Bộ phim “Ford v Ferrari” – Cuộc chiến không hồi kết giữa hai gã khổng lồ

Đã có rất nhiều bộ phim về cuộc chiến xe hơi giữa các hãng. Nhưng “Ford v Ferrari” là bộ phim truyền hình đầu tiên của Fox nói về cuộc chiến dai dẳng giữa Ford và Ferrari giữa thập niên 60. Trong khi Ferrari là vị vua về tốc độ của người Ý thì Ford là vị hoàng đế về sức mạnh của người Mỹ. Ford GT40 MK1 là mẫu xe mở ra kỷ nguyên đầy huy hoàng của Ford trong làng đua xe thế giới.

Le Mans 1966 – Tên tuổi của Ford bắt đầu vụt sáng

Bộ phim được lên ý tưởng từ năm 2018 do đạo diễn James Mangold biên kịch. Câu chuyện diễn ra thật hấp dẫn về các cuộc đấu cổ điển năm 1966 tại giải đua Le Mans giữa các đại gia xe hơi Ford và Ferrari lúc bấy giờ.

Mở đầu là cảnh Ken Miles quan sát các xe đua – Tay đua vĩ đại tạo nên bước đà thành công của Ford

Đạo diễn James Mangold không tạo ra một phim hành động, bạo lực giống với “Fast and Furious”. Các camera sẽ được quay với góc thấp, cho người xem những màn trình diễn thượng hạng về các tay đua của mỗi đội. Những pha đá số, đạp phanh, khoa trương thế lực và tốc độ trên mỗi chiếc xe đua chính là sự hấp dẫn, lôi cuốn với những khán giả.

Ken Miles đầy sự nghiêm túc trong công việc, khác với hình ảnh đời thường đầy ngạo mạn và hư hỏng

Tập đầu tiên của “Ford v Ferrari” là 40 phút gây cấn, khốc liệt của cuộc đua Le Mans đầy thử thách và mệt mỏi đối với các tay đua (dài 3000 dặm với 24 giờ chạy trên các con đường ngoại ô). Giải đua Le Mans ở thập niên 60 luôn là cuộc chơi của Ferrari. Họ luôn thống trị từ năm này qua năm khác.

Khởi đầu cho đế chế huy hoàng của Ford
Giải đua Le Man 24 Hours quy tự nhiều đội đua

Để tăng doanh số bán hàng, Lee Lacocca (Giám đốc điều hành Ford) đã thuyết thục Henry Ford II (cháu nội của Henry Ford) nên tạo dựng danh tiếng của hãng thêm nữa. Mặc dù trước đó, Lee Lacocca đã đề nghị mua lại 1 chiếc Ferrari để nghiên cứu và thay đổi thiết kế sao cho giống với xe Ford. Nhưng Henry Ford II đã bác bỏ điều đó. Bằng cách bước vào cuộc chơi của Ferrari, Ford đã tạo ra mẫu GT40 MK1 tạo ra một cơn địa chấn thật sự. 350 km/h là một tốc độ đầy khiếp sợ đối với các xe đua bấy giờ.

Khắc phục các lỗi trên động cơ Ford GT40 MK1
Ford GT40 MK1

Caroll Shelly (nhà thiết kế, tay đua) cùng Ken Miles (cựu chiến binh thế chiến, tay đua) đã bắt tay xây dựng và thử nghiệm nguyên mẫu Ford GT40 MK1. Cả hai người đã tìm ra các lỗi trên xe mà nó có thể gặp phải. Nhưng họ không ngờ rằng, chính tốc độ quá nhanh của nó đã khiến nó phải hỏng. Năm 1964, Ford có màn ra mắt giải đua Le Mans thấp bại hoàn toàn. Hai năm sau đó (1966), Shelly và Miles tiếp tục phát triển mẫu Ford GT40 MK1 thành MK2. Trong một lần thử phanh, Miles sút bị chết hụt khi phanh không ăn.

Lên ý tưởng và phát triển xe
Pha chết hụt càng khiến Miles mạnh mẽ hơn

Nhưng trái tim dành cho tình đua xe mãnh liệt của Miles và Shelly không dừng lại ở đó, họ thuyết phục Ford cho phép mình tiếp tục đua xe. Giải đua Le Mans 1966 diễn ra không lâu sau đó, Miles đã đẩy giới hạn của chiếc xe lên 7000 vòng/phút dẫn đến chiến thắng cuộc đua.

Ford GT40 MK2 tạo nỗi khiếp sợ trên đường đua lúc bấy giờ

Với khởi đầu không thuận lợi, Miles vật lộn với cánh cửa bị lỗi ngay vòng đầu tiên. Nhưng may mắn thay, chỉ với một chiếc cờ lê, các kỹ sư đội ngũ kỹ thuật đã sửa nó với một cách không thể nào nhanh hơn. Miles trở lại đường đua nhưng dường như phanh của anh bị lỗi. Lại phải tốn thời gian sửa phanh nhưng điều này không cản buóc được tay đua máu lửa như Miles. Anh vượt lên dẫn trước nhờ sự tinh quái và sức mạnh đáng sợ của GT40 MKII. Cuối cùng, chiếc cup Le Mans 1966 danh giá được xướng tên Ken Miles.

Ken Miles vo địch Le Mans 1966

Trong một cuộc thử nghiệm tiếp theo cho mẫu GT40 MKIII, Miles bị mất phanh và mất không lâu sau đó. Các năm sau (từ 1967-1969), Ford hoàn toàn thống trị giải đua và trở thành đội đua Mỹ đầu tiên vô địch 4 lần liên tục trong giải đua danh giá này giữa thập niên 60 của thế kỉ 20.

Tay nạn thảm khốc của Miles khi thử xe tại đường đua Riverside

Chi tiết khiến người xem cảm động nhất là lúc Shelly đưa chiếc cờ lê cho Peter (con trai của Miles) trước khi anh vô địch giải đua Le Mans 1966.

Pha ném cờ lê vào Shelly của Miles trước khi anh vô địch Le Mans 1966

Bộ phim đã được công chiếu vào ngày 15 tháng 11 năm 2019 với thời lượng phim là 152 phút.

Theo Fox

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác