Tuấn Minh - Báo Giao Thông

Công nghệ an toàn trên ô tô đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn

(News.oto-hui.com) – Chưa cần chờ đến khi xe điện phổ biến, hộp số sàn đang thoái trào khi các công nghệ an toàn trên xe ô tô mới phù hợp với số tự động.

Công nghệ an toàn trên ô tô đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn 1
Công nghệ an toàn trên ô tô đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn

Các công nghệ an toàn hiện đại khiến hộp số sàn không thể thích ứng hoặc có thể nhưng chi phí đắt đỏ

Một báo cáo mới từ Automotive News Canada cho thấy, sự ra đời của các công nghệ an toàn hiện đại có thể đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn. Đặc biệt, công nghệ phanh tự động, cùng với các tính năng an toàn chủ động khác chỉ kết hợp tốt với hộp số tự động hoặc thậm chí không thể hoạt động trên những xe trang bị hộp số sàn.

Thêm vào đó, việc trang bị thêm công nghệ an toàn trên xe đang là hướng đi của cả ngành công nghiệp ô tô. Điều này có thể khiến hộp số sàn nhanh biến mất.

Ngày nay, với sự gia tăng của xe điện cũng như sự hiện diện ngày càng nhiều của các công nghệ tự lái, xe sử dụng số sàn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong doanh số bán hàng. Dù trước đây, những chiếc xe số sàn được ưa chuộng bởi hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với số tự động. Nhưng công nghệ hiện đại đã thu hẹp khoảng cách của 2 loại hộp số, đưa số sàn trở thành trang bị chỉ dành cho hầu hết những người đam mê.

Công nghệ an toàn trên ô tô đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn 2

Phanh tự động khẩn cấp (AEB) nếu trở thành trang bị bắt buộc trên ô tô có thể gây khó cho việc ứng dụng vào hộp số sàn bởi chi phí cao

Hiện tại, một số nhà sản xuất ô tô vẫn duy trì hộp số sàn trên nhiều mẫu xe. Nhưng báo cáo đặt câu hỏi liệu điều này còn diễn ra trong bao lâu khi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) trở thành trang bị bắt buộc trên ô tô. Cơ chế hoạt động của AEB với hộp số tự động ít phức tạp hơn nhiều so với số sàn.

Theo báo cáo, Subaru Canada không cung cấp gói an toàn Eyesight trên các xe hộp số sàn. Theo công ty, điều này là do xe số sàn không có phanh đỗ điện tử cần thiết để ngăn chặn hiện tượng trượt sau khi AEB hoạt động. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể thực hiện được nhưng hãng viện lý do kinh tế để không làm như vậy.

Mazda Canada báo cáo rằng trong năm 2016, 19,2% xe bán ra được trang bị hộp số sàn, nhưng vào năm 2020, con số đó đã giảm xuống chỉ còn 6,4%.

Công nghệ an toàn trên ô tô đẩy nhanh quá trình khai tử hộp số sàn 3

Hộp số sàn hiện vẫn đang được trang bị trên những mẫu xe hiệu suất cao, dành cho những người thực sự yêu thích

Tuy nhiên, trong khi Subaru Canada báo cáo rằng sự thay đổi chỉ tạo ra ít hơn 10% doanh số bán hàng trong năm 2019, nhu cầu đối với các loại xe thể thao số sàn như WRX / STI và BRZ đã tăng trong 4 năm từ 2016 – 2020.

Phát biểu với Automotive News Canada, phát ngôn viên quản lý sản phẩm của Subaru, Anton Pawczuk, cho biết công ty vẫn cam kết cung cấp các loại xe được trang bị số sàn. Tuy nhiên, khi AEB là trang bị bắt buộc trên ô tô, hãng sẽ phải xem xét lại.

Bên cạnh đó trên xe điện và xe hybrid sẽ có rất ít khi số sàn được sử dụng.

Ông Jorg Trampler, giám đốc công nghệ hệ thống truyền động điện khí hóa tại trung tâm kỹ thuật của ZF Bắc Mỹ (Livonia, Michigan), nói rằng việc sử dụng hộp số sàn trên hệ thống truyền động hybrid đòi hỏi phải có thêm công nghệ, như ly hợp điện tử.

Do đó, dường như không thể tránh khỏi việc nhiều nhà sản xuất sẽ chọn không điều chỉnh công nghệ mới nhất của họ để phục vụ một nhóm nhỏ những người thích sử dụng số sàn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác