Vụ tranh chấp Mercedes tại Đà Nẵng hy hữu: Chưa có cái kết

Người tham gia trực tiếp trong giao dịch đã mất. Nhiều điểm không có căn cứ chứng tỏ giao dịch mua bán nên cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể có giải quyết xong việc tranh chấp Mercedes tại Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

Ngày 22-6-2023, bà Trần Thị Tuyết Nhung (1982), trú P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng gửi đơn khiếu nại đến Chuyên đề CATP Đà Nẵng. Theo đơn, năm 2022, ông Võ Đăng Q.- chồng bà Nhung có mua của bà Phạm Lê Thanh Thảo (1984), hiện trú tại Hoa Kỳ 1 xe ô-tô hiệu Mercedes BKS 43A-356.56 với giá 1,2 tỷ đồng.

Giao dịch không có giấy tờ, chứng từ rõ ràng

Giao dịch này được thực hiện đến đâu bà không được rõ song anh Q. có tâm sự với vợ là đã thanh toán đầy đủ cho bên bán để nhận giấy tờ cùng phương tiện về sử dụng. Về thủ tục, bà Thảo hứa hẹn khi trở về Việt Nam sẽ thực hiện thủ tục sang tên, trước bạ. Bất ngờ, ngày 21-9-2022 ông Q. đột ngột qua đời. Biết việc chồng bà qua đời, tháng 3-2023, bà Thảo từ Mỹ về Việt Nam nhưng không thực hiện thủ tục sang tên, chuyển đổi chủ sở hữu mà âm thầm cấu kết với một số người thân trong gia đình bà Nhung lấy ô-tô BKS 43A-356.56 về nhà cất giấu… Phát hiện xe ô-tô bị mất, bà Nhung trình báo đến cơ quan CA.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 2-2022 ông Võ Đăng Q. thỏa thuận mua chiếc xe Mercedes BKS 43A-356.56 của bà Phạm Lê Thanh Thảo với giá 1,2 tỷ đồng nhưng không thông báo cho vợ biết. Vào thời điểm này, do dịch bệnh Covid-19 chưa được khống chế nên giao dịch được hai bên thực hiện qua mạng xã hội. Theo đó, bà Thảo đồng ý giao chìa khóa, giấy tờ cùng chiếc xe cho ông Q. sử dụng. Việc sang tên, đổi chủ sẽ được thực hiện khi bên bán trở về Việt Nam và nhận đủ tiền như đã thỏa thuận. Khi giao dịch đang được thực hiện, bất ngờ tháng 9-2022 ông Q. bị đột quỵ, tử vong. Tháng 3-2023, bà Thảo trở về Việt Nam gặp bà Trần Thị Tuyết Nhung tại nhà riêng của bà Nguyễn Thị Hiền-mẹ chồng bà Nhung.

Không thống nhất số tiền đã giao dịch

Bà Thảo cho biết: đồng ý bán ô-tô 43A-356.56 với giá 1,2 tỷ đồng nhưng ông Q. mới thanh toán 635 triệu đồng nên chưa làm thủ tục sang tên. Nếu muốn mua xe, bà Nhung phải thanh toán số tiền 565 triệu đồng còn lại. Do kinh tế gặp khó khăn, bà Nhung không đồng ý tiếp tục thực hiện hợp đồng và yêu cầu trả lại số tiền 635 triệu đồng do ông Q. đã thanh toán. Hai bên chưa thống nhất về phương án giải quyết cũng như số tiền đã thanh toán, bất ngờ ngày 12-3-2023 bà Nguyễn Thị Hiền giao chìa khóa phụ cho bà Thảo để bà Thảo lấy lại xe song không được sự đồng ý của bà Nhung. Với hành vi lấy lại xe song chưa nhận được sự đồng ý của người đang quản lý, sử dụng, bà Trần Thị Tuyết Nhung có đơn tố cáo gửi cơ quan CA đề nghị xử lý bà Phạm Lê Thanh Thảo về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 17-7-2023, làm việc cùng P.V Chuyên đề CATP Đà Nẵng, lãnh đạo đội CSHS CAQ Thanh Khê cho biết: Sau khi nhận đơn tố cáo của bà Nhung, CAQ Thanh Khê đã phân công cán bộ tổ chức xác minh, thu thập chứng cứ, ra quyết định truy tìm xe ô-tô 43A-356.56. Tuy nhiên, do bà Thảo đã trở về Mỹ nên việc truy tìm vật chứng gặp khó khăn. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, bà Nhung không cung cấp được các chứng cứ chứng minh ông Q. đã thanh toán đầy đủ số tiền 1,2 tỷ đồng cho người bán. Hơn nữa, bà Phạm Lê Thanh Thảo vẫn đang là chủ sở hữu hợp pháp đối với xe ô-tô 43A-356.56. Ngoài ra, còn nhiều chứng cứ chưa được làm rõ và vụ việc có nhiều yếu tố mang tính dân sự nên cơ quan CSĐT CAQ Thanh Khê chưa ban hành quyết định hoặc thông báo trả lời liên quan đến vụ việc.

Tại buổi làm việc ngày 5-7-2023 với CAQ Thanh Khê, đại diện theo ủy quyền của bà Phạm Lê Thanh Thảo, ông Phạm Tiến, trình bày: Tháng 4-2022, bà Thảo có hợp đồng ủy quyền cho ông Tiến thực hiện việc bán xe ô-tô 43A-356.56 cho ông Võ Đăng Q. Do xe đang thế chấp tại ngân hàng nên ông Q. cùng ông Tiến đến ngân hàng làm việc. Tại đây, sau khi thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng, ông Tiến lấy giấy tờ xe giao cho ông Q. Theo thỏa thuận giữa hai bên, giá bán là 1,2 tỷ đồng nhưng ông Q. mới thanh toán được 635 triệu đồng nên bên bán không thể hoàn tất thủ tục sang tên, trước bạ. Hiện tại, chúng tôi đã có đơn khởi kiện, đề nghị Tòa án Q. Thanh Khê tuyên buộc bà Trần Thị Tuyết Nhung-người thừa kế nghĩa vụ của ông Võ Đăng Q. tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng xe ô tô 43A-356.56 với bà Phạm Lê Thanh Thảo theo hình thức thanh toán số tiền còn lại là 565 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Theo Công An Đà Nẵng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác