Công ty Obrist Powertrain ở Úc đã biến Tesla Model 3 trở thành động cơ siêu lai Hybrid như thế nào?

Trong khi xe chạy điện hoàn toàn là một trong những loại xe tốt nhất và hiện đang dẫn đầu về xu hướng phát triển thì một số CEO của vài hãng ô tô nổi tiếng lại tin rằng xe lai hybrid mới thật sự là chìa khóa cho tương lai của kỹ thuật ô tô. Một công ty kỹ thuật ở Châu Âu là Obrist Powertrain đã nắm bắt được điều đó. Họ đã trang bị thêm cho chiếc Tesla Model 3 một động cơ xăng nhằm tạo ra phiên bản động cơ siêu lai Hybrid.

Động cơ siêu lai Hybrid trên chiếc Tesla Model 3 mà Frank Obrist ra mắt.

Công ty Obrist Powertrain tiết lộ rằng họ có thể làm cho Tesla Model 3 tốt hơn và rẻ hơn so với giá ban đầu. Họ đã trình diễn công nghệ của mình trong một nguyên mẫu bằng cách thêm một động cơ xăng hai xi-lanh nhỏ và tháo một số pin trong Model 3.

Frank Obrist, người sáng lập công ty kỹ thuật Obrist Powertrain cho biết: “Trong những năm qua, công ty đã làm việc để tạo ra các động cơ mới có thể sử dụng được nguồn năng lượng trên xe điện. Một trong những sáng tạo hiệu quả của công ty hiện nay là động cơ siêu lai này”.

Ông từng làm việc cho nhà sáng chế của động cơ quay Felix Wankel, đã khai sinh công nghệ này như một cách để tạo ra một động cơ siêu lai Hybrid dựa trên nền tảng của một chiếc xe chạy điện hoàn toàn.

Động cơ siêu lai Hybrid:

Phiên bản đầu tiên của dự án này đã từng sử dụng một hệ truyền động của chiếc Geely EC7 do Trung Quốc sản xuất. Ngay sau đó, khi cảm thấy hệ thống này không phù hợp và không hiệu quả, công ty này đã tạo ra một mẫu khác dựa trên chiếc Tesla Model 3. Chiếc xe siêu lai mới chính thức được đặt tên là Obrist Mark II.

Geely Emgrand facelift do Trung Quốc sản xuất.

Frank Obrist bắt đầu dự án bằng cách loại bỏ một số pin năng lượng, tiết kiệm trọng lượng khoảng 381 kg. Số lượng pin được giảm đồng nghĩa với việc xe sẽ có phạm vi di chuyển thấp hơn ban đầu. Gói pin dự trữ 50 kWh đã được thay thế bằng gói pin khác 17,3 kWh có khối lượng 98kg. Do đó công suất tạo ra của xe đã giảm gần hai phần ba.

Để khắc phục điều này, chiếc Obrist Mark II được bù cho công suất bị mất bằng cách sử dụng thêm động cơ hai xi-lanh nhỏ, có công suất 40 kW / 54 HP. Đây là thứ để tạo nên động cơ siêu lai Hybrid mà kỹ sư Frank Obrist gọi là “máy phát có độ rung bằng không”.

Mô tả cấu tạo động cơ siêu lai Hybrid của Obrist.

Với động cơ siêu lai Hybrid này, Frank Obrist tuyên bố chiếc xe có phạm vi di chuyển 100 km (62 dặm) khi chạy bằng pin điện, và phạm vi có thể lên đến 1.000 km (621 dặm) với động cơ xăng. Bất cứ lúc nào khi chiếc xe đi hơn 65 km/h, bấm vào nút kích hoạt động cơ này và nó sẽ không ngừng sạc pin. Quá trình sạc liên tục này sẽ bảo vệ pin, tăng cường tuổi thọ cùng thời lượng pin và chỉ tốn nửa gallon xăng cho mỗi 100 km nó di chuyển.

Kỹ sư này tin rằng số tiền để mua xe chạy hoàn toàn bằng điện là quá đắt. Cách tốt nhất để làm cho chúng rẻ hơn là giảm phạm vi, công suất mà pin điện tạo ra và thêm một động cơ xăng nhỏ để bù lại lượng công suất đã bị thay thế.

Frank Obrist (trái) đang trao đổi với đồng nghiệp về động cơ siêu lai Hybrid trên chiếc Tesla Model 3.

Frank Obrist quyết định giới thiệu công nghệ của nó trong Tesla Model 3. Bởi vì chiếc xe này có hệ thống truyền động và khí động học rất tốt. Theo kế hoạch, Frank Obrist dự định sẽ cung cấp hệ thống truyền động này cho các nhà sản xuất xe hơi khác.Ông nói rằng công ty đã ký một thỏa thuận với một “người nổi tiếng trên thị trường quốc tế” và hy vọng công nghệ này sẽ trở thành một phương tiện chính vào đầu năm 2023.

Những điều mà Frank Obrist đang làm rất tốt, nhưng liệu có thật sự đi đúng hướng? Sự cải tiến này có làm cho lĩnh vực sản xuất và sử dụng ô tô tương lai ngày một sạch hơn khi vẫn còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch? Chắc chắn về lâu dài, điều này sẽ không hiệu quả. Xe chạy hoàn toàn bằng điện có thể đắt hơn nhưng chi phí sản xuất hiện nay đang dần có xu hướng giảm, ít tác động tới môi trường hơn là sử dụng xe Hybrid.

Theo electrek

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác