Shell xây dựng mạng lưới các trạm sạc xe điện siêu nhanh ở châu Âu

Tập đoàn dầu khí Shell đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới để triển khai mạng lưới sạc siêu nhanh trên những tuyến đường cao tốc ở châu Âu, trong nỗ lực khắc phục một trong những rào cản lớn nhất mà lĩnh vực xe điện đang đối mặt.

Tập đoàn Shell và các hãng xe bao gồm BMW, Daimler, Ford và Volkswagen đã nhất trí thành lập một liên doanh có trụ sở ở Munich (Đức) với tên gọi IONITY nhằm lắp đặt mạng lưới trạm sạc xe điện siêu tốc tại các trạm xăng dầu của Shell nằm trên các tuyến đường cao tốc ở châu Âu. Theo kế hoạch ban đầu, các trạm sạc điện siêu nhanh sẽ được triển khai ở 80 trạm xăng dầu của Shell vào năm 2019.

Các hãng khổng lồ về điện bao gồm Engie của Pháp và E.ON của Đức, cũng như các nhà khai thác chuyên biệt như ChargePoint của Mỹ, đều xây dựng các mạng lưới sạc xe điện ở châu Âu, nhưng Shell nói rằng công nghệ của IONITY là chìa khóa để giải quyết vấn đề khoảng cách hành trình.

Dù xe điện vẫn còn chiếm một tỉ lệ nhỏ trên thị trường xe hơi toàn cầu nhưng mức tăng trưởng doanh số xe điện đang tăng nhanh, cộng với việc giá dầu thô duy trì ở mức thấp trong thời gian dài, đã khiến nhiều tập đoàn dầu khí điều chỉnh lại các mô hình kinh doanh truyền thống. Theo dự báo của Shell, số lượng xe điện toàn cầu sẽ tăng từ khoảng 1% hiện nay lên 10% vào năm 2025, khiến nhu cầu dầu giảm xuống còn khoảng 800.000 thùng / ngày.

Hồi tháng 8, tập đoàn dầu khí BP cho biết họ đang thỏa thuận với các nhà sản xuất xe điện để lắp đặt các điểm sạc pin tại các trạm xăng dầu của BP.

Theo Cơ quan quan sát nhiên liệu thay thế châu Âu, số lượng điểm sạc xe điện ở châu lục này đã tăng gần gấp ba lần từ năm 2014 đến năm 2017 và đạt gần 120.000 điểm sạc. Tuy nhiên, phần lớn chúng được lắp đặt ở nội đô và đòi hỏi thời gian sạc lâu.

Shell cho biết, với công nghệ của IONITY, thời gian sạc cho mỗi bộ pin điện có công suất 350 kilowatt dự kiến chỉ tốn khoảng năm đến tám phút. Trong khi đó, để sạc đầy một chiếc xe điện thông thường có thể mất vài giờ.

Trưởng bộ phận bán lẻ của Shell, Istvan Kapitany cho biết: “Khách hàng muốn xe điện có thể đi xa hơn và cảm thấy tự tin rằng có những nơi đáng tin cậy, thoải mái và tiện lợi để sạc nhanh chóng”.

80 trạm sạc sẽ được triển khai tại Bỉ, Anh, Pháp, Hà Lan, Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Slovakia và Slovenia và dự kiến sẽ bổ sung thêm 20 trạm sạc tại Đức. Ông Kapitany đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng khoảng 1/4 các trạm xăng dầu của Shell dọc những tuyến đường cao tốc ở châu Âu sẽ được lắp đặt các trạm sạc công suất lớn trong vòng hai năm.

Ông cũng nói thêm rằng Shell sẽ đầu tư thay đổi nguồn cung cấp điện cho các trạm sạc của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nhưng ông từ chối tiết lộ quy mô đầu tư cũng như các điều khoản của hợp đồng IONITY. Các đối tác của IONITY đã hợp sức để xây dựng một mạng lưới 400 trạm sạc xe điện toàn châu Âu trước năm 2020.

Động thái hợp tác trên diễn ra chỉ một tháng sau khi Shell thâu tóm công ty NewMotion đang sở hữu mạng lưới trạm sạc xe điện lớn nhất châu Âu.

Mộc Miên

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác