Bình Lữ

Công nghệ phun nước vào động cơ WaterBoost

(News.oto-hui.com) – Bạn có biết rằng ngay cả động cơ xăng tiên tiến cũng lãng phí khoảng 1/5 nhiên liệu của chúng không? Đặc biệt ở tốc độ động cơ cao, một lượng xăng được sử dụng để “làm mát” thay vì đốt cháy. Bosch có cách giảm thiểu tổn thất không cần thiết này bằng hệ thống phun nước vào động cơ mới. Đặc biệt, khi tăng tốc hoặc lái xe trên đường cao tốc, việc phun thêm nước giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 13%.

Công nghệ phun nước vào động cơ WaterBoost có gì đặc biệt?
Công nghệ phun nước vào động cơ WaterBoost có gì đặc biệt?

Công nghệ phun nước vào động cơ WaterBoost này đến từ hãng Bosch được thiết kế cho các động cơ 4 xylanh đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Công nghệ này không chỉ nâng cao mức kinh tế nhiên liệu mà còn góp phần cải thiện công suất động cơ.

Cơ sở của công nghệ đầy tính sáng tạo này bắt nguồn từ một thực tế đơn giản: một động cơ để có thể hoạt động tốt thì không được phép quá nóng. Để ngăn chặn điều này thì một lượng nhiên nhiệu được phun vào để làm mát khối động cơ. Đây chính là nguyên nhân chính gây tổn thất nhiên liệu. Ngày nay, hệ thống hồi tiếp khí thải ERG cũng góp phần hạn chế nhiệt độ động cơ. Với hệ thống WaterBoost, các kỹ sư của Bosch cũng áp dụng nguyên lí này nhưng với nước. Trước khi nhiên liệu bốc cháy, một làn nước mịn được phun vào ống dẫn khí. Nhiệt độ sẽ được giảm khi gặp hơi nước.

Bên cạnh đó, khi phun nước vào trong động cơ, nước gặp nhiệt độ cao sẽ lập tức bốc hơi từ đó tăng tỉ số nén trong lòng xylanh.

Với chức năng làm mát và giảm tiêu hao nhiên liệu nhưng chỉ cần một lượng nước rất ít: cứ 100 km chỉ cần vài trăm ml nước. Do đó, chỉ cần một bình chứa nước nhỏ gọn để  cung cấp cho hệ thống phun nước và chỉ cần đổ đầy sau mỗi vài nghìn km. Trong trường hợp bình nước đã sử dụng hết, không có gì phải lo lắng: động cơ vẫn sẽ chạy trơn tru như một động cơ bình thường.

Bosch cho biết việc sử dụng nước sẽ không gây rỉ sét. Nước sẽ bay hơi trước khi quá trình cháy xảy ra trong động cơ. Tất cả nước được thải ra môi trường, cùng với khí thải.

Công nghệ này đã được sử dụng trong BMW M4 GTS có động cơ 6 xi-lanh tăng áp. Hệ thống này sử dụng kim phun vì nó có lợi thế kỹ thuật rõ ràng và chi phí ít hơn. Điều này làm cho phun nước phù hợp cho sản xuất quy mô lớn, cũng như cho nhiều phân khúc xe và có thể công nghệ này sẽ được sử dụng rất nhiều trong tương lai.

BMW M4 GTS sử dụng công nghệ WaterBoost

 Chỉ có 2 chiếc được bán ra tại thì trường Thái Lan với giá 8,85 tỉ đồng.
Chỉ có 2 chiếc được bán ra tại thì trường Thái Lan với giá 8,85 tỉ đồng.

BMW M4 GTS là mẫu xe thể thao 2 cửa đã lần đầu tiên ra mắt trong triển lãm Tokyo 2015. Trên thực tế, đây là phiên bản đặc biệt của dòng BMW M4 Coupe. Theo nhãn hiệu Đức, “đây là tác phẩm trưng bày công nghệ độc đáo, nâng tiềm năng của BMW M4 Coupe lên một tầm cao mới”.

BMW M4 GTS sở hữu bộ body kit khí động hầm hố, bao gồm cánh gió trước tùy chỉnh, nắp capô mới và cánh gió đuôi bằng sợi carbon cũng tùy chỉnh. Cánh gió sau đi kèm giá đỡ bằng nhôm được chế tạo bằng máy CNC và gắn liền với nắp cốp sau sau làm từ nhựa gia cố sợi carbon. Ngoài ra, phiên bản đặc biệt mới của BMW M4 Coupe còn có bộ khuếch tán sau bằng sợi cacbon, hệ thống xả titan và bộ la-zăng M bằng hợp kim nhẹ được chế tạo riêng, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2.

“Trái tim” của BMW M4 GTS là khối động cơ 6 xi-lanh TwinPower Turbo, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm.Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp M DCT, cho phép BMW M4 GTS tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây và đạt vận tốc tối đa 305 km/h. Theo hãng BMW, M4 GTS đã hoàn thành một vòng đua Nurburgring trong thời gian chỉ 7 phút 28 giây khá ấn tượng.

Theo kế hoạch ban đầu, chỉ có đúng 700 chiếc BMW M4 GTS được sản xuất và bán ra thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, đã có tổng cộng 830 chiếc M4 GTS được xuất xưởng. Trong đó, có 803 chiếc bán cho khách hàng và số còn lại thuộc dạng trưng bày hoặc dành cho các cuộc họp báo.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác