Dây sạc xe điện là món đồ ưa thích của kẻ trộm

(News.oto-hui.com) – Giới trộm cắp lấy dây sạc xe điện và bán lấy tiền, theo giá trị phế liệu hoặc bán trên mạng.

Báo cáo về các vụ trộm cắp dây sạc xe điện (BEV) và xe hybrid cắm điện (PHEV) đang ngày càng tăng, theo dữ liệu thu thập của divert.co.uk. Hãng cho biết, dây sạc bị lấy trộm rồi được bán lại tại các đại lý phế liệu bởi thiết bị có chứa đồng.

“Các bộ sạc của ôtô đặc biệt thu hút giới trộm cắp bởi chúng có thể được bán tới 280 USD và bán được ở bất cứ đâu – trên eBay, Facebook và các đại lý phế liệu láu cá. Dây sạc rất có giá và rất bất tiện khi phải thay thế, vì vậy tốt nhất là hãy cất giữ chúng tránh xa khỏi kẻ xấu”, Mark Hall từ divert.co.uk khuyên.

Mẫu xe điện Honda E đang được sạc pin. Ảnh: Honda
Mẫu xe điện Honda E đang được sạc pin. Ảnh: Honda

Giá trị của nhiều loại kim loại đã tăng cao, và dẫn tới mức tăng tương ứng các vụ trộm cắp bộ chế hòa khí của ôtô. Thiết bị thuộc hệ thống xả của xe hơi có chứa một số kim loại thậm chí đắt hơn vàng. Hãng bảo hiểm Zurich cho biết, mức tăng là 450% trong hai năm qua.

Giờ đây, đến lượt dòng xe sạc điện trở thành mục tiêu khi dây sạc là thứ hấp dẫn với giới đạo chích, và đã khiến hàng nghìn tài xế bất lực khi không thể sạc xe.

Mất dây sạc nguyên bản, nhiều chủ xe đành tìm mua dây sạc đã qua sử dụng và khiến thị trường này trở nên sôi động, đặc biệt trên mạng. Theo hãng bảo hiểm AA, việc phá hoại hoặc lấy cắp dây sạc là lo ngại lớn nhất về an ninh mà các tài xế phải đối mặt khi sở hữu một chiếc xe điện. Đến 69% trong số 15.500 chủ xe được hỏi nói rằng họ lo dây sạc bị phá hỏng hoặc bị lấy cắp khi sạc xe tại các trạm công cộng.

Hiện có hơn 500.000 xe BEV và PHEV tại Anh, theo dữ liệu từ Sở Giao thông vận tải. Con số này dự kiến tăng nhanh khi từ 2030, Anh sẽ cấm bán ôtô mới dùng động cơ xăng và dầu.

Ôtô điện sạc tại các trạm sạc công cộng trên phố. Ảnh: Byri
Ôtô điện sạc tại các trạm sạc công cộng trên phố. Ảnh: Byri

Vì dây sạc để sạc ôtô tại các trạm công cộng có giá thấp nhất 280 USD nên sẽ có người tiết kiệm bằng cách mua dây sạc cũ trên mạng. Với những người muốn sạc nhanh và hiệu quả tại nhà hoặc nơi làm việc có thể chọn mua thêm dây sạc dự phòng và để mỗi nơi một chiếc.

Với xe sạc điện, phần lớn có hệ thống tự động khóa đầu sạc vào xe khi được cắm vào ổ, nhưng không phải tất cả đều chắc chắn và một số hệ thống có thể bị tháo bởi một người có tay nghề.

Các mẫu xe điện lâu đời hơn, gồm Nissan Leaf đời đầu, được cho rằng có các tiêu chuẩn an toàn kém hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn việc ngắt kết nối, theo hãng lắp đặt trạm sạc Brite.

Tesla từng giới thiệu phần mềm nâng cấp “khí hậu lạnh” sau khi các chủ xe báo về những trường hợp hệ thống khóa cơ bị hỏng khi nhiệt độ xuống mức đóng băng, có nghĩa chiếc xe trở thành mồi ngon cho trộm cắp.

Mỹ Anh (theo What Car)


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác