Thanh Nam

Hướng dẫn kiểm tra kim phun nhiên liệu

(News.oto-hui.com) – Kim phun nhiên liệu được thiết kế để phun nhiên liệu dưới dạng hơi vào trong buồng đốt, tại đây không khí được hòa trộn với nhiên liệu trước khi được đốt cháy bởi tia lửa điện của bugi và sinh công. Các vấn đề hư hỏng với kim phun thì có thể khá khó để sửa chữa, tuy nhiên bạn có thể chẩn đoán bằng các dụng cầm tay hay sử dụng.

Phần 1: Nghe âm thanh phát ra từ kim phun nhiên liệu

1. Trang bị an toàn:

Trước khi thực hiện bất kì một công việc sửa chữa nào thì bạn không nên bỏ qua bước này. Kính bảo hộ sẽ ngăn không cho các mảnh vỡ không bắt vào mắt khi làm việc. Găng tay cũng sẽ giúp tay không bị trầy xước khi tiếp xúc với các chi tiết kim loại bên trong khoang động cơ.

Mang đồ bảo hộ trước khi tiến hành kiểm tra kim phun nhiên liệu.

2. Mở nắp capô và xác định vị trí kim phun:

Cách đơn giản nhất để xác định vị trí của kim phun là tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe. Thông thường, kim phun được lắp trên nắp máy và được nối với ống cấp nhiên liệu (ống rail).

  • Các động cơ V6, V8 sẽ có hai ống rail nằm ở hai bên của động cơ.
Xác định vị trí kim phun nhiên liệu.

3. Sử dụng một thanh kim loại dài hoặc tô-vít:

Một thanh kim loại mỏng hoặc một tô-vít có tay cầm bằng nhựa sẽ phù hợp với việc nghe âm thanh phát ra từ kim phun nhiên liệu.

Sử dụng một cây tô-vít dài.

4. Đặt một đầu của thanh kim loại hoặc tô-vít lên kim phun nhiên liệu:

Thanh kim loại sẽ truyền âm thanh từ kim phun tới tai của bạn mà bạn sẽ không phải ghé sát vào động cơ.

Giữ thanh kim loại nghiêng một góc thích hợp để bạn có thể ghé tai vào nghe.

5. Ghé tai vào đầu còn lại của thanh kim loại hoặc tô-vít và lắng nghe âm thanh:

Ngay khi động cơ hoạt động, đặt một đầu của thanh kim loại hoặc tô-vít lên kim phun sau đó ghé tai vào đầu còn lại và lắng nghe âm thanh. Nếu có tiếng click thì chứng tỏ kim phun đã hoạt động. Tuy nhiên, cách này có thể không chính xác do lúc này động cơ đang hoạt động và bạn sẽ không thể nghe rõ âm thanh phát ra từ kim phun.

Nghe âm thanh phát ra của kim phun.

6. Lặp lại các bước trên cho các kim phun còn lại:

Lặp lại quy trình cho các kim phun còn lại, nếu có một kim phun nào đó không có tiếng kêu thì có thể kim phun đã bị hư hỏng hoặc tín hiệu điều khiển từ ECU đã bị mất.

  • Nếu bạn có một máy chẩn đoán OBD-II và đèn “check engine” đang bật sáng thì bạn có thể sử dụng máy để phát hiện có phải lỗi đang xảy ra do kim phun hay không.
  • Thay thế kim phun có thể là cách giải quyết, tuy nhiên bạn cũng có thể phải kiểm tra ECU và hệ thống nhiên liệu.
Nghe âm thanh của các kim phun còn lại.

Phần 2: Kiểm tra nguồn cấp cho kim phun nhiên liệu

1. Bật chìa khóa tới vị trí “on” nhưng không nổ máy:

Để thực hiện phần kiểm tra này, bạn cần kích hoạt hệ thống điện trên xe nhưng không cần nổ máy. Bạn nên tắt đèn pha và radio để đảm bảo bình ắc quy có đủ điện áp để khởi động xe.

Bật chìa khóa đến vị trí “on”.

2. Kết nối bút thử điện với cực âm của bình ắc quy:

Bút thử điện trên ô tô có hình dạng trông giống như một cái tô-vít có tay cầm bằng nhựa. Trong tay cầm có đèn báo, và có dây điện đi ra từ tay cầm, phía cuối dây điện có một kẹp nhỏ. Nếu đầu của cây vít và kẹp được kết nối với một mạch điện kín thì đèn báo trên tay cầm sẽ sáng lên.

  • Kẹp đầu dây vào cực âm bình ắc quy.
  • Bạn có thể xác định cực âm bằng cách tìm biểu tượng “-” trên vỏ bình.
Kết nối bút thử điện với cực âm của bình ắc quy.

3. Xác định dây điện đi ra từ kim phun nhiên liệu:

Mỗi kim phun đều có giắc cắm bằng nhựa với 2 dây điện đi ra. Các dây này thường có màu đen hoặc xám. Một trong hai dây này có điện áp là 12V và luôn được cấp nguồn từ hệ thống điện trên xe.

Xác định các dây điện trên mỗi kim phun.

4. Kiểm tra điện áp của mỗi dây:

Sử dụng đầu nhọn của bút thử điện để đâm xuyên qua lớp cao su sao cho chạm tới lớp dây kim loại bên trong. Nếu đèn sáng thì đó là dây cấp nguồn cho kim phun, còn dây còn lại là nối mass. Bạn sẽ cần đánh dấu các dây cấp nguồn này để phục vụ cho các bước kiểm tra phía sau.

Kiểm tra điện áp mỗi dây.

5. Lặp lại quy trình cho từng kim phun:

Kiểm tra các dây điện đi ra từ các kim phun khác, nếu bạn phát hiện kim phun nào có vấn đề về cấp nguồn thì bạn cần đánh dấu lại bằng băng dính màu. Việc này sẽ giúp cho các kỹ thuật viên tại gara không mất thời gian để kiểm tra lại.

Lặp lại quy trình cho các kim phun còn lại.

Phần 3: Kiểm tra tín hiệu điều khiển kim phun nhiên liệu

1. Kẹp dây điện của bút thử vào cực dương của bình ắc quy:

Kết nối bút thử điện với cực dương của bình ắc quy.

2. Nhờ một ai đó khởi động động cơ:

Bạn sẽ cần để động cơ chạy khi kiểm tra xem kim phun có hoạt động không. Vì vậy, bạn nên nhờ một ai đó khởi động xe, còn bạn sẽ kiểm tra từng kim phun.

Khởi động xe và kiểm tra.

3. Kiểm tra dây mass của các kim phun nhiên liệu:

Ở bước 4 của phần 2 bạn đã xác định được dây cấp nguồn của các kim phun, và dây còn lại là dây mass. Chích đầu nhọn của bút thử điện vào dây mass và quan sát đèn trên bút thử điện.

Kiểm tra tín hiệu điều khiển kim phun.

4. Quan sát đèn trên bút thử điện:

Khi động cơ chạy không tải, đèn sẽ nhấp nháy và ngay khi đạp ga thì đèn sẽ nhấp nháy nhiều hơn. Đèn nhấp nháy chứng tỏ có tín hiệu điều khiển từ ECU tới kim phun. Nếu đèn không nhấp nháy thì có thể kim phun bị hư hỏng hoặc có vấn đề với ECU.

Quan sát đèn trên bút thử điện.

5. Rút giắc cắm trên mỗi kim phun và kiểm tra điện trở:

Nếu đèn nhấp nháy mà hệ thống vẫn bị lỗi thì bạn sẽ cần kiểm tra điện trở của kim phun. Bạn sẽ cần sử dụng một đồng hồ đo VOM điện tử và bật ở chế độ đo điện trở. Tháo giắc cắm trên kim phun rồi cắm 2 que dò của đồng hồ vào 2 chân của kim phun, sau đó quan sát giá trị điện trở.

  • Nếu giá trị điện trở nằm trong khoảng 11 – 24Ω, thì kim phun còn hoạt động tốt và nguyên nhân hư hỏng có thể là do ECU.
  • Còn nếu điện trở của kim quá lớn thì cuộn dây bên trong kim phun nhiên liệu có thể bị đứt và kim phun cần được thay thế.
Kiểm tra điện trở của các kim phun.

Với các bước kiểm tra bên trên, bạn có thể xác định được nguyên nhân hư hỏng là do kim phun nhiên liệu hoặc ECU. Tuy nhiên để chắc chắn bạn vẫn nên mang xe tới gara để được các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác