cao su đã được gắn vào đồng hồ.

Gắn ống cao su vào đồng hồ đo áp suất

Trước khi bạn lắp đồng hồ vào bình chứa môi chất, hãy xoay thước đo trên đồng hồ ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi chặt. Khi đồng hồ và bình chứa gắn chặt với nhau, một chốt bên trong cụm đồng hồ sẽ trượt qua bình chứa chất làm lạnh. Chốt này được điều khiển bằng cách xoay thước đo trên đồng hồ. Nếu quay cùng chiều kim đồng hồ, chốt sẽ trượt vào bình chứa và môi chất có thể thoát ra. Xoay ngược chiều kim đồng hồ, chốt sẽ rút lại và ngăn không cho môi chất ra ngoài.

Chú ý việc xoay thước đo của đồng hồ đo áp suất theo đúng chiều

Khi chốt đã được rút lại, lắp ống cao su với đồng hồ đo. Vặn ống cao su vào đồng hồ đo áp suất. Đây cũng là thời điểm tốt để hiệu chỉnh đồng hồ. Trên mặt của đồng hồ, bạn sẽ thấy áp suất khác nhau.

4. Xác định vị trí van áp suất thấp

Hệ thống điều hòa có hai van, áp suất thấp và áp suất cao. Bạn sẽ sạc lại môi chất thông qua van áp suất thấp. Trên mỗi van được dán nhãn “H” (đối với áp suất cao) và “L” (đối với mức thấp). Hoặc nếu không rõ bên nào là van áp suất cao bên nào là van áp suất thấp thì hãy gắn thử đồng hồ đo cùng vòi vào 1 trong 2 cổng. Mỗi cổng van sẽ có kích thước khác nhau, trong khi cổng còn lại (cổng van áp suất thấp) sẽ vừa với dây và đồng hồ đo.

Vị trí van áp suất thấp

5. Làm sạch van áp suất thấp

Bất kì thứ gì rơi vào máy nén dù chỉ là một hạt cát nhỏ có thể khiến máy nén bị hỏng và sửa chữa rất tốn kém. Để an toàn, hãy vệ sinh bên ngoài van áp suất thấp trước khi bạn tháo nắp.

Chú ý vệ sinh van trước khi tháo lắp

6. Kiểm tra áp suất

Trước khi bạn gắn ống, bạn sẽ cần xoay thước đo trên đồng hồ áp suất theo chiều kim đồng hồ cho đến khi chặt. Hành động này sẽ giữ chặt đồng hồ để bạn có thể gắn ống vào van một cách an toàn.

Điều chỉnh giá trị đồng hồ để kiểm tra

Khi van được làm sạch, hãy gắn ống cao su liên kết xe với đồng hồ đo áp suất. Đầu ống cao su sử dụng cơ chế chốt nhanh và đơn giản. Để gắn ống vào cổng áp suất thấp, kéo mặt ngoài của khớp nối ra sau, gắn ống vào van, sau đó thả ra.

Gắn ống vào cổng van áp suất thấp và quan sát giá trị trên đồng hồ đo

Bây giờ, khởi động động cơ và bật điều hòa không khí ở chế độ “High”. Nhìn vào đồng hồ và bạn sẽ thấy áp suất ngày càng tăng lên. Hãy đợi một vài phút để áp suất được ổn định, sau đó bạn có thể đọc chính xác.

Đo nhanh giá trị áp suất ban đầu trong đường ống nạp, chú ý ghi lại giá trị đó

7. Lắp bình chứa môi chất

Tháo ống ra khỏi van. Xoay thước đo ngược chiều kim đồng hồ một lần nữa để rút chốt. Vặn cụm đồng hồ đo áp suất vào bình chứa môi chất thật chặt. Xoay đồng hồ theo chiều kim đồng hồ, chốt sẽ đâm vào bình chứa. Khi đó, bạn sẽ nghe thấy tiếng khí xì thông qua ống.

 

Xoay thước đo trên đồng hồ đo và lắp bình môi chất
Điều chỉnh giá trị đồng hồ đo thích hợp trước khi sạc môi chất

8. Sạc lại môi chất

Lắp lại ống cao su vào van áp suất thấp. Khởi động động cơ và vặn núm A/C lên mức “High”. Chờ vài phút để hệ thống dần tăng áp suất.  Lưu ý trong khi sạc môi chất, từ từ xoay bình môi chất về vị trí khoá.

Sạc môi chất

9. Kết thúc công việc

Khi môi chất đã được sạc đầy (áp suất tiêu chuẩn khi khoảng 20 – 30 psi), đậy nắp van áp thấp lại. Ngay cả khi bình chứa môi chất đã rỗng, hãy giữ lại và gắn với đồng đồ. Bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra áp suất hệ thống điều hòa. Đến lần tiếp theo, khi thêm chất làm lạnh, bạn chỉ phải mua bình mới.

Áp suất nạp đã đủ

 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác