Động cơ Diesel V6 3.0L TDI của Audi

Động cơ TDI V6 3.0L của hãng xe Đức được cho là động cơ dầu “sạch” nhất và hiệu quả nhất hiện tại với hàng loạt các công nghệ tiên tiến trong nhiều lĩnh vực được ứng dụng. “Động cơ TDI V6 3.0L thế hệ mới theo đánh giá là một cỗ máy dẫn đầu trong phân khúc và đã dẫn đầu kể từ khi nó ra đời cách đây 25 năm và nó sẽ không ngừng được phát triển với rất nhiều ý tưởng mới

Điểm nổi bật nhất của động cơ này chính là hệ thống tăng áp kép của nó, một chiếc lớn và một chiếc nhỏ. Bộ tăng áp nhỏ sử dụng một động cơ điện riêng biệt để duy trì công suất cho hệ thống nén khí khi xe đang ở còng tua thấp. Hệ thống nén khí này sẽ được đẩy tốc độ turbine lên đến 70.000 vòng/phút chỉ trong vòng một vài phần trăm của một giây.

Điều này sẽ giúp cho động cơ trở nên nhanh nhạy hơn và giảm thiểu tình trạng trễ (Turbo Lag) khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga. Audi gọi công nghệ của mình là “e-Boost”.

Động cơ “e-Boost” V6 3.0L TDI có thể cho ra công suất tối đa 385 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750Nm tại vòng tua rất thấp 1.250 vòng/phút – những con số cực kỳ ấn tượng đối với một động cơ chạy dầu.

Động cơ này đã từng được trình làng trên mẫu xe thể thao hiệu suất cao Audi RS5 TDI concept và nó sẽ chính thức có mặt trên mẫu xe thương mại đầu tiên – đó là Audi Q7 TDI thế hệ tiếp theo.

Trên mẫu Audi RS5 TDI concept, cỗ máy này có thể giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 4 giây và đạt tốc độ tối đa 280km/h. Những thông số này có thể so sánh với những mẫu xe thể thao dùng động cơ xăng V8

Động cơ Diesel V6 3.0L TDI thế hệ mới của Audi được trang bị hàng loạt các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong ngành sản xuất động cơ.

Điển hình là các vòng chụp piston cũng như khớp xoay đã được tinh chỉnh để tạo ra ít ma sát nhất, khung máy và đầu xy-lanh đều có bộ phận làm mát riêng biệt, bên cạnh đó còn là hệ thống quản lý nhiệt độ động cơ, hệ thống tăng áp và hệ thống bơm dầu đều được phát triển và cải tiến hơn thế hệ trước.v.v..

Lần đầu tiên trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, một bộ chuyển đổi xúc tác NOx đã được kết hợp cùng một bộ lọc hạt Diesel và hệ thống phun dầu SCR tiên tiến, tất cả đều giúp cho nhiên liệu được trộn lẫn tốt hơn, phun dầu hiệu quả hơn và kết quả là lượng nhiên liệu tiêu hao được giảm đi đáng kể.

Động cơ mới của Audi đã được đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 6 cực kỳ khắt khe, những cỗ máy chạy dầu của hãng xe Đức chỉ tiêu hao trung bình khoảng 4 lít dầu cho mỗi 100km và thải ra môit trường khoảng 104g CO2 mỗi km, những con số rất ấn tượng.

Audi cho biết, công nghệ động cơ Diesel thế hệ mới này sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe thuộc dòng Ultra tiết kiệm nhiên liệu của hãng trong thời gian sớm nhất có thể, tất cả khoảng 13 mẫu xe, bao gồm các phiên bản động cơ 4, 6 và 8 xy-lanh như 1.6 TDI, 2.0 TDI, 3.0 TDI và 4.2 TDI.

Ông Ulrich Weiss còn chia sẻ thêm về nền công nghiệp ô tô nói chung và ngành sản xuất động cơ nói riêng. Theo đó, thị trường hiện nay đang có nhu cầu khá lớn về động cơ Diesel do chi phí phát triển động cơ xăng ngày càng tăng cao để có thể đáp ứng các chỉ số môi trường khắt khe. Ngoài ra, Weiss còn cho biết ý tưởng sản xuất động cơ chạy dầu hiện đại và hiệu quả hơn đang có tiềm năng rất lớn, mặc dù hiện nay chúng có giá thành sản xuất cao hơn các loại động cơ xăng cùng dung tích.

=>>> Xem thêm: Giải mã động cơ M139 có 4 xy-lanh mạnh nhất thế giới của Mercedes

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác