Theo VNExpress

Doanh số các hãng ô tô tại Việt Nam sau 8 tháng đầu năm 2020

(News.oto-hui.com) – Sau 8 tháng đầu năm 2020, doanh số các hãng ô tô tại Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt. Toyota không còn thống trị như năm 2019, Hyundai có sự bức phá ngoạn mục, vươn lên trở thành hãng xe có doanh số cao nhất sau 8 tháng.

Hyundai, Toyota và Kia là top 3 thương hiệu bán xe con nhiều nhất, trong khi đó Isuzu và Suzuki gần như dồn lực cho mảng xe thương mại (Isuzu có doanh số thấp nhất). Sau 8 tháng, cuộc đua tranh thị phần ôtô tại Việt Nam 2020 tuy chưa hoàn toàn ngã ngũ nhưng cũng cho thấy một số thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Từ ưa chuộng xe Nhật Bản đã chuyển dần sang chuộng các dòng sản phẩm của hãng xe Hàn Quốc.

Doanh số các hãng ô tô tại Việt Nam sau 8 tháng đầu năm 2020

Thứ tự các hãng bán xe nhiều nhất có sự thay đổi từ 2019 sang 2020. Một vài dòng xe suy giảm sức hút, trái lại không ít sản phẩm vươn lên tiêu thụ tốt.

1. Hyundai

Xe bán chạy nhất: Accent – 10.961 xe

Không tránh khỏi đà suy giảm chung của thị trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hyundai, thương hiệu phân phối bởi TC Motor có lí do để phấn khởi hơn các đối thủ. 8 tháng qua, lượng xe Hyundai tiêu thụ vượt ông lớn Toyota, trở thành hãng bán nhiều xe con nhất Việt Nam.

Hyundai Accent lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor
Hyundai Accent lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor

Đóng góp nhiều nhất vào doanh số của Hyundai là mẫu sedan cỡ B Accent, đối thủ của vua doanh số thị trường, Toyota Vios.

2. Toyota

Xe bán chạy nhất: Vios – 16.208 xe

Trước 2020, Toyota sở hữu nhiều điểm nhất nhất thị trường: số lượng sản phẩm, doanh số, thị phần, sức mạnh thương hiệu. Sang 2020, hãng xe Nhật đã suy giảm sức mạnh ở hầu hết các phân khúc tham chiến ngoại trừ dòng sedan hạng B và D, khiến ngôi số một thị phần xe bán ra không còn.

Vios tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
Vios tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Dải sản phẩm Toyota thuộc hàng đa dạng nhất thị trường với hơn 14 mẫu xe nhưng tần suất nâng cấp thiết kế, trang bị thường khá chậm. Năm nay là một điều lạ, khi hãng giới thiệu nhiều xe mới và các phiên bản nâng cấp. Corolla Cross, Hilux đã trình làng hay Fortuner sắp ra mắt với những thay đổi mạnh về kiểu dáng, công nghệ an toàn, được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để Toyota tìm lại sức mạnh vốn có.

3. Kia

Xe bán chạy nhất: Cerato – 5.942 xe

Kia bán xe con nhiều thứ ba thị trường cũng là điều chưa từng xảy ra trước 2020. Thương hiệu lắp ráp bởi Trường Hải vượt Mazda để chen chân vào top 3 hãng có doanh số tốt nhất.

Cerato phiên bản mới tại Việt Nam. Ảnh: Kia Phú Mỹ Hưng
Cerato phiên bản mới tại Việt Nam. Ảnh: Kia Phú Mỹ Hưng

Cerato, mẫu sedan cỡ C là sản phẩm bán chạy nhất của Kia. Trong khi đó mẫu xe giá rẻ nhất của thương hiệu Hàn Quốc, Morning cho thấy sự suy yếu rõ rệt về sức tiêu thụ. Cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ở phân khúc như i10, Fadil, Wigo, Brio cũng như sự hiện diện của Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage với tầm giá không quá chênh lệch khiến Morning san sẻ bớt thị phần.

4. Mazda

Xe bán chạy nhất: CX-5 – 5.113 xe

Số lượng xe Mazda bán ra chỉ kém Kia khoảng gần 500 xe. CX-5 thay Mazda3 trở thành mẫu xe giữ vai trò đầu tàu doanh số của hãng Nhật. Kể từ khi bước sang thế hệ mới vào tháng 11/2019, Mazda3 dù vẫn dẫn đầu thị phần phân khúc sedan hạng C nhưng sức tiêu thụ giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

CX-5 ở một đại lý tại Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
CX-5 ở một đại lý tại Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

5. Honda

Xe bán chạy nhất: City – 5.374 xe

Honda City tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
Honda City tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

CR-V trong 2019 thế chỗ City trở thành dòng xe bán chạy nhất của Honda, trật tự lặp lại khi sang 2020. Quãng chuyển đổi hình thức phân phối, từ nhập khẩu Thái Lan sang lắp ráp trong nước ở nửa đầu 2020, khiến việc kinh doanh của CR-V mất đi sự liên tục. Doanh số xe vì thế không cao, thậm chí để Hyundai Tucson vươn lên chiếm ngôi số một phân khúc về thị phần.

6. Mitsubishi

Xe bán chạy nhất: Xpander – 8.436 xe

Với 8.436 xe tiêu thụ trong 8 tháng đầu 2020, mục tiêu tái lập hoặc vượt qua con số hơn 20.000 xe của năm 2019 đối với Xpander gần như khó thực hiện. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nguồn cung từ nhà máy tại Indonesia bị ảnh hưởng, sức mua trong nước suy giảm là hai trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sức tiêu thụ giảm của mẫu xe chủ lực thuộc Mitsubishi.

Xpander tại một đại lý ở Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Xpander tại một đại lý ở Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Attrage là mẫu xe bán chạy thứ hai của Mitsubishi. Trong tháng 10 tới, phiên bản nâng cấp của Pajero Sport sẽ ra mắt để hâm nóng cuộc đua xe gầm cao hạng D cuối năm.

7. Ford

Xe bán chạy nhất: Ranger – 6.601 xe

8 tháng 2020, Ford là hãng xe con có mức suy giảm doanh số cao nhất thị trường, 39%. Nguồn cung từ nhà máy ở Thái Lan không ổn định do dịch bệnh, thông tin rò rỉ dầu ở nhiều xe Ranger, Everest, Ranger Raptor lắp động cơ 2.0 turbo, phần nào ảnh hưởng đến doanh số tiêu thụ của Ford. Dòng bán tải Ranger vẫn là sản phẩm chủ lực của hãng xe Mỹ tại Việt Nam khi chiếm gần một nửa lượng xe bán ra.

Ranger, dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường. Ảnh: Ford
Ranger, dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường. Ảnh: Ford

8. Peugeot, Nissan, Isuzu, Suzuki

Ở đoạn cuối thị trường, Peugeot và Nissan với ít sản phẩm tham chiến, nhận diện thương hiệu chưa đậm nét tại Việt Nam khiến doanh số không cao, dưới 2.000 xe, tức tương đương một tháng bán hàng của Toyota Vios. Trong khi Isuzu và Suzuki phụ thuộc lớn vào các dòng xe thương mại hạng nhẹ.

9. VinFast

Hãng xe Việt VinFast ghi nhận doanh số khả quan của Fadil và Lux trong vài tháng gần đây, nhưng chưa công bố số liệu cộng dồn từ đầu năm.

VinFast Fadil

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác