Earth Dreams Technology của Honda tiên phong trong việc tiết kiệm nhiên liệu

Earth Dreams Technology là công nghệ tiên tiến áp dụng trên động cơ và hộp số vừa được Honda trang bị trên những chiếc xe mới nhất của mình. Công nghệ này sẽ giúp Honda đạt được mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 toàn cầu đến năm 2020 trên những dòng xe bán ra và là một trong những hãng đi tiên phong trong việc tiết kiệm nhiên liệu trong ngành công nghiệp ô tô. 

Khái niệm về Earth Dreams Technology

Earth Dreams không hẳn là một công nghệ, nói đúng hơn nó là gói giải pháp nhằm nâng cao khả năng vận hành cũng như tối ưu hóa sử dụng nhiên liệu, tăng hiệu quả trong quá trình đốt cháy cho động cơ đốt trong.

Earth Dreams Technology có mặt trên nhiều bộ phận hệ thống:

  • 3 loại hộp số vô cấp CVT
  • 10 loại động cơ mới của hãng, bao gồm: 3 động cơ hybrid, 5 động cơ xăng, 1 động cơ diesel và 1 động cơ EV chạy điện hoàn toàn…

Là công nghệ tiên tiến áp dụng trên những chiếc xe mới nhất của mình như xe Honda Accord 2018, Honda Civic, City… Công nghệ này sẽ giúp Honda đạt được mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 toàn cầu đến năm 2020 trên những dòng xe bán ra.

Earth Dreams Technology trên động cơ xăng

Những bí quyết trong việc cải tiến động cơ xăng theo hướng đi Earth Dreams của Honda nằm ở việc mở rộng công nghệ VTEC nguyên bản của hãng. VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control System) mới sẽ cho phép giảm thiếu hơn nữa ma sát, đạt tới ngưỡng hiệu suất nhiệt lượng tối ưu hơn nhằm có được công suất tối đa và mức tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu theo yêu cầu đặt ra. Dĩ nhiên, với mỗi dòng động cơ cụ thể, Honda buộc phải có những tinh chỉnh riêng của mình.

Earth Dreams Technology trên động cơ xăng
Earth Dreams Technology trên động cơ xăng
  • Động cơ 0,6L (600cc). Với động cơ cỡ nhỏ nhất của mình (chỉ 0,6L), Honda đã sử dụng DOHC và VTC (cơ chế điều khiển van biến thiên điện tử) để cải thiện hiệu suất xupap nạp. Thêm vào đó, việc giảm đường kính pít tông, thu mỏng độ dày khối xy lanh và trục cam cũng cho phép giảm trọng lượng tổng thể của động cơ 15% – điều góp phần không nhỏ vào mức cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu tới 10% của những chiếc xe nhóm này.
  • Động cơ 1,3L đến 1,5L: Với công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử và chu kỳ Atkinson với nền tảng dựa trên DOHC và VTEC, bí quyết của “Earth Dreams” trên các dòng động cơ cỡ nhỏ từ 1,3L tới 1,5L của Honda chủ yếu nằm ở các giải pháp giảm thiểu ma sát.

Xem thêm chi tiết về chu kỳ Atkinson tại đây!

  • Động cơ từ 1,8L đến 2,0L: Vẫn tận dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và chu kỳ Atkinson thông qua nền tảng là thiết kế DOHC và VTEC, việc tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử và luân chuyển khí thải dung tích cao (High Capacity EGR) tới cả họng khí nạp và khí thải của động cơ cho phép giảm thiểu đáng kể ma sát. Riêng với dòng động cơ lai dung tích 2,0L, Honda còn sử dụng bơm nước điện – cho phép bỏ đi dây đai dẫn động vào bơm cơ như thông thường. Hệ quả tất yếu là yếu tố ma sát và sức ì được giải quyết cực kì hiệu quả. Động cơ xăng 2.0L Earth Dreams là một phần trong hệ thống truyền động của Accord Hybrid thế hệ thứ 9.
  • Động cơ 2,4L: Dựa trên thiết kế DOHC và công nghệ VTEC, tận dụng cơ chế điều khiển van biến thiên điện tử và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp – song song với các giải pháp giảm ma sát cho phép nâng cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu (+5%) và mức mô men xoắn cực đại (+10%). Động cơ Earth Dreams 2.4L có mặt trên Accord thế hệ hiện tại và cả chiếc MPV Odyssey.
  • Động cơ 3,5L: Động cơ V6 i-VTEC Earth Dreams được thiết kế tận dụng những cải tiến trong công nghệ ngắt xy lanh và hệ thống điều khiển xy lanh biến thiên điện tử VCM. Honda đã ứng dụng công nghệ VTEC với 3 giai đoạn không chỉ giúp ngắt 1 bên 3 xy lanh của khối động cơ V6 mà còn giúp chuyển đổi giữa van biến thiên ở vòng tua máy thấp và cao. Việc ứng dụng động cơ này giúp cải thiện mô men xoắn cũng như công suất động cơ – kể cả khi xe đi với tốc độ thấp và vừa, cải thiện khả năng tăng tốc song song với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Theo số liệu do hãng công bố, mức cải thiện vào khoảng 10% lượng tiêu thụ nhiên liệu và hơn 5% công suất so với động cơ hiện tại. Những dòng xe sử dụng động cơ này gồm Accord tại thị trường Mỹ và Acura MDX 2014.

Với mẫu xe  Accord 2014 thuộc thế hệ thứ 9 là minh chứng điển hình!

  • Ứng dụng cấu trúc động cơ mới có trọng lượng nhẹ hơn và nâng cao hiệu quả quá trình đốt cháy cũng như giảm ma sát, nhờ sử dụng chất liệu bọc bằng nhựa tổng hợp hay cơ chế tích hợp vòi phun ngay trên đỉnh xy-lanh…
  • Hệ thống điều khiển van biến thiên (VTEC) cũng được nâng cấp với những thay đổi bao gồm: Buồng đốt được thiết kế thu gọn hơn giúp rút ngắn thời gian đốt cháy nhiên liệu, Xy lanh lệch tâm 8mm làm giảm ma sát trượt, Xích truyền động trơn tru hơn nhờ sự hỗ trợ của hệ thống tay đòn kép, độ nhám bề mặt trục CAM được cải thiện và ứng dụng bạc pít-tông ứng suất thấp…
  • Hiệu năng vận hành của Accord thế hệ thứ 9: mô-men xoắn đạt đỉnh mới 225Nm tại tua máy 4000 vòng/phút (so với thế hệ trước đây là 222Nm tại 4300 vòng/phút). Nói cách khác, dù hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và thân thiện với môi trường của Honda Accord, nhà sản xuất vẫn có thể đảm bảo cảm giác lái hứng khởi đầy đam mê cho người sử dụng. Một mũi tên trúng hai đích!
Earth Dreams Technology trên hộp số vô cấp CVT

Tới nay, các loại hộp số tự động đã phức tạp hơn rất nhiều, nhiều nhà sản xuất đã tích hợp vô số các tính năng hỗ trợ vào sản phẩm của mình nhằm đạt được hiệu quả vận hành cao hơn cho hộp số tự động (cũng như hộp số tay) – điều dẫn đến sự ra đời của các biến thể như hộp số vô cấp CVT, hộp số AMT (số tay tự động) và hộp số tự động ly hợp kép. Trong số này, hộp số vô cấp trước đây thường được biết đến nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu với một bộ các pulley với đường kính khác nhau nhằm cho phép tạo ra các các mức tỷ lệ truyền gần như… vô tận!

Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng hộp số CVT đã nhanh chóng chán ghét các dòng hộp số này với lý do nó tạo ra những trải nghiệm tăng tốc cực kỳ nhàm chán – khi khiến xe chạy nhanh hơn nhưng lại không có cảm giác động cơ tải tăng lên hoặc sự “sốc” nhẹ của việc chuyển số (mà City thế hệ thứ 2 từng gặp phải). Điều này đã khiến một số nhà sản xuất nghĩ ra chế độ lái S thường bao gồm một vài mức tỷ lệ truyền chọn trước (thường là 7) nhằm giả lập tình huống giật nhẹ của hộp số thông thường khi chuyển số.

Dù đã làm khá tốt điều này, sự phổ dụng của hộp số CVT cũng gặp phải những rào cản nhất định về độ bền trong các mẫu xe thường xuyên phải chịu tải tăng tốc đột ngột hoặc chạy liên tục ở tốc độ cao. Thậm chí, thế hệ City với CVT đầu tiên cũng không tránh khỏi điều này khi bánh đà khởi động bị mòn đi quá nhanh – kể cả được chế tạo từ các vật liệu cao cấp. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi với những hộp số CVT “Earth Dreams Technology”.

Mọi việc đã thay đổi với những hộp số CVT Earth Dreams Technology
Mọi việc đã thay đổi với những hộp số CVT Earth Dreams Technology

Bí quyết của Honda là gì ? Sự khác biệt nằm ở việc thay thế cặp bánh đà khởi động trong hộp số CVT – thiết kế thông dụng trong thời điểm hiện nay vốn được nhiều hãng xe khác (như Nissan) sử dụng – bằng một bộ chuyển đổi mômen xoắn. Thực tế, việc tận dụng bộ chuyển đổi mô men xoắn không phải món mới và bản thân Honda cũng đã từng sử dụng nó trong thế hệ Jazz 2007 hay Odyssey 2003.

Tuy nhiên, trên các thế hệ hộp số mới, song song với việc tăng cường đáng kể sự bền bỉ trong vận hành, sự hiện diện của bộ chuyển đổi mô men xoắn sẽ giúp hộp số vô cấp của Honda trở nên nhanh nhạy hơn rất nhiều và loại bỏ hoàn toàn hiệu ứng “cao su” như đề cập tới ở trên – đặc biệt là trong các tình huống khởi động hành trịnh hoặc tăng tốc bất ngờ. Theo đại diện của hãng xe Nhật, hộp số CVT Earth Dreams có thể đem lại cảm giác lái rất giống với hộp số tự động truyền thống nhưng vẫn duy trì được khả năng tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 10%).

Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi mô men xoắn cũng đủ thông minh để cảm nhận được nhu cầu giảm-tăng tốc độ đột ngột của người lái (thường thấy trong các tình huống vượt). Khi đó, nó sẽ duy trì tỉ lệ truyền cao trong thời gian lâu hơn chút ít nhằm đảm bảo tua máy – kể cả khi người lái tạm thời ngắt ga – và luôn sẵn sàng cho các cú bứt phá ngay sau đó. Hệ quả là xe sẽ có khả năng đáp ứng mệnh lệnh điều khiển linh hoạt hơn rất nhiều – thứ mà City 2014 và nhiều dòng xe tương đương của Honda đang vượt trội so với các dòng trước đây.

Tương lai xe ô tô điện với Earth Dreams Technology 

Dĩ nhiên, việc phát triển Earth Dreams không dừng lại ở đó. Sự hiện diện của mô tơ đồng trục hiệu suất cao, cơ cấu hộp số ma sát thấp và hệ thống phanh trợ lực điện, Honda tiềm ẩn khả năng tạo ra một hệ thống dẫn động điện toàn phần với các chỉ số vận hành khá tuyệt – với mức tiêu thụ điện lên tới 29 kWh/100 dặm (tương đương 116 MPGe) theo hệ đo lường của Mỹ.

Tương lai xe ô tô điện với Earth Dreams Technology 
Tương lai xe ô tô điện với Earth Dreams Technology

Nói một cách dễ hiểu hơn, với điều kiện hiện tại, một chiếc xe điện của Honda (như Fit EV) có thể di chuyển khoảng 210km – một con số khá lý tưởng cho nhu cầu sử dụng thông thường. Bên cạnh đó, với nguồn điện 240v tiêu chuẩn tại Bắc Mỹ, người dùng có thể sạc đầy điện cho xe chỉ trong vòng chưa tới ba tiếng.

Ngoài ra, khác với các xe điện vốn chỉ chú trọng vào việc di chuyển, xe điện Honda cũng sẽ cung cấp ba chế độ lái (SPORT, NORMAL và ECON) nhằm cho phép lái xe có thể tự do lựa chọn các chế độ phù hợp với các phong cách lái khác nhau, từ tiết kiệm điện tối đa cho tới những giây phút bùng nổ cảm xúc!

Cùng với những công nghệ thông minh thừa hưởng từ các dòng xe hiện tại và phát triển nhiều năm trên các hệ thống Hybrid, chắc chắn những chiếc xe ô tô điện của Honda trong vài năm tới đây sẽ là những ứng cử viên nặng ký trong cuộc chơi của thời đại “xanh”, “thông minh” và “mạnh mẽ” mới.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác