Tổng hợp

Hình nộm người thừa cân được đưa vào thử nghiệm va chạm trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Euro NCAP sẽ sớm công bố chuẩn thử nghiệm an toàn mới trong thời gian tới với những thay đổi rất đáng chú ý về hình nộm mô phỏng người dùng. Việc sử dụng hình nộm người thừa cân được cho là nhằm gia tăng khả năng bảo vệ cho toàn bộ đối tượng tham gia giao thông, bất kể là người thừa cân hay cao tuổi.

Các tổ chức thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn trên toàn thế giới như IIHS tại Bắc Mỹ hay Euro NCAP tại châu Âu đã, đang và sẽ “qua tay” 100% xe mới có mặt tại những khu vực của mình. Họ sẽ là những người làm giả va chạm ở mọi góc độ, mọi vị trí, mọi cường độ lực để đo lường khả năng bảo vệ người dùng của xe mới toàn diện nhất có thể.

1. Hình nộm người thừa cân được EURO NCAP thử nghiệm va chạm

Dù qua từng năm, các tổ chức an toàn trên toàn cầu luôn cập nhật chuẩn thử nghiệm mới khắt khe hơn, hình nộm được họ sử dụng để mô phỏng cơ thể người gần như không có gì thay đổi… cho tới cuối năm 2022 này.

Hình nộm người thừa cân được đưa vào thử nghiệm va chạm trên ô tô
Hình nộm người thừa cân được đưa vào thử nghiệm va chạm trên ô tô.

Bên cạnh đó, Euro NCAP sẽ công bố chi tiết các bài thử mới đi kèm việc đưa vào sử dụng một hình nộm mới có cân nặng lớn hơn bình thường đáng kể. Hiện tại, hình nộm lớn nhất đang được sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm của Euro NCAP có cân nặng rơi vào khoảng 100 kg. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định hệ thống túi khí và dây an toàn cần được nghiên cứu và phát triển để mang lại khả năng bảo vệ cho những người có cân nặng xấp xỉ 125 kg.

Theo Euro NCAP, một trong các hình nộm mới mà họ sử dụng sẽ mô phỏng người phụ nữ 70 tuổi với chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 29, trong khi hình nộm còn lại mô phỏng cơ thể người đàn ông 40 tuổi có chỉ số BMI ở mức 35.

Dữ liệu từ Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết khoảng 40% người lái xe ở Mỹ rơi vào trạng thái thừa cân, với ước tính có đến 79% khả năng những người này sẽ gặp phải những tai nạn trong quá trình tham gia giao thông. Xét tới việc tỉ lệ người bị béo phì trên thế giới đang tăng (chẳng hạn tại Anh có 28% người lớn béo phì), nhóm này chắc chắn chiếm tỉ lệ không ít trong số người dùng xe.

Hình nộm sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm sẽ được đa dạng hóa nhằm tối ưu khả năng bảo vệ. Ảnh: University of Michigan.
Hình nộm sử dụng trong các bài kiểm tra va chạm sẽ được đa dạng hóa nhằm tối ưu khả năng bảo vệ. Ảnh: University of Michigan.

Theo nghiên cứu, khi chịu cùng một lực tác động vào cơ thể, nhóm người thừa cân sẽ ít chịu những chấn thương ở vùng bụng, tuy nhiên phải đối diện với nhiều tổn thương hơn tại phần dưới cơ thể. Các thống kê tương tự cũng cho thấy nhóm người cao tuổi có nguy cơ bị tai nạn khi tham gia giao thông cao hơn 76% so với những người ở độ tuổi trẻ hơn.

Đã đến lúc các tổ chức an toàn cập nhật hình nộm sử dụng trong các thử nghiệm va chạm để mô phỏng chính xác yếu tố "con người" hiện tại - Ảnh minh họa: The Sun
Đã đến lúc các tổ chức an toàn cập nhật hình nộm sử dụng trong các thử nghiệm va chạm để mô phỏng chính xác yếu tố “con người” hiện tại – Ảnh minh họa: The Sun

“Đối với những người lớn tuổi, việc túi khí bung quá nhanh từ khoảng cách gần có thể trở thành một mối nguy thực sự”, ông Matthew Avery – giám đốc nghiên cứu chiến lược của Thatcham Research – cho biết.

Vị này cho biết khi túi khí bung ra ở tốc độ 322 km/h và phát nổ với lực tương đương 0,9 tấn, nguy cơ gãy xương cho nhóm người cao tuổi là hoàn toàn có cơ sở.

Bên cạnh đó, Humanetics – công ty chuyên nghiên cứu hình nộm cho các thử nghiệm va chạm – đánh giá hệ thống dây đai an toàn ba điểm trên ôtô hiện nay có thể gây ra những vết thương lớn ở phần ngực cho nhóm người cao tuổi.

Túi khí bung ra quá mạnh có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cho nhóm người cao tuổi. Ảnh minh họa: Getty.
Túi khí bung ra quá mạnh có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cho nhóm người cao tuổi. Ảnh minh họa: Getty.

Tờ Telegraph đưa tin khoảng 28% người trưởng thành ở Anh được xếp vào dạng thừa cân, với chỉ số BMI cao hơn 30.

2. Hình nộm nữ đầu tiên được thử nghiệm va chạm ô tô

Ngày 12/11/2022, một nhóm nghiên cứu ở Thụy Điển đã tạo ra một hình nộm đúng kích cỡ người phụ nữ như thật, nhằm mục tiêu thu thập kết quả thử nghiệm an toàn ô tô xác thực hơn.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển, phụ nữ có nguy cơ bị thương trong một vụ tai nạn ô tô cao hơn 73% so với nam giới.

Cô Astrid Linder, kỹ sư kiêm giám đốc an toàn giao thông tại Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển, cho biết từ trước đến nay, hình nộm trong thí nghiệm ô tô dùng kích thước người đàn ông điển hình, cao 1,7m nặng 70kg.

Hình nộm nữ

Các chuyên gia thử nghiệm mặc nhiên cho rằng hình nộm đàn ông còn “tan nát” sau va chạm thì phụ nữ cũng vậy, trẻ em cũng vậy.

Tuy nhiên, khía cạnh độ linh hoạt mềm dẻo của cơ khớp trên hình nộm đặc biệt quan trọng, vì phụ nữ yếu hơn, có nhiều rủi ro khi va chạm xảy ra.

“Chúng tôi nhận thấy rằng có những diễn biến trong va chạm gây hậu quả khác nhau ở những chiếc ghế khác nhau trên xe, tùy thuộc vào người nam hay nữ ngồi trên vị trí đó”, Astrid Linder nói.

Ngực và hông của hình nộm phụ nữ mới công bố, thể hiện rõ hơn cơ thể sinh học của một phụ nữ trung bình, có khối lượng cơ thể và sức mạnh cơ bắp ít hơn hình nộm nam giới, nhìn chân thật hơn.

Ngoài ra, một hình nộm phụ nữ chân thực trả về dữ liệu tốt hơn trong các sự cố túi khí, khi phụ nữ ngồi ôm sát tay lái hơn đàn ông.

Cách dây đai an toàn hoạt động trên các hình dạng xương hông khác nhau của hình nộm nam và nữ, với các khớp hông khác nhau sẽ cung cấp những dữ liệu giá trị cho nhà sản xuất.

Nhóm nghiên cứu hình nộm phụ nữ cho hay, thử nghiệm va chạm mới chỉ là bước đầu tiên. Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn cũng như bổ sung các quy định mới của chính phủ, để đưa hình nộm phụ nữ vào sử dụng chính thức.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác