Tiến Dũng

Chọn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước?

(News.oto-hui.com) – Ô tô đang là một trong những ngành đầy tiềm năng và ngày càng phát triển do đời sống vật chất của người dân được nâng cao hơn. Việc mỗi gia đình có cho mình một chiếc ô tô dần đã trở nên phổ biến hơn trong xã hội. Vì vậy mà việc cân nhắc mua ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước cũng khiến nhiều người phải đắn đo suy nghĩ.

Chọn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước
Chọn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước

Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau đi phân tích 2 loại hình này để thấy rõ ưu nhược điểm, từ đó phần nào giúp mọi người có lựa chọn tốt nhất nhé!

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc

Ưu điểm:

  • Tâm lý chuộng đồ ngoại của dân Việt Nam, dân ta thường có tâm lý là đồ ngoại tốt hơn đồ nội vì vậy mà theo đánh giá của nhiều người, những mẫu xe nhập khẩu đảm bảo chất lượng và an toàn hơn so với xe lắp ráp trong nước do chúng được sản xuất trên dây truyền công nghệ tiên tiến và được kiểm tra nghiêm ngặt ở tất cả các khâu.
  • Ô tô nhập khẩu có chất lượng tốt và đảm bảo cao hơn.Điều này là hoàn toàn đúng vì xe nhập khẩu được sản xuất trên dây chuyền hiện đại tiên tiến và đạt chất lượng quốc tế.Các mẫu xe nhập khẩu đều được sản xuất theo công nghệ hiện đại, tiên tiến tại các quốc gia hàng đầu ngành công nghiệp ô tô như Mỹ, Đức, Nhật, Anh… Do đó, những mẫu xe này phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, cho khả năng vận hành tốt, mang lại cho khách hàng sự an tâm khi sử dụng. Những mẫu ô tô từ bình dân đến sang trọng, từ Toyota Yaris đến Range Rover… được nhập khẩu đều phải tuân theo quy trình lắp ráp nghiêm ngặt từ khâu thiết kế, chọn nguyên vật liệu, chế tạo, lắp ráp đến khi ra khỏi nhà máy.
  • Thiết kế của ô tô nhập khẩu bắt mắt, thời thượng.So với xe lắp ráp nội địa, đa số các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc đều có thiết kế nhỉnh hơn về thanh lịch, sang trọng và hiện đại. Người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn màu sắc, kiểu dáng đa dạng hơn.Bên cạnh đó, độ bền sơn ngoại thất cũng là một trong những lý do người tiêu dùng yêu thích dòng xe nhập. Những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, Mỹ, Nhật… thường có độ bền sơn ngoại thất được đánh giá cao. Dù có những xe đã sử dụng từ 5-7 năm nhưng lớp sơn bên ngoài vẫn không bị ngả màu, vẫn giữ được độ sáng bóng, điều mà các mẫu xe lắp ráp nội địa có vẻ vẫn chưa thực sự làm tốt.
  • Nội thất của xe ô tô nhập khẩu cao cấp, tiện nghi.Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc còn sở hữu một ưu điểm vượt trội khác là trang bị nội thất hiện đại và tiện nghi hơn xe nội. Thiết kế khoang cabin của xe thường tinh tế, hài hòa với các tiện ích đa dạng, ghế bọc da cao cấp… giúp người sử dụng dễ chịu, thoải mái và có không gian riêng tư khi sử dụng.

Nhược điểm:

  • Cùng một phiên bản, thương hiệu nhưng xe nhập khẩu có giá cao hơn so với xe lắp ráp do phải chịu thuế xuất nhập khẩu.
  • Một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các dòng xe hạng sang có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bảo hành, bảo dưỡng do mạng lưới các trung tâm bảo hành chưa được phủ rộng, việc tìm mua linh kiện thay thế cũng không được thuận tiện bằng.

 

Xe ô tô lắp ráp trong nước

Ưu điểm:

  • Giá xe ô tô lắp ráp nội địa rẻ hơn. Ưu điểm đầu tiên và chính là ưu điểm cạnh tranh lớn nhất của dòng xe lắp ráp nội địa là giá cả thấp hơn so với dòng xe nhập khẩu, tùy từng loại xe mà thấp hơn từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Chính vì lý do này mà doanh số của dòng xe lắp ráp nội địa cũng thường cao hơn so với xe nhập khẩu. Đối với nhiều người có nguồn tài chính không quá dư dả thì việc mua một chiếc xe lắp ráp trong nước sẽ giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế rất nhiều.
  • Xe lắp ráp trong nước thường có mạng lưới trung tâm bảo hành, bảo dưỡng phủ sóng khắp 3 miền nên dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, sửa chữa xe. Ngoài ra, linh phụ kiện thay thế cũng dễ tìm kiếm hơn, giá thành rẻ hơn.

Nhược điểm:

  • Xe lắp ráp trong nước thường không có nhiều trang bị tiện nghi hiện đại và hỗ trợ lái xe an toàn như xe nhập khẩu.
  • Trình độ công nhân, kỹ thuật, tiêu chuẩn lắp ráp còn hạn chế nên công nghệ, chất lượng động cơ xe lắp ráp đôi khi còn chưa thể sánh bằng dòng xe nhập khẩu. Xét một cách tỉ mẩn thì hệ thống động cơ, khung gầm, nước sơn ngoại thất hay các chi tiết nội thất… của dòng xe lắp ráp còn chưa bền chắc giống như dòng xe nhập.

Như vậy, ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước cũng đều có ưu và nhược điểm riêng. Để lựa chọn một chiếc xe ô tô phụ hợp nhất, bạn nên dựa trên nhu cầu sử dụng, ưu nhược điểm cái nào bạn chấp nhận được hơn.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác