Nguồn: oards

Dấu hiệu nhận biết nắp máy bị nứt

(News.oto-hui.com) – Nắp máy hay còn gọi là nắp quy lát là một phần không thể thiếu của động cơ đốt trong.

Nắp máy hay nắp quy lát là nơi để lắp các chi tiết như trục cam, xupap, trục cò mổ. Tùy thuộc vào kết cấu và kiểu loại động cơ mà nắp máy sẽ có các thành phần khác nhau. Thông thường thân máy sẽ được chế tạo bằng vật liệu hợp kim gang, còn nắp máy lại được làm bằng vật liệu nhẹ hơn như hợp kim nhôm. Nắp máy cùng với thân máy tạo nên buồng cháy để đốt hỗn hợp nhiên liệu và không khí và nhiên liệu.

Nắp máy chịu một lượng nhiệt và lực đẩy rất lớn từ các piston vì vậy nếu không được lắp đặt đúng cách thì trong quá trình hoạt động nó có thể sẽ bị nứt. Khi đó, bạn có thể sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây.

1. Rò rỉ dầu động cơ

Dầu động cơ cũng được vận chuyển lên trên nắp máy để bôi trơn các chi tiết như trục cam hay cò mổ vì vậy nếu nắp máy bị nứt hay hở thì dầu sẽ chảy ra ngoài và khiến cho lượng dầu trong động cơ tụt giảm khiến áp suất dầu thấp. Bạn có thể sẽ thấy đèn báo trên taplô sáng lên. Khi đó hãy mở nắp ca pô để kiểm tra và quan sát xem có dầu rò rỉ ở gần nắp máy không.

Rò rỉ dầu động cơ
Rò rỉ dầu động cơ.

2. Rò rỉ nước làm mát

Nắp quy lát bị hư hỏng cũng có thể khiến cho nước làm mát động cơ bị rò rỉ, đôi khi là nó sẽ hòa trộn với dầu động cơ khiến cho lượng nước giảm sút. Từ đó động cơ bị nóng và quá nhiệt. Có thể khiến các chi tiết trong động cơ bị bó kẹt.

Nước làm mát bị rò rỉ
Nước làm mát bị rò rỉ.

3. Công suất động cơ giảm

Ngay khi nắp máy có vết nứt thì áp suất nén của động cơ sẽ bị thoát ra khỏi buồng đốt. Khi đó động cơ sẽ không đạt được công suất mong muốn hoặc nổ rung giật khi mới khởi động.

Công suất động cơ giảm khi nắp máy bị nứt
Công suất động cơ giảm khi nắp máy bị nứt.

4. Động cơ bị mất lửa

Điều này liên quan đến dấu hiệu thứ 3, nếu nắp quy lát bị nứt và đồng thời động cơ không được cung cấp đủ lượng khí nạp thì động cơ sẽ không thể nổ do áp suất nén không đủ cũng như thiếu lượng khí nạp cần thiết.

Nắp máy bị nứt
Nắp máy bị nứt.

5. Khí thải

Dấu hiệu này hiếm khi xuất hiện nhưng nếu nắp máy bị nứt lớn và gần vị trí van xả thì có thể khí thải động cơ sẽ thoát ra ngoài và bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy. Khi đó, cách tốt nhất là thay thế nắp máy mới.

Tháo nắp máy để sửa chữa
Tháo nắp máy để sửa chữa.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác