Tổng hợp

Ấn Độ ‘theo đuổi’ chiến lược đổi pin xe điện, không xây trạm sạc

(News.oto-hui.com) – Ấn Độ đang cân nhắc theo đuổi chiến lược đổi pin xe điện như Trung Quốc thay vì xây dựng các trạm sạc khi tìm cách thúc đẩy phương tiện giao thông sạch ở các thành phố nổi tiếng ô nhiễm và đông đúc của mình. Vậy chiến lược đổi pin xe điện này có ưu điểm gì để khiến Ấn Độ muốn theo đuổi đến cùng?

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết trong bài phát biểu về chi tiêu ngân sách, không đi sâu vào chi tiết kế hoạch: “Trước việc không gian ở các khu vực đô thị chật hẹp, gây khó khăn cho việc thiết lập các trạm sạc trên quy mô lớn, chính sách hoán đổi pin sẽ được đưa ra”.

Bà nói, chính phủ khuyến khích khu vực tư nhân phát triển “các mô hình kinh doanh bền vững và sáng tạo, xem pin hoặc năng lượng như một dịch vụ”, nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ sinh thái EV.

Đổi một pin đã hết sử dụng ra khỏi ô tô điện và thay pin mới, thay vì sạc lại pin hiện có, không phải là một cách làm mới và đã được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc. Chiến lược này đã được nhà tiên phong về xe điện Elon Musk thử nghiệm vào thập kỷ trước nhưng cuối cùng bị loại bỏ do kết quả kém.

Ưu và nhược điểm của chiến lược đổi pin xe điện:

Chiến lược đổi pin xe điện cũng có một số lợi thế lớn nhất định, đó là tốc độ và sự tiện lợi. Các video trên YouTube cho thấy quá trình hoán đổi pin được hoàn thành trong vòng chưa đầy 10 phút, bao gồm cả việc điều khiển xe vào khoang thay đồ.

Nhược điểm của cách làm này là chi phí ban đầu cao – việc xây dựng một trạm hoán đổi tự động có thể tốn kém gấp 10 lần so với việc thiết lập một trạm sạc nhanh – và pin là bộ phận đắt nhất của xe điện, khiến nó trở thành một ngành kinh doanh thâm dụng vốn.

Tuy nhiên, Ấn Độ, quốc gia đã tụt hậu so với các thị trường lớn khác như Trung Quốc và châu Âu trong việc chuyển hướng sang xe sạch, cần phải bắt kịp xu hướng giao thông mới. Doanh số bán xe điện trên toàn quốc ở Ấn Độ chỉ chiếm 1% tổng doanh số so với 30% ở một số thành phố ở Trung Quốc.

Mạng lưới trạm sạc thưa thớt và giá cả cao – ở một quốc gia nơi mọi người kiếm được trung bình dưới 2.000 USD một năm – đã cản trở người dân mua sắm xe điện ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Đổi trực tiếp pin xe máy điện ở Trung Quốc.
Đổi trực tiếp pin xe máy điện ở Trung Quốc.

Thông báo của Sitharaman đã thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất pin, với Exide Industries Ltd. tăng 2,9% và Amara Raja Bataries Ltd. tăng 2,4%.

Rajeev Singh, đối tác và trưởng nhóm ô tô tại Deloitte Ấn Độ, cho biết: “Chính sách hoán đổi pin có thể là một động lực lớn cho tất cả các công ty khởi nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực này. Ngoài việc giúp thúc đẩy phong trào sử dụng xe điện, nó cũng có thể giúp thúc đẩy quá trình điện khí hóa các đội xe”, ông nói.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác