Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ.

(News.oto-hui.com) – Theo thời gian, chất dẻo làm nên tấm kính bảo vệ cho các chi tiết bên trong cụm đèn đầu của xe bạn sẽ bị phân hủy và trở nên mờ mịt. Nếu ánh sáng của đèn đầu phát ra không còn tốt như trước thì đây là cách để cải thiện độ sáng đèn đầu cho xe bạn.

Hầu hết các tấm kính bảo vệ cụm đèn đầu được làm bằng nhựa polycarbonate, bền và chống xước nhưng theo thời gian, nhựa polycarbonate sẽ trở nên mờ mịt chủ yếu là do các tia UV làm suy giảm độ trong của lớp nhựa bên ngoài. May mắn là có rất nhiều sản phẩm trên thị trường được sản xuất để giúp bạn khôi phục lại độ sáng cụm đèn đầu của chiếc xe 20/20. Dưới đây là các bước để thực hiện điều đó.
Hầu hết các xe ô tô và rất nhiều xe tải ngày nay được sản xuất với các bóng đèn halogen- thạch anh được lắp vào chóa đèn tạo thành cụm đèn đầu. Mặt ngoài của các cụm đèn đầu được đúc bằng nhựa polycarbonate và thường được gọi là tấm kính bảo vệ. Loại nhựa này nhẹ hơn nhiều so với thủy tinh, có khả năng chống lại các mảnh vụn đá và các vết nứt cao. Tuy nhiên, sau một vài năm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và các hóa chất trong khí quyển, polycarbonate có khuynh hướng bị mờ đi (biến chất). Nếu những tấm kính này lâu không được chăm sóc bảo dưỡng thì có thể thực sự bị rỗ và các vết nứt có thể tạo ra một lớp “mạng nhện” làm cho công việc khắc phục chúng khó khăn hơn. Do đó, bạn nên thay thế nếu điều trên xảy ra vì cụm đèn đầu này rất dễ thay thế nhưng cũng có thể rất tốn kém. Một cặp thấu kính trong cụm đèn trên một chiếc xe sang trọng có thể tốn tới hàng ngàn đô la.
May mắn thay, chúng ta có một giải pháp đơn giản và không tốn kém nếu cái “mạng nhện” đó vừa mới hình thành. Không giống như thủy tinh, nhựa polycarbonate có thể được đánh bóng trở lại thành bề mặt mịn màng như mới và công việc này sẽ không mất hơn nửa giờ.

Bước 1: Rửa xe

Rửa xe là để loại bỏ bụi bẩn, đất cát trên bề mặt ngoại thất của chiếc xe và đảm bảo trong quá trình chà nhám bề mặt tấm kính sẽ không xuất hiện các vết xước lớn do đất, đá còn bám trên đó.

Bước 2: Che khu vực xung quanh tấm kính

Mua một ít băng keo giấy bởi vì băng keo giấy sẽ dễ dàng gỡ ra mà không làm hư hại lớp sơn của xe và màu của băng keo không nên trùng với màu sơn của xe. Sau đó dán băng keo lên khu vực xung quanh cụm đèn đầu cần được đánh bóng. Các tấm kính bảo vệ đèn có màu đỏ hay vàng thường lắp lên đèn tín hiệu và đèn báo lùi xe được đúc bằng nhựa ABS, chúng thường không bị mờ như kính bảo vệ đèn đầu, vì vậy bạn có thể dùng băng keo để che bề mặt của chúng đồng thời dán lên bề mặt các miếng trang trí xung quanh cụm đèn đầu, đặc biệt là kim loại mạ crôm hoặc nhựa dẻo mạ crôm vì việc đánh bóng và chà nhám tấm kính bảo vệ bằng các dụng cụ có thể phá huỷ lớp crôm này.

Bước 3: Chà nhám

Chúng ta có thể loại bỏ lớp đục bên ngoài của tấm bảo vệ bằng cách sử dụng giấy nhám. Đây là bước quan trọng nhất, vì vậy hãy kỹ lưỡng. Khi bạn đã hoàn tất, ánh sáng đèn pha nên có màu vàng rõ ràng và tấm kính bảo vệ cụm đèn đầu có bề mặt thô, mờ. Trước khi bắt đầu làm việc bạn hãy ngâm một mảnh giấy nhám 1000 trong nước lạnh khoảng 10 phút, sau đó chà nhẹ lên tấm kính theo đường thẳng. Để đảm bảo bề mặt của nó được chà đều, hãy luôn chà tới theo một hướng nhất định và giữ cho bề mặt tấm kính ướt trong khi bạn làm việc. Hãy cẩn thận để không làm hỏng lớp sơn và các miếng trang trí xung quanh tấm kính bảo vệ. Sử dụng lòng bàn tay của bạn khi chà để phù hợp với bề mặt cong của nó.

Chà cho đến khi lớp đục và vết trầy xước biến mất, hãy cẩn thận đừng vội vã trong phần này. Sau đó kiểm tra tính đồng nhất về độ nhám trên bề mặt tấm kính. Khi bạn đã xong, hãy làm sạch và làm khô nó. Bây giờ thực hiện thao tác tương tự với giấy nhám 1500, lần này chà nhám theo đúng phương và chiều với công việc trước của bạn. Sau đó lau sạch bề mặt tấm kính bảo vệ. Lặp lại quy trình trên với giấy nhám 2000, 2500 và 3000. Hãy nhớ lau sạch bề mặt của tấm kính bảo vệ sau mỗi lần bạn chà nhám. Nếu các miếng băng keo bị rách sau quá trình này thì hãy tháo ra, lau khô vị trí tháo và dán lại băng keo mới.

Bước 4: Đánh bóng

Một chất đánh bóng tốt sẽ che phủ bề mặt nhám và làm cho các tấm kính bảo vệ cụm đèn đầu trở nên rõ ràng. Bắt đầu công việc bằng hợp chất đánh bóng và lau chùi bằng flannel hoặc vải sợi nhỏ. Xịt một ít hợp chất đánh bóng lên trên tấm kính bảo vệ và đánh bóng nó theo vòng tròn. Khi chất đánh bóng được chà lên trên bề mặt nhám của tấm kính, nó sẽ lấp đầy các lỗ nhỏ làm cho bề mặt trở nên bóng và sáng hơn. Hầu hết chất đánh bóng đều sẽ bị dính lên trên vải nhưng chúng ta cần khoảng 10 phút chà xát lên mỗi tấm kính để đảm bảo độ bóng tốt, do đó không được vội vàng. Nếu có máy đánh bóng, bạn có thể sử dụng nó với một tấm phớt lông cừu hoặc phớt mút. Không đánh bóng sơn ở các bề mặt gần đó. Sau đó, hãy đánh bóng các góc của tấm kính bảo vệ trong vài phút. Lau sạch các vết tích của hợp chất đánh bóng. Bây giờ đánh sáp ống kính kỹ lưỡng với một hộp sáp đánh bóng. Bước cuối cùng này sẽ giữ cho mưa acid, chất bẩn và bụi không tấn công vào tấm kính nhựa bảo vệ trong một khoảng thời gian dài.

Bước 5: Trám UV cho bề mặt kính

Bước chà nhám đã loại bỏ các lớp bảo vệ được trám cho đèn đầu và nếu bạn không trám lại thì tấm kính bảo vệ cụm đèn đầu trên xe của bạn sẽ mờ trở lại trong ít nhất là một vài tuần. Một số sản phẩm chẳng hạn như Rain-X, Meguiars… được sản xuất để làm điều này

Bước 6: Điều chỉnh lại đèn đầu

Nếu bạn đã tháo đèn ra để vệ sinh thì cần phải lắp chúng lại đúng cách. Dưới đây là một cách nhanh chóng để điều chỉnh lại bằng mắt cũng khá chính xác.

  • 1. Đỗ xe trên nền phẳng cách cửa garage hay bức tường lớn khoảng vài mét.
  • 2. Sử dụng phấn để đánh dấu vị trí của tim đèn pha trên bức tường hay cửa garage.
  • 3. Lùi xe lại 6m (khoảng hai lần chiều dài xe); Các chùm tia đèn pha nên chiếu ở xung quanh dấu phấn trong bán kính vài cm.
  • 4. Nếu không, điều chỉnh các chùm bằng cách xoay hai chốt điều chỉnh trên đèn pha – một cho lên/ xuống, một cho trái/ phải.

Tiến Đạt


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác