Theo Phúc Hậu - Zingnews

Hoán cải ô tô trên 10 chỗ thành Limousine chở khách không còn tương lai tại Việt Nam?

(News.oto-hui.com) – Theo Nghị định số 47 do Chính phủ ban hành ngày 19/7, các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ô tô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách. Cũng từ ngày 1/9/2022, việc hoán cải ô tô trên 10 chỗ thành Limousine chở khách sẽ không được phép thực hiện. Liệu đây có phải là dấu chấm hết cho dòng xe dịch vụ VIP sau hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam?

Đầu thập niên 2010, những chiếc limousine hoán cải đầu tiên đã lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm, số lượng limousine hoán cải tăng nhanh đã phần nào minh chứng cho tính thực dụng của dòng xe này cũng như sự yêu thích của khách hàng dành cho chúng.

1. Tính tiện nghi, rộng rãi mà loại xe Limousine cải tạo mang đến?

Về cơ bản, limousine hoán cải là những chiếc xe 16 chỗ được thay đổi bên trong khoang chở khách, cắt bớt số chỗ, thay thế bằng ghế da và bổ sung nhiều trang bị, tiện nghi hiện đại như tính năng massage trên ghế, màn hình giải trí, đầu sạc điện thoại và ốp gỗ, đèn trần trong khoang.

Số chỗ ít hơn đồng nghĩa với không gian cá nhân của từng hành khách được mở rộng so với các xe minibus 16 chỗ truyền thống. Đây là ưu điểm giúp limousine dần được các doanh nghiệp vận tải hành khách ưa chuộng.

Chị Hồng Anh (24 tuổi, TP.HCM) cho biết thích di chuyển bằng xe limousine hơn so với xe 16 chỗ. Mặc dù giá vé cao hơn, chị Hồng Anh chia sẻ sẵn sàng chi trả khoảng chênh lệch để nhận về tiện nghi và sự riêng tư trong hành trình.

“Từ khi tuyến du lịch yêu thích có triển khai xe limousine, tôi luôn chọn phương án di chuyển bằng xe này”, chị Hồng Anh chia sẻ.

Anh Ngọc Thành (50 tuổi, TP.HCM) thì chia sẻ trải nghiệm khá tốt trong lần đầu tiên di chuyển bằng limousine. Anh nhớ lại chuyến đi từ Hà Nội lên Sapa là lần đầu anh được ngồi trong một chiếc ghế bành rộng rãi, có màn hình TV, cổng sạc điện thoại bên trong một chiếc xe 16 chỗ.

“Khi nghe đứa cháu nói sẽ đi lên Sapa bằng xe 16 chỗ, tôi hơi lo ngại vì bản thân dễ bị say xe. Nhưng khi bước lên xe, tôi ngủ một giấc ngon lành, mở mắt ra là đã đến địa điểm mới. Cảm giác rất thoải mái và dễ chịu”, anh Ngọc Thành chia sẻ.

Do các ưu điểm về không gian cũng như tiện ích kể trên, lượng hành khách lựa chọn di chuyển bằng xe limousine trong các năm qua cũng tăng lên, qua đó thúc đẩy các nhà xe tăng cường bổ sung xe limousine cho đội xe của mình.

2. Những mẫu xe dễ dàng hoán cải?

Một doanh nghiệp chuyển hoán cải xe limousine chở khách cho biết Ford Transit và Hyundai Solati là những mẫu xe thông dụng trên thị trường limousine hoán cải.

Mẫu xe 16 chỗ của Ford khá phổ biến trong nhóm limousine hoán cải nhờ lượng xe nguyên bản rất nhiều, bao gồm những xe mới hoàn toàn hoặc đã qua sử dụng.

Mạng lưới phân phối rộng lớn giúp Ford Transit dễ dàng tiếp cận. Kích thước xe phù hợp cũng là một lợi điểm giúp Ford Transit chiếm ưu thế trong nhóm các mẫu limousine hoán cải.

Xếp ngang hàng cùng Ford Transit là Hyundai Solati. Khi so sánh với Transit, mẫu xe do Hyundai Thành Công phân phối sở hữu kích thước rộng rãi và phần trần xe cao hơn.

Ngay cả sau khi hoán cải, phần không gian riêng dành cho mỗi hành khách vẫn thoải mái hơn so với trên mẫu xe do Ford phân phối.

Điểm trừ duy nhất của Hyundai Solati khi cân nhắc hoán cải có lẽ chỉ nằm ở mức giá. Hiện tại, Hyundai Solati nguyên bản có giá 1,08 tỷ đồng, còn Ford Transit được niêm yết ở giá từ 845 triệu đồng.

Ngoài ra, Mercedes Sprinter hay Toyota Hiace cũng từng là những mẫu xe 16 chỗ được chọn để hoán cải thành limousine chở khách. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, các mẫu minibus 16 chỗ này không phổ biến rộng rãi như Ford Transit hay Hyundai Solati.

Theo doanh nghiệp này, các mẫu xe như Gazelle, Iveco hay Ford Tourneo cũng có thể hoán cải thành xe 4 hay 6 chỗ ngồi, tuy không phổ biến bằng.

3. Xe Limousine hoán cải thành xe chở khách sẽ chấm dứt kỷ nguyên “vàng son”?

Theo Nghị định số 47 do Chính phủ ban hành ngày 19/7, các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ôtô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách.

Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9, đồng nghĩa với việc kể từ thời điểm đó, các mẫu xe 16 chỗ cải tạo thành limousine 10 chỗ bao gồm cả ghế tài xế sẽ không được phép sử dụng để kinh doanh dịch vụ chở khách.

Nhiều nhà xe liên tỉnh tại TP.HCM cho biết nếu có nhu cầu mua thêm xe limousine hoán cải để mở rộng nhu cầu chở khách, các doanh nghiệp này sẽ chọn mua xe hoán cải trên 10 chỗ để phù hợp với Nghị định mới.

“Chúng tôi cũng có cân nhắc tới những dòng xe 7 chỗ chính hãng, tuy nhiên lựa chọn này không mang lại hiệu quả về kinh tế. Hiện các xưởng đều đã có sẵn phương án hoán cải xe 16 chỗ thành xe limousine 10 chỗ cho khách nên hoạt động của nhà xe cũng không ảnh hưởng nhiều”, trưởng phòng kinh doanh của một nhà xe chia sẻ.

Vị này cũng cho hay hy vọng trong tương lai gần các hãng xe sẽ có sản phẩm limousine chở khách chính hãng hoặc sản phẩm có công năng tương tự để phục vụ hoạt động chở khách, thay thế cho những chiếc xe 16 chỗ hoán cải.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, các mẫu limousine lưu hành trên thị trường hiện có đúng 10 chỗ bao gồm cả ghế tài xế, do đó không bị ảnh hưởng bởi Nghị định số 47. Một số mẫu xe được hoán cải thậm chí sở hữu đến 12 ghế, bao gồm ghế lái.

Một đơn vị chuyên kinh doanh dòng xe limousine chở khách nổi tiếng tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội khẳng định họ chỉ chuyển từ xe 16 chỗ về 10 chỗ, chứ không rút về dưới 10 chỗ.

“Còn những chiếc như Ford Tourneo hay mới đây là Kia Carnival chắc chắn không bị ảnh hưởng, vì bản thân chúng là những mẫu xe dưới 10 chỗ”, người này kết luận.

Với sự thích nghi từ cả doanh nghiệp kinh doanh xe limousine và các nhà xe liên tỉnh, có thể thấy limousine vẫn sẽ là nhóm xe chở khách chủ lực trên những tuyến xe cự ly khoảng 200 km quanh các thành phố lớn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác