Công dụng của cánh đuôi trên ô tô – Spoiler

(News.oto-hui.com) – Thiết bị mà các bạn nhìn thấy phía sau của một chiếc xe (thông thường xuất hiện ở những chiếc xe thể thao) được biết đến với tên gọi cánh đuôi – spoiler. Cánh đuôi là một thiết bị khí động học ô tô được thiết kế với mục đích làm giảm sự bất lợi do sự dịch chuyển của dòng không khí trên thân của một chiếc xe đang chuyển động tạo nên lực cản và sự chảy rối của dòng khí. 

Khi ô tô chuyển động ở tốc độ cao, 2 lực khí động học cơ bản tác động vào xe là lực nâng (lift force) và thứ 2 là lực cản (drag force). Lực nâng có xu hướng nâng xe lên khỏi mặt đất, vì vậy độ bám giữa bánh xe và mặt đường bị giảm dẫn đến tình trạng xe không ổn định.

Cánh đuôi ô tô về cơ bản tương tự như 1 cánh máy bay đảo ngược. Nguyên lý của cánh máy bay là tạo ra lực nâng nhờ sự chênh lệch áp suất giữa bề mặt trên và dưới do vận tốc dòng khí khác nhau giúp chúng cất cánh. Trong trường hợp này, cánh đuôi là một cánh máy bay bị đảo ngược lại nên chúng sẽ tạo ra lực đẩy hướng đuôi xe xuống đất. Vì vậy, nó giúp làm tăng độ bám của xe trên đường. Hơn nữa, cánh đuôi còn có công dụng làm giảm lực cản khí động học tác dụng lên xe.

Nếu không sử dụng cánh đuôi, cách duy nhất có thể tăng lực bám là tăng trọng lượng của xe hoặc thay đổi vật liệu lốp xe. Vấn đề của việc tăng trọng lượng sẽ làm tăng quán tính của xe và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, hơn nữa nó không giúp ích được nhiều cho vấn đề tăng lực bám.

Cánh đuôi trong xe thương mại thường được dùng để tạo kiểu dáng và dường như không có lợi ích cho vấn đề khí động học. Cánh đuôi phù hợp với những xe đua hoăc xe thể thao.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác