T.H - Tổng hợp

Android Automotive là gì, có giống với Android Auto hay không?

(News.oto-hui.com) – Android Automotive là gì? Nó có khác gì so với Android Auto trên các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính bảng,…) hiện nay hay không? Và có bao nhiêu hãng xe sử dụng Android Automotive?

Trước khi xuất hiện hai hệ điều hành chủ yếu dành cho các hệ thống thông tin giải trí trên ô tô như Android Auto, Apple Carplay thì hệ thống giải trí khi ấy chỉ là một thiết bị chơi nhạc như cassette, đài radio, đầu đĩa CD, hay chơi nhạc MP3 hoặc nếu xa xỉ hơn thì trên xe sẽ trang bị thêm một bộ dẫn đường GPS tích hợp.

Tuy nhiên, công nghệ giải trí trên xe ngày nay đã ngày một hiện đại hơn. Ta có thể sử dụng Android Auto để nhận các tin nhắn văn bản, cuộc gọi thoại rảnh tay, cập nhật giao thông và thời tiết, hay sử dụng bản đồ điều hướng GPS bằng giọng nói,… Chưa dừng lại ở đó, ở một số bản cập nhật mới nhất, người dùng có thể xem video YouTube, nghe nhạc, và thậm chí là xem Netflix ngay trên xe. Vậy với những tiện ích mà Android Auto đã cung cấp, ta có cần phải quan tâm đến một hệ thống mới là Android Automotive OS hay không?

Hệ điều hành Android Automotive là gì?
Hệ điều hành Android Automotive là gì?

1. Android Auto là gì?

Đã có bài viết về Android Auto, và chúng tôi sẽ không nhắc lại nội dung của nó trong bài viết này. Bạn đọc có thể xem chi tiết tại đây: Những điều cần biết về Android Auto?

2. Android Automotive là gì?

Android Automotive OS với OS (Operating System – Hệ điều hành) là nền tảng Android cơ bản chạy các ứng dụng Android hệ thống IVI (In-Vehicle Infotainment – Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô) dành cho xe hơi, được cài đặt sẵn cũng như các Ứng dụng Android tùy chọn của bên thứ hai và thứ ba.

Nó không phải Android Auto, đây là một giao diện được thiết kế theo kiểu xe hơi nhưng vẫn cần điện thoại nằm trong xe để có thể hoạt động (vì cơ bản hệ thống này nằm trên smartphone). Android Automotive OS được tích hợp sẵn vào xe và sắp tới sẽ được dùng cho hàng triệu chiếc xe đời mới khi các hãng ô tô đã bắt tay liên kết với nhau.

Khi đó bản thân chiếc xe trở thành một thiết bị Android và ta sẽ không nhất thiết phải có điện thoại mới dùng được Android Automotive OS. Ngoài việc sử dụng các app nghe nhạc, giải trí, Android Automotive còn được sử dụng để điều khiển các chức năng của xe như điều hòa, bật đèn, khóa cửa…

Việc cài đặt app vào Android Automotive cũng rất dễ dàng với thao tác cài đặt trực tiếp vào xe. Các app Android Automotive cũng sẽ cần được thiết kế đặc biệt để phù hợp với màn hình của xe, và nhà phát triển cũng cần thiết kế luồng đăng nhập riêng cho tình huống sử dụng trên xe hơi.

Về bản chất, bản thân tên gọi Android Automotive đã có chữ Android. Tuy nhiên, ta không nên cho rằng nó là một phiên bản Fork, hay một phiên bản được tạo ra song song với Android. Thực chất, nó vẫn là Android và được phát triển dựa trên cùng hệ điều hành mã nguồn mở mà ta thấy trên bất kỳ thiết bị Android nào.

Vì chúng có cùng một nền tảng mã nguồn, được quản lý code chung một chỗ, cùng cơ chế bảo mật, cùng cơ chế và công cụ lập trình nên Android Automotive sẽ được điều chỉnh tuỳ biến để sử dụng trên những chiếc xe có màn hình thông tin lớn hơn mà vẫn đảm bảo tính bảo mật an toàn.

3. Android Automotive OS được phát triển khi nào?

Android Automotive lần đầu được giới thiệu vào tháng 3/2017 do Google, Intel, Volvo, Audio cùng phát triển.

Theo Google, Android Automotive được tích hợp vào xe bởi các nhà sản xuất ô tô – tức là ta không thể mua một chiếc tablet Android, lắp nó vào xe và gọi đó là “Android Automotive” được. Vì chỉ mới được Google công bố vào năm 2017, hầu hết ô tô tích hợp giao diện Android Automotive đều thuộc đời 2021 trở về sau. Một số nhà sản xuất ô tô nổi tiếng bán xe kèm Android Automotive bao gồm Ford, GM, Volvo, Renault, Rivian, và Lucid Motors.

4. Có thể tự cài đặt Android Automotive OS không?

Hiện tại, ta không thể tự cài đặt Android Automotive, chỉ có các nhà sản xuất xe mới có thể tích hợp Android Automotive OS vào những dòng xe của họ. Hệ điều hành mới này không giống như Android Auto có thể được hỗ trợ bởi những bên thứ ba sản xuất các đầu infotainment như chúng ta đang thấy hiện nay.

Các nhà sản xuất ô tô hỗ trợ Android Automotive có thể chọn tùy biến nó với GAS (Google Automotive Services) hoặc không. Nếu một hệ thống thông tin giải trí Android Automotive được tích hợp GAS, ta có thể cài đặt các ứng dụng bên thứ ba có trên Google Play Store.

Mặt khác, nếu hệ thống thông tin giải trí Android Automotive trên xe không có GAS, ta chỉ có thể cài đặt các ứng dụng bên thứ ba được nạp sẵn hoặc được chứng nhận bởi nhà sản xuất ô tô. Một ví dụ điển hình là hệ thống thông tin giải trí của hãng Stellantis, vốn dựa trên Android Automotive OS nhưng không có Google Maps hay Google Assistant. Thay vào đó, nó sử dụng bản đồ TomTom và Alexa.

Chip Intel Atom A3900 SoC (Kaby Lake) trên xe điện Polestar 2 sử dụng hệ điều hành Android Automotive
Chip Intel Atom A3900 SoC (Kaby Lake) trên xe điện Polestar 2 sử dụng hệ điều hành Android Automotive

5. Android Automotive OS hỗ trợ cho những tiện ích nào?

Dưới đây là 3 tiện ích chính mà Android Automotive OS có thể hỗ trợ:

  • Media app: Chơi nhạc, radio, bật sách nói và những loại nội dung âm thanh tuỳ chỉnh khác.
  • Messaging app: Nhận thông báo về tin nhắn mình vừa mới nhận, đọc tin nhắn bằng giọng nói, sử dụng giọng nói để gửi tin nhắn trả lời…
  • App chỉ đường, đỗ xe, app sạc pin: Hỗ trợ việc điều khiển phương tiện được thuận tiện hơn và dễ dàng hơn, Google Maps là một ví dụ. Các app tìm bãi đỗ xe cũng thuộc dạng này. Ngoài ra, với các dòng xe điện thì xe còn hỗ trợ thêm app tìm điểm sạc pin.

6. Có bao nhiêu hãng xe đang sử dụng hệ điều hành Android Automotive?

Trong quá trình tổng hợp, chúng tôi nhận thấy rất ít hãng xe sử dụng HĐH này cho các xe hiện nay. Số lượng hãng xe sử dụng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dưới đây là Timeline các hãng xe tích hợp hệ điều hành này (có thể không đầy đủ, nhưng cũng để bạn đọc nắm bắt thông tin):

  • Tháng 9/2018: Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi thông báo việc hợp tác với Google để đưa Android Automotive lên xe của họ từ năm 2021.
  • Tháng 2/2019: Polestar (thương hiệu xe điện của Volvo) ra mắt xe điện Polestar 2. Đây là chiếc xe đầu tiên tích hợp hệ điều hành Android Automotive, và nó bắt đầu được bán ra vào năm 2020.
  • Tháng 4/2019: Google bắt đầu mở các API ra để nhà phát triển có thể bắt đầu xây dựng app cho Android Automotive.
  • Tháng 9/2019: Đến lượt General Motors thông báo kế hoạch tương tự như liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
  • Tháng 2/2021: Ford thông báo sẽ dùng Android Automotive cho các dòng xe Ford và Lincoln từ năm 2023 trở đi.
  • Tháng 9/2021: Honda vừa đưa ra thông báo sẽ tích hợp hệ điều hành Android Automotive trên tất cả các sản phẩm xe hơi từ năm 2022.
Polestar 2
Polestar 2

Thông tin thêm:

  • Phần cứng xe điện Polestar 2 (bản sao của iPad với Intel Inside): Để có thể chạy “mượt mà” hệ điều hành Android Automotive, phần cứng xe điện này phải trang bị chip Intel Atom A3900 SoC (Kaby Lake), GPU HD Intel 500, 128GB,… cùng với khối pin 78kWh. Có thể nói, xe điện này cũng chơi được game hạng nặng như Tesla Model, tuy nhiên nó sẽ không mạnh bằng.

7. Android Automotive có gì khác so với Android Auto? Lựa chọn nào tốt hơn?

Quay trở lại câu hỏi được nhiều người thắc mắc sau khi tìm hiểu nội dung ở trên: “Android Automotive có gì khác so với Android Auto?”

Chắc chắn là khác và ta không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này:

  • Android Auto là nền tảng chạy trên điện thoại của người dùng, đưa trải nghiệm người dùng Android Auto lên hệ thống thông tin giải trí trong xe tương thích qua kết nối USB. Android Auto hỗ trợ các ứng dụng được thiết kế để sử dụng trên xe.
  • Android Automotive là một hệ điều hành và nền tảng chạy trực tiếp trên phần cứng của xe. Nó là một nền tảng full-stack, mã nguồn mở, có khả năng tùy biến cao, cung cấp năng lượng cho trải nghiệm thông tin giải trí. Android Automotive hỗ trợ các ứng dụng được xây dựng cho Android cũng như các ứng dụng được xây dựng cho Android Auto.

Cả Android Auto và Android Automotive đều là những hệ thống thông tin giải trí hàng đầu, giúp việc lái xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Android Automotive được tinh chỉnh để điều khiển các thiết lập trên phương tiện, ví dụ như hệ thống điều hòa không khí, các chức năng âm thanh, và khóa cửa. Bạn có thể dễ dàng ra lệnh cho giao diện Android Automotive là “Tôi lạnh quá”, và nó sẽ điều khiển các thiết lập điều hòa để không khí trong xe trở nên ấm áp hơn.

Còn Android Auto chỉ giới hạn trong các chức năng cơ bản vốn không được tích hợp vào hệ thống của xe, như gọi điện thoại rảnh tay, cập nhật thời tiết, chơi nhạc, hoặc điều hướng. Android Automotive bao gồm những chức năng tương tự nhưng có độ chính xác cao hơn. Ví dụ, nếu đang lái xe điện, Android Automotive sẽ cung cấp tính năng dẫn đường GPS và tính toán chính xác quãng đường đi được cho đến khi hết pin.

Bên cạnh đó, bạn không phải lo điện thoại hết pin nếu dùng Android Automotive. Chưa kể, hầu hết các hệ thống thông tin giải trí sử dụng Android Automotive OS còn hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto.

Tuy nhiên, số lượng các mẫu xe được tích hợp Android Automotive trên thị trường hiện nay là rất ít. Trong khi đó, có đến hơn 500 mẫu xe hỗ trợ Android Auto. Kể cả khi hệ thống thông tin giải trí của xe bạn không tương thích với Android Auto, bạn vẫn có thể thay thế bằng một hệ thống stereo của bên thứ ba có hỗ trợ Android Auto.

Theo trang CarParts, chi phí để tích hợp Android Auto vào xe nếu hệ thống hiện tại không tương thích sẽ dao động từ 200 – 600 USD. Và bạn cần kiểm tra để chắc chắn hệ thống stereo bên thứ ba tương thích Android Auto kia lắp vừa vào xe bạn trước khi mua.

8. Android Automotive sẽ là tương lai của hệ thống giải trí trên xe sau này:

Liên minh Open Automotive là nơi mà nhiều nhà sản xuất ô tô ngày nay hướng đến, họ cam kết sẽ tích hợp nền tảng Android vào các phương tiện di chuyển. Có nghĩa là tương lai của Android Auto lẫn Android Automotive sẽ khá tươi sáng.

Mặc dù Android Automotive mang nhiều lợi ích nhưng hiện nay nó vẫn kém phổ biến hơn Android Auto. Điều này có lẽ sẽ sớm thay đổi, xét việc ngày càng nhiều xe sắp ra mắt thị trường với hệ thống thông tin giải trí Android Automotive trong vài năm tới đây. Hệ thống này còn mang lại cho các nhà sản xuất một ưu thế, bởi họ có thể tùy biến giao diện mà không phải dựa vào các ứng dụng Google – một điều rất tốt với những ai xem trọng quyền riêng tư.

Nhưng hãy nhớ rằng, Android Auto và chế độ lái xe của Google Assistant rẻ hơn nhiều, và cũng dễ truy cập hơn, bởi hầu hết chúng ta đều đễ dàng sở hữu một chiếc smartphone Android hơn là một chiếc xe có sẵn hệ điều hành tuỳ biến trên.


Dưới đây là một số hình ảnh về hệ điều hành Android Automotive trên xe điện Polestar 2:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác