Trí.H - Theo Girardo

Ferrari 250 GTE – Huyền thoại xe cảnh sát “đơn phương độc mã” còn sót lại trên thế giới

(News.oto-hui.com) – Ferrari 250 GTE, “kẻ đơn phương độc mã”, là chiếc xe cảnh sát huyền thoại cuối cùng còn sót lại trên thế giới. Tên tuổi của xe cảnh sát này gắn liền với sự huy hoàng trong quá khứ, đến nỗi mỗi khi nhắc đến mọi tội phạm thời ấy đều phải khiếp sợ.

Ferrari 250 GTE - Huyền thoại xe cảnh sát "đơn phương độc mã" còn sót lại trên thế giới.
Ferrari 250 GTE – Huyền thoại xe cảnh sát “đơn phương độc mã” còn sót lại trên thế giới.

1. Sự ra đời của “chiến mã huyền thoại” Ferrari 250 GTE:

Trong những năm 60s của thế kỉ 20, tại Ý xảy ra rất nhiều cuộc truy bắt tội phạm bằng xe. Thế nhưng, do những chiếc xe cảnh sát lại không có khả năng để theo đuổi tội phạm, chúng liên tục bị chậm hơi so với các đối thủ xe khác. Những chiếc Alfa Romeo 1900s hay Giulia 1600s được trang bị cho sở cảnh sát khi ấy quá yếu và không đủ mạnh, không đủ tốc độ để bắt kịp các xe của tội phạm.

Những chiếc Alfa Romeo 1900s hay Giulia 1600s khi ấy quá yếu không thể so với Ferrari 250 GTE
Những chiếc Alfa Romeo 1900s hay Giulia 1600s khi ấy quá yếu không thể so với Ferrari 250 GTE

Đầu năm 1960, Chính phủ Ý đã cấp tốc liên hệ với Enzo Ferrari và thuyết phục ông chế tạo hai chiếc xe Ferrari 250 GTE khủng dành riêng cho sở cảnh sát Roma. Armando Spatafora, chính là người cảnh sát nổi tiếng nhất ở Roma khi ấy đã đề xuất việc chế tạo trên với Chính phủ Ý. Một khóa học lái xe tốc độ cao được mở riêng dành cho Armando Spatafora cùng ba đồng nghiệp khác để có thể điều khiển “con quái vật” này.

Hai chiếc siêu xe Ferrari 250 GTE được xuất xưởng cuối năm 1962 nhưng chỉ có một chiếc màu đen được đưa đến sở cảnh sát Roma. Vì lí do chiếc kia đã xảy ra lỗi và bị phá nát chỉ vài tuần sau đó.

Năm 1962, sự ra đời của chiếc xe cảnh sát Ferrari 250 GTE huyền thoại.
Năm 1962, sự ra đời của chiếc xe cảnh sát Ferrari 250 GTE huyền thoại.

Armando Spatafora cùng những người đồng nghiệp đã đạt được nhiều thành công sau đó với chiếc xe này. Liên tiếp 6 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên “chiến mã” Ferrari 250 GTE và trở thành nỗi khiếp sợ của những tên tội phạm mỗi khi nhắc đến, nhất là những cuộc rượt đuổi tội phạm trên xe.

2. Điều đặc biệt trong chiếc xe “đơn phương độc mã”:

Ferrari 250 GTE được trang bị động cơ V12 3.0 lít sản sinh công suất 237 mã lực, có khả năng đạt tốc độ trên 250 km/h. Chiếc xe được hoàn thiện với màu đen bên trên nội thất giả da, với decal ‘Squadra Mobile’, trên cửa, và được trang bị đèn khẩn cấp, còi báo động và radio.

Động cơ V12 3.0 lít.
Động cơ V12 3.0 lít.
Nội thất bên trong xe được giữ nguyên nét ban đầu.
Nội thất bên trong xe được giữ nguyên nét ban đầu.

3. Chiếc xe đến tuổi nghỉ hưu và được bán đấu giá:

Sau 6 năm kể từ khi hoạt động, sở cảnh sát Ý đã được trang bị thêm nhiều mẫu xe mạnh tương đương với Ferrari 250 GTE, do đó nó không còn trở thành vị trí độc tôn nữa. Năm 1968, chiếc siêu xe được cho phép nghỉ hưu để vinh danh sau 6 năm đóng góp.

Năm 1972, chiếc xe được bán đấu giá công khai và một tay chơi người Ý đã đạt được nó. Ông ấy đã giữ nguyên giá trị vốn có của chiếc xe và bảo quản rất kỹ càng trong bốn thập kỷ liên tiếp. Điều đặc biệt ở chiếc xe này chính là xe tư nhân được phép di chuyển ở Ý nhưng lại được trang bị đèn hiệu, còi hụ của cảnh sát.

Ferrari 250 GTE là chiếc xe tư nhân duy nhất ở Ý được trang bị đèn, còi hụ của cảnh sát.
Ferrari 250 GTE là chiếc xe tư nhân duy nhất ở Ý được trang bị đèn, còi hụ của cảnh sát.

Để không bị lãng quên và “vứt xó” trong hầm sưu tập xe, chiếc xe được mang đến trưng bày tại nhiều sự kiện trên khắp châu Âu, trong đó có ở giải đua nổi tiếng Coppa delle Dolomiti, nơi mà “chiến mã đơn phương” được đoàn tụ với người sĩ quan Armando Spatafora đã nghỉ hưu. Ông ấy sử dụng nó và giành được huy chương bạc.

Đến năm 2015, chiếc Ferrari 250 GTE được đổi chủ lần ba tại sự kiện từ thiện ô tô Pebble Beach Concours d’Elegance. Hiện tại, chiếc xe hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Xe cảnh sát ở Roma.

4. Cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp của huyền thoại xe cảnh sát Ferrari 250 GTE còn sót lại trên thế giới:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác