Trí Dương - Lượt dịch

Bạn có biết: Các tính năng cơ bản đầu tiên xuất hiện trên xe hơi đầu tiên nào không?

(News.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn thắc mắc những công nghệ mà chúng ta thừa hưởng hiện nay trên xe ô tô có từ khi nào và nó đã lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe nào không? Hãy cùng Otohui tìm hiểu 9 tính năng cơ bản trên xe hơi và những chiếc xe đầu tiên sở hữu các tính năng này.

Lancia Delta S4
Lancia Delta S4

1. Chiếc xe đầu tiên có động cơ tăng áp kép:

Động cơ tăng áp ngày nay đã không còn quá xa lạ với những người dùng ô tô. Trước đây động cơ tăng áp kép đã lần đầu tiên được lắp đặt trên mẫu xe đua có tên Lancia Delta S4 vào năm 1985. Sau đó người ta đã bắt đầu thương mại hóa nó cũng như thay đổi một số chi tiết và thông số để phù hợp hơn với xe chạy phố. Họ đã đặt cho nó cái tên là Delta S4 Stradale.

Cuando Lancia
Cuando Lancia

Người ta đã sản xuất ra 10 chiếc xe có tên Stradale sử dụng động cơ tăng áp kép với hệ dẫn động 4 bánh và có tận 3 vi sai giống như một chiếc xe đua chuyên nghiệp lúc bấy giờ. Công suất mà nó sản sinh ra lên đến 247 hp và momen xoắn 292 Nm. Những con số này còn lớn hơn cả trên chiếc Ferrari 308 vào thời điểm đó.

Động cơ tăng áp và động cơ siêu nạp điều có ưu và nhược điểm riêng của nhau. Volvo đã nảy ra 1 ý tưởng táo bạo đó là tích hợp cả hai vào cùng một động cơ để có thể tương tác hỗ trợ lẫn nhau.

2. Mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 6 cấp:

Năm 2001, BMW đã cho ra đời chiếc BMW 7 Series thế hệ thứ 4 sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Ở thời điểm đó chỉ những chiếc xe sang mới được trang bị hộp số tự động 5 cấp. Hộp số tự động 6 cấp này được xem là một bước tiến rất quan trọng. Nó cũng đánh dấu sự hợp tác giữa BMW và các chuyên gia truyền động đến từ Zahnradfabrik Friedrichshafen (ZF).

BMW Series 7
BMW Series 7

Ngày nay khi công nghệ đã ngày càng tiến bộ, các hộp số tự động có xu hướng có nhiều cấp hơn thậm chí là hộp số tự động vô cấp.

BMW 7 Series thế hệ thứ 4 không chỉ là chiếc xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động 6 cấp mà còn là chiếc xe đầu tiên sử dụng phanh đỗ điện tử điều khiển bằng công tắc.

Vào thời điểm đó, Mercedes là kì phùng địch thủ của BMW đã không hề chịu kém cạnh khi năm 2003 họ đã giới thiệu hộp số 7 cấp với 2 tỷ số lùi với tên gọi 7G-Tronic. Những mẫu xe đầu tiên sở hữu hộp số này là E500, S430, S500, CL 500 và SL 500.

3. Lẫy chuyển số lần đầu xuất hiện trên mẫu xe nào?

Hệ thống quản lý hộp số có thể nói là yếu tốt then chốt trong giải đua F1 lúc bấy giờ. Nhờ vào lẫy chuyển số được tích hợp bên dưới vô lăng của tay đua, Ferrari đã giành chức vô địch ở cuộc đua GP Brazil.

Ferrari F355
Ferrari F355

Đại đa số các công nghệ trên xe thương mại đều được tái cấu tạo từ công nghệ trên xe đua F1 của hãng. Ferrari đã mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để có thể thương mại hóa lẫy chuyển số. Chiếc Ferrari F355 được đưa vào sản xuất 5 năm sau đó, nhưng phải đến năm 1997, hệ thống này mới xuất hiện trên mẫu F355 F1 Berlinetta.

Ngày nay những mẫu sedan bình dân cũng rất dễ bắt gặp những lẫy chuyển số trong rất thể thao phía sau vô lăng.

4. Cần gạt nước tích hợp cảm biến:

Hiện nay, trên một số xe có cần gạt nước có khả năng ”dự báo mưa”. Có nghĩa khi trời mưa nó sẽ tự hoạt động. Có nguồn ý kiến cho rằng đây là sản phẩm ý tưởng đến từ Cadillac. Tuy nhiên, vào năm 1984 thì các mẫu xe 200SX thế hệ S12 và Silvia của Nissan đã có trang bị này.

Nissan Silva
Nissan Silva

5. Những cụm đèn Full LED đã xuất hiện từ lúc nào?

Chiếc xe đầu tiên sử dụng bóng đèn truyền thống cho cả bên ngoài lẫn bên trong nội thất đó là Mercedes-Benz S-Class phiên bản 2014.

Maserati 3200 GT
Maserati 3200 GT

Đèn hậu Full-LED lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe coupe hạng sang 3200 GT của Maserati vào năm 1998. Năm 2007, Audi đã cho ra mắt đèn pha Full-LED trên mẫu Audi R8. Bộ đèn này bao gồm đèn định vị ban ngày, đèn xi nhan, đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Ngoài ra, Audi cũng tự hào là hãng xe đầu tiên mang đến đèn pha bằng laser.

6. Ghế làm mát cho những vùng có khí hậu nhiệt đới:

Lincoln đã tạo ra ghế làm mát để trang bị cho xe ở thị trường những vùng có khí hậu nhiệt đới. Vào năm 2001, mẫu xe Navigator là mẫu xe đầu tiên được trang bị công nghệ này. Navigator cũng là mẫu SUV đầu tiên trang bị bàn đạp điện tử.

2000 Lincoln Navigator
2000 Lincoln Navigator

Một công ty xe hơi ở Đan Mạch có tên Saab đã từng có những ý tưởng về những chiếc ghế có lỗ thông gió trên mẫu xe 9-5. Mẫu xe 9-5 của họ còn được trang bị thêm hệ thống chống va đập trên ghế khi xe bị tông từ phía sau đến.

7. Thiết bị di động bắt đầu có thể kết nối với xe hơi

Mitsubishi 3000GT đời 1991 và Galant VR-4 là những mẫu xe đầu tiên được trang bị cổng kết nối cho các thiết bị di động. Năm 2000, Chrysler 300 được ra mắt với tính năng kết nối rãnh tay và người ta gọi nó là chiếc xe đầu tiên được trang bị Bluetooth.

Mitsubishi Galant VR-4
Mitsubishi Galant VR-4

Tất nhiên rằng cuộc đua công nghệ thì chẳng có đích đến. Những hãng xe bắt đầu cuộc đua về những tiện nghi giải trí trên xe. 

  • Năm 2001, Mazda mang đến Protegé – chiếc xe đầu tiên có máy nghe nhạc.
  • Năm 2004, BMW tích hợp iPod vào hệ thống thông tin giải trí của xe.
  • Năm 2006, Kia thiết kế hẳn cổng USB cho Rondo.

8. Những chiếc mâm xe đầu tiên được làm từ chất liệu tổng hợp:

Chiếc xe có tên CSX được Shelby tạo ra dựa trên nền tảng của Dodge Shadow và Plymouth Sundance vào năm 1987 là chiếc xe đầu tiên sử dụng mâm được làm từ vật liệu tổng hợp hay còn gọi là fiberide.

CSX Shelby

Thời điểm lúc bấy giờ mâm của CSX được làm từ chất liệu là nhựa và gia cố bằng sợi thủy tinh. Thoạt nghe qua thì người ta sẽ nghĩ nó mỏng manh, tuy nhiên Shelby đã cho biết độ bền của nó cao hơn so với các bánh xe làm bằng nhôm ở thời điểm đó.

9. Chiếc xe đầu tiên có hệ thống ống xả chủ động:

Mitsubishi 3000GT đời 1991 là chiếc xe đầu tiên được lắp đặt hệ thống ống xả chủ động. Ống xả chủ động là ống xả có thể kiểm soát tiếng ồn phát ra, giúp xe yên tĩnh hơn khi khởi động, khi chạy với tốc độ thấp hay khi chạy trên đường cao tốc.

Mitsubishi 3000GT đời 1991
Mitsubishi 3000GT đời 1991

Cơ chế hoạt động của hệ thống ống xả chủ động như sau: lượng khí thải ở vòng tua 3,000 rpm bị hạn chế đáng kể bởi một nắp vận hành bằng dây cáp sẽ xuất hiện qua khe hở rộng khoảng 7 cm. Khi ở vòng tua cao hơn 3,000 vòng/phút, nắp đậy này sẽ thu lại và ống xả sẽ trở lại như bình thường.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác