BMW trình làng ý tưởng con đường dành riêng cho xe điện 2 bánh quản lý bằng AI

BMW hợp tác với đại học Tongji ở Trung Quốc, trình làng ý tưởng về dùng AI quản lý con đường dành riêng cho xe điện 2 bánh nhằm giúp giảm tải giao thông.

Ở một số thành phố trên thế giới, các phương tiện chạy điện phổ dụng nhất là xe đạp và xe máy. Nhưng kiến trúc các thành phố hiện nay không được thiết kế để tối ưu cho chúng – những mẫu xe hai bánh hiện tại phải chen chúc với ô tô trên đường và ở trạm sạc năng lượng.

BMW và đại học Tongji, Trung Quốc đã phối hợp với nhau đưa ra ý tưởng về con đường mang tên Vision E3 dành riêng cho các phương tiện chạy điện hai bánh. Con đường này đối với xe hai bánh sẽ an toàn hơn, giảm thiểu việc ùn tắc và tận dụng được lợi thế của việc vận hành bằng điện giúp việc lái những mẫu xe hai bánh dễ dàng tiếp cận hơn.


Ý tưởng con đường dành riêng cho xe điện 2 bánh được quản lý bằng AI của BMW.

Phần đường dành riêng cho xe hai bánh sẽ nằm bên trên những con đường thông thường, được bao bọc lại và có hệ thống làm mát vận hành bằng nước mưa tinh khiết. Tốc độ sẽ được tự động giới hạn (trong ý tưởng đề xuất là 15 dặm/h – tương đương 24 km/h) và hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ điều khiển nhằm tránh các vụ va chạm. Người tham gia giao thông trong con đường này không nhất thiết phải sở hữu cho một một chiếc xe hai bánh chạy điện tự lái, BMW sẽ cung cấp một trạm cho thuê xe ở cổng vào để bạn có thể di chuyển một cách nhanh chóng trên làn đường dành riêng này.

Có thể chúng ta sẽ không thấy ý tưởng này xuất hiện tại một số thị trường nơi ô tô đang thống trị như Bắc Mỹ. Nhưng Vision E3 sẽ là một giải pháp lý tưởng tại các quốc gia như Trung Quốc. Tại đây, vẫn còn rất nhiều người sử dụng xe đạp hoặc xe máy để di chuyển hằng ngày. Và khí hậu tại các thành phố Trung Quốc ngày càng ô nhiễm trầm trọng, việc cách ly, tạo ra một môi trường giao thông mới sạch sẽ, các luồng phương tiện được điều tiết nhịp nhàng sẽ giúp ý tưởng này trở nên hấp dẫn hơn. Điều khó khăn hiện tại là thuyết phục chính quyền xây dựng những con đường như vậy, ngay cả khi chi phí xây dựng không quá đắt. Đổi lại, nó sẽ làm thay đổi bộ mặt cảnh quan thành phố một cách đáng kể.

Nguồn: nghenhinvietnam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác