Nguồn: Reuters

Hành trình “chen chân” vào ngành sửa chữa ô tô của người phụ nữ Ả Rập Xê Út

(News.oto-hui.com) – Công nghệ ô tô nói chung và ngành sửa chữa ô tô nói riêng tại Ả Rập Xê Út từ lâu đã được thống trị bởi nam giới. Vì vậy, cơ hội để phụ nữ tham gia và phát triển trong công việc này rất thấp.

Hành trình "chen chân" vào ngành sửa chữa ô tô của người phụ nữ Ả Rập Xê Út
Matroushi bận rộn làm việc tại garage ô tô của mình. Ảnh: Reuters

Những phụ nữ Ả Rập Xê Út dấn thân vào ngành sửa chữa ô tô

Cô Huda al-Matroushi, 36 tuổi, sống tại Ả Rập Xê Út, là một trong số rất ít những người phụ nữ tham gia vào ngành công nghiệp ô tô ở quốc gia này. Vốn dĩ, ô tô hoặc sửa chữa là những ngành công nghiệp được cho là do đàn ông “làm chủ”.

Chia sẻ với phóng viên, Matroushi cho biết, ô tô là niềm đam mê bất tận của cô kể từ khi còn nhỏ. Hiện tại, cô rất đam mê với công việc hàng ngày của mình. “Tôi rất thích công việc của mình. Hơn nữa, tôi đang trên đà thành công với nó. Đây là sự nghiệp kinh doanh của riêng tôi. Tôi thuộc về công việc này và tôi cũng tự hào về bản thân mình”, vừa nói Matroushi vừa vẩy vẩy đôi găng tay dính đầy dầu nhớt ô tô.

Hành trình "chen chân" vào ngành sửa chữa ô tô của người phụ nữ Ả Rập Xê Út - Ảnh 1.
Huda al-Matrooshi đang thực hiện công việc của mình. Ảnh: Reuters

Biến đam mê sửa chữa ô tô thành hiện thực

Matroushi chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê bất tận với ô tô và các mô hình, chi tiết của ô tô. Tôi yêu những chiếc xe thể thao, những chiếc xe sang trọng và thậm chí những chiếc ô tô bình thường không sang trọng, tôi đều yêu chúng”.

Ấp ủ đam mê và khát vọng thành công, Matroushi đã biến niềm đam mê của mình thành một nghề. Giờ đây, cô đang sở hữu và quản lý một garage sửa chữa ô tô ở Sharjah, một trong 7 tiểu vương quốc tạo nên Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hành trình "chen chân" vào ngành sửa chữa ô tô của người phụ nữ Ả Rập Xê Út - Ảnh 2.
Matroushi đang hướng dẫn công việc cho các nhân viên tại garage. Ảnh: Reuters

Thoạt đầu, cha của Matroushi và gia đình không tin tưởng vào cô và định hướng kinh doanh này. Tuy nhiên, Matroushi đã thuyết phục họ ủng hộ cô và hiện tại cô đã chứng mình được rằng mình đã thành công.

Matroushi chia sẻ: “Tôi nói bố tôi hãy tin tưởng vào tôi, và bố sẽ thấy những gì tôi sẽ làm được. Hầu hết các thành viên khác trong gia đình đều rất ngạc nhiên, vì sửa chữa ô tô và kinh doanh một tiệm sửa xe không phải là công việc của một người phụ nữ”. Tuy nhiên, những gì cô ấy đạt được đã góp phần chứng minh phụ nữ cũng có thể làm những việc mà đàn ông làm.

Hành trình "chen chân" vào ngành sửa chữa ô tô của người phụ nữ Ả Rập Xê Út - Ảnh 3.
Matroushi miệt mài với công việc của mình. Ảnh: Reuters

Thành công và được xã hội công nhận

Anh Mohammed Halawani, một trong những nam nhân viên làm việc trong xưởng sửa chữa ô tô của Matroushi, cho biết: “Ban đầu tôi cảm thấy rất kì lạ khi thấy một người phụ nữ quản lý và điều hành garage sửa xe ô tô. Tuy nhiên, sau khi làm việc dưới sự chỉ dẫn của cô ấy, “tháo cái này, lắp cái kia”, tôi biết cô ấy là một bà chủ đầy kinh nghiệm”.

Nói về định hướng phát triển trong tương lai, Matroushi hi vọng có thể biến garage của mình thành một trung tâm sửa chữa với quy mô lớn hơn. Hoặc nếu có thể, cô mong muốn sẽ mở thêm nhiều garage khác trên khắp đất nước.

Theo một luật mới có hiệu lực từ tháng 3/2021, các công ty có trụ sở tại Ả Rập Xê Út phải có ít nhất một nữ giám đốc trong ban điều hành của công ty. Điều luật này mở ra cơ hội để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực mà trước giờ chỉ do nam giới làm việc.

Ả Rập Xê Út từng cấm phụ nữ lái xe

Năm 2018, Ả Rập Xê Út chính thức gỡ bỏ luật cấm phụ nữ nước này được phép lái xe. Luật cấm này đã tồn tại trong hơn 10 năm cho đến lúc được gỡ bỏ hoàn toàn. Gỡ bỏ luật cấm phụ nữ lái xe được xem là một động thái mang tính tích cực của Chính phủ Ả Rập Xê Út, qua đó thể hiện rõ thái độ tôn trọng quyền bình đẳng giới mà phụ nữ nước này xứng đáng được nhận.

Trước đó, vì không muốn phá vỡ vai trò của người đàn ông theo truyền thống lâu đời của Ả Rập Xê Út, chính quyền nước này đã viện lý do “không phù hợp văn hóa” để tước bỏ quyền lái xe của phụ nữ. Nếu vi phạm, phụ nữ sẽ bị bắt giữ. Không một quốc gia nào trên thế giới có luật lệ như vậy và chỉ phụ nữ Ả Rập Xê Út phải chịu lệnh cấm lái xe, trong suốt 10 năm.


Bài viêt liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác