Engine + Powertrain Technology International

Đánh giá động cơ Skyactiv-X trên Mazda CX-30

(News.oto-hui.com) – Hãng xe Nhật Mazda đã tuyên bố đạt được điều mà chưa có nhà sản xuất nào làm được – mở rộng diện tích đánh lửa nén nhẹ trên phạm vi hoạt động rộng, với hệ thống đánh lửa nén xăng Skyactiv-X. Vậy nó hiệu quả ra sao?

Đôi nét về Skyactiv-X

Bản thân công nghệ Spark Charge Compression Ignition đã rất đáng chú ý. Một ECU thông minh cho phép động cơ chuyển đổi giữa đốt cháy thông thường và đánh lửa nén tùy thuộc vào tình huống truyền động (tức cháy theo kiểu CI hay SI).

Và bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu-không khí ở tỷ lệ nén 16,3: 1, với sự kết hợp rất gọn gàng, động cơ có thể cho phép mô-men xoắn tăng lên đáng kể cũng như cải thiện đáng kể hiệu suất nhiên liệu. Do đó, cho phép một động cơ cung cấp những đặc điểm tốt nhất của cả xăng và diesel.

Nhưng liệu thực tế của hệ thống có phù hợp với sự cường điệu? Tua nhanh đến năm 2020 và ETi – Một trung thử nghiệm về động cơ, cũng đã thử nghiệm nó trên đường. Đối tượng là mẫu xe Mazda CX-30.

Mazda CX-30 sở hữu động cơ Skyactiv-X 2.0 I4 AWD , được trang bị bộ khởi động tích hợp dẫn động bằng dây đai (ISG) cùng pin lithium-ion 24V, là một động cơ thú vị. Mặc dù trong quá trình vận hành khi khởi động, CX-30 rất giống động cơ diesel nhưng động cơ xăng vẫn êm ái và không gây ồn.

Đánh giá Skyactiv-X trên Mazda CX-30

Và mặc dù Skyactiv-X không cung cấp một bước thay đổi lớn về hiệu suất so với xăng Skyactive-G truyền thống hơn của Mazda, nhưng đó là một cải tiến đáng hoan nghênh. 

Kết hợp với hộp số 6 cấp mượt mà, Skyactiv-X mạnh mẽ ở vòng tua thấp và mô-men xoắn tầm trung được trải rộng, khiến nó đủ khả năng cho hầu hết các vùng mà người lái hay dùng. Tuy nhiên sức mạnh động cơ sẽ không đạt được tối đa 132kW đầy đủ ở dưới 6.000 vòng / phút.

Mazda CX-30 sẽ đạt tốc độ 100km/h trong 10,8 giây. Dành một chút thời gian ngồi sau tay lái của CX30 và bạn sẽ chỉ đốt cháy 5,9l/100km và thải ra lượng khí thải CO 2 chỉ 133g / km.

Nếu bạn đặt việc kỳ vọng tập trung vào động cơ Skyactiv-X sang một bên, CX-30 cũng là một chiếc xe nhiều khả năng rất tuyệt vời khi ngồi sau tay lái. Có một cảm giác cao cấp mà trước đây bạn sẽ không mong đợi từ một hãng xe Nhật và hệ thống truyền động có tất cả những gì cần thiết cho việc lái xe hàng ngày.

Kết! Bạn được hưởng lợi từ tất cả hiệu suất bạn cần, ngoài ra bạn còn được hưởng lợi từ việc lái xe thực sự tiết kiệm. Thêm vào đó, cuộc cách mạng thực sự có thể vẫn chưa đến. Với việc Mazda hứa hẹn sẽ có một biến thể PHEV và động cơ diesel của công nghệ này trong tương lai gần, công ty có thể có một cái gì đó đặc biệt!

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác