Thanh Nam

Hướng dẫn kiểm tra ron nắp máy

(News.oto-hui.com) – Ron nắp máy có nhiệm vụ làm kín giữa hai bề mặt nắp máy và thân máy. Nó ngăn không cho áp suất nén cũng như nước làm mát và dầu động cơ lọt ra ngoài. Trong quá trình sử dụng, do tiếp xúc trực tiếp với khí cháy, các chất ăn mòn trong nước làm mát và dầu động cơ. Ron nắp máy có thể bị hư hỏng. Các hư hỏng trên ron nắp máy có thể xảy ra bất kì lúc nào. 

Bài viết dưới đây sẽ nêu lên các bước để kiểm tra xem ron nắp máy có bị hư hỏng không. 

1. Xác định các vấn đề do ron nắp máy bị hư hỏng:

Khi bị hư hỏng nó sẽ gây ra các vấn đề như:

  • Nước làm mát lẫn vào dầu động cơ.
  • Rò rỉ nước làm mát ra ngoài động cơ.
  • Khí cháy lọt vào hệ thống làm mát.
  • Rò rỉ dầu động cơ.
  • Áp suất nén của các xilanh giảm xuống.

Các hư hỏng trên ron nắp máy có thể xảy ra bất kì lúc nào và phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của động cơ, thói quen của người lái và tình trạng bảo dưỡng động cơ.

2. Các bước kiểm tra ron nắp máy:

Bước 1: Mở nắp châm dầu động cơ.

Mở nắp châm dầu động cơ hoặc rút cây thăm dầu động cơ và quan sát màu của dầu động cơ. Nếu dầu có màu cà phê sữa thì chứng tỏ nước làm mát đã rò rỉ qua dầu động cơ. Khi đó, ron nắp máy đã có thể bị hư hỏng.

Bước 2: Kiểm tra nước làm mát trong buồng đốt.

Nếu ron nắp máy bị hư hỏng, nước làm mát sẽ có thể lọt vào buồng đốt. Để kiểm tra bạn nên tháo bugi đánh lửa của tất cả các xilanh ra. Sau đó dùng bộ dụng cụ kiểm tra áp suất hệ thống làm mát để bơm thêm áp suất vào hệ thống làm mát, rồi quay động cơ (đề máy).

Nếu ron nắp máy bị hư hỏng thì nước làm mát sẽ bắn ra ngoài theo lỗ bắt bugi.

  • Chú ý bạn nên tháo các cầu chì của hệ thống nhiên liệu cũng như đánh lửa trước khi đề máy để đảm bảo an toàn.

Bước 3: Kiểm tra bộ tản nhiệt.

Sau khi lắp bugi vào vị trí, đợi cho động cơ nguội và tháo nắp bộ tản nhiệt. Nếu đúng là ron nắp máy bị hư hỏng nó sẽ cho phép khí cháy lọt vào hệ thống làm mát, và bạn sẽ thấy các bọt khí khi mở nắp bộ tản nhiệt nếu động cơ đang chạy. Điều này sẽ làm cho động cơ bị quá nhiệt.

Bước 4: Kiểm tra áp suất nén của xilanh.

Ron nắp máy bị hư hỏng có thể làm cho áp suất nén của hai xilanh cạnh nhau giảm, gây ra hiện tượng mất lửa. Để kiểm áp suất nén của các xilanh bạn chỉ cần tháo bugi đánh lửa và cài đặt đồng hồ đo vào vị trí. Sau đó, hãy đề máy và quan sát giá trị áp suất trên đồng hồ.

  • Nếu giá trị thấp hơn tiêu chuẩn thì có thể ron nắp máy đã bị hư hỏng và cần được thay thế.

Bước 5: Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ bên ngoài.

Nếu ron nắp máy bị hư hỏng thì có thể dầu động cơ sẽ rò rỉ ra bên ngoài phía dưới nắp máy. Quan sát khu vực bên dưới nắp máy để tìm các dấu hiệu rò rỉ của dầu động cơ hoặc nước làm mát.

Trên đây là các bước thực hiện để kiểm tra tình trạng của ron nắp máy mà bạn có thể tham khảo và làm ngay tại nhà.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác