Trí Dương - Tổng hợp

Động cơ đốt trong liệu có bị loại khỏi cuộc chơi?

(News.oto-hui.com) – Cùng với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ ô tô điện ngày một phát triển, động cơ đốt trong hiện đang bị ‘tấn công’ một cách dữ dội. Liệu trong tương lai người ta có còn sử dụng động cơ đốt trong hay không khi VinFast và một số hãng xe trên thế giới đã tuyên bố ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong kể từ năm 2022 trở đi?

Động cơ đốt trong đã và đang làm việc rất tốt trong quá khứ và cho đến hiện tại, nó đã phục vụ cho chúng ta trong hầu hết các phương tiện như xe hơi, xe máy, tàu thủy, máy bay….. Nhưng nhu cầu của khách hàng, pháp luật và môi trường hiện đang là sức ép cực lớn đối với động cơ đốt trong.

Châu Âu - Nơi cuối cùng dành cho động cơ đốt trong tồn tại?
Châu Âu – Nơi cuối cùng dành cho động cơ đốt trong tồn tại?

Dòng xe Hatchback ở Pháp sẽ bị khai tử dần?

Những chiếc xe hatchback với hiệu suất cao hay còn gọi là “hot hatch” rất nổi tiếng ở Pháp trước giờ. Tuy nhiên trong tương lai, Pháp sẽ không phải là nơi sản sinh ra những chiếc hot hatch với giá cả hợp lí và hiệu suất cao. Mà đây sẽ là nơi chấm dứt sự sống của những chiếc hatchback này.

Peugeot 3008 - Mẫu xe hatchback hiệu suất cao có mức khí thải CO2 vượt ngưỡng an toàn.
Peugeot 3008 – Mẫu xe hatchback hiệu suất cao có mức khí thải CO2 vượt ngưỡng an toàn.

Điều làm cho những chiếc xe hatchback trở nên đắt đỏ đó là thuế. Ở Pháp hiện nay, những chiếc xe thế hệ mới vượt qua ngưỡng khí thải CO2 (117g/km) đang bị đánh thuế rất nặng. Chẳng hạn như chiếc Renault Mégane RS với mức giá 7.613 euro vì mức CO2 181g/km.

Những chiếc xe có mã lực cao cũng đối mặt với mức đánh thuế cao ngất ngưỡng. Hệ thống tổ hợp “mã lực tài chính” đã được Pháp giới thiệu sau thế chiến thứ II. Nó quy đổi mã lực ra CV – một mức xếp hạng mã lực rồi đánh thuế. Đối với một chiếc xe 15 CV như Mégane, nó có giá 1000 euro và thuế tăng với mỗi CV lên mức tối đa 8000 euro.

Một chiếc Mégane RS hiện có giá hơn 5000 bảng Anh ở Pháp so với ở Anh. Thật dễ dàng để thấy lý do tại sao Renault không có kế hoạch tạo ra một biến thể RS của Clio tiếp theo.

Renault Mégane RS
Renault Mégane RS

Hình thành các vùng riêng biệt chỉ dành cho xe khí thải thấp?

Tại Anh, có một khoản chi phí được gọi là Phí tắc nghẽn London – London Congestion Charge (áp dụng cho các xe lái trong khu vực tắc nghẽn – Congestion Charge Zone). Hiện tại là mức chi phí 11.50 bảng mỗi ngày, và gần đây nó đã tăng lên 10 bảng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn Euro 4.

Một số thành phố cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ Diesel. Paris đã xác nhận sẽ không có xe sử dụng động cơ đốt trong đi trong thành phố. Những điều luật trên đều vì khí thải, họ không chắc sẽ có nhiều lối đi cho người đi bộ hay đi xe đạp nhưng một điều hiển nhiên là không khí chắc chắn sẽ trong lành hơn.

Như vậy, động cơ đốt trong dường như ngày càng không còn chỗ đứng ở châu Âu.

Luật pháp của quốc gia?

Mới đây, Hà Lan đã chọn năm 2030 là năm cuối cùng mà đất nước này ngừng bán những chiếc xe động cơ đốt trong. Trong khi đó, tại Pháp chọn năm 2040. Nhưng dù sao nó vẫn là con đường 20 năm tới.

20 năm là cả một quá trình, chúng ta đang xem xét một kịch bản trong đó  Porsche 911 thế hệ 995, Mk11 Golf GTI thế hệ thứ mười sẽ được cung cấp năng lượng bằng pin hoặc hydro.

Như vậy có thể thấy, Châu Âu chính là nơi bắt đầu của những cổ máy động cơ đốt trong và nó cũng có thể là nơi cuối cùng của những khối động cơ này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác