Theo Thedrive & Reuters

Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em trong nhà máy dập kim loại

(News.oto-hui.com) – Theo một cuộc điều tra của Reuters, công ty con của Hyundai là Smart Alabama LLC đã sử dụng lao động dưới 12 tuổi tại cơ sở của mình ở Luverne, Alabama (Hoa Kỳ). Nhà máy dập kim này sản xuất các bộ phận cho các mẫu xe Hyundai Elantra, Santa Fe và Sonata ở Montgomery gần đó. 

Luật tại Alabama (Hoa Kỳ) nghiêm cấm trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở dập và ép kim loại vì những nguy hiểm do máy móc gây ra. Tuy nhiên, việc làm ở độ tuổi vị thành niên không phải là vấn đề duy nhất với Smart Factory này. Báo cáo của Reuters lưu ý rằng họ có “một lịch sử được ghi nhận về các vi phạm sức khỏe và an toàn, bao gồm cả các nguy cơ cắt cụt chi”.

Bất chấp những mối nguy hiểm đó, các nguồn thông tin đã đưa ra một bức tranh về một công ty chỉ vì lợi nhuận mà sẵn sàng nhìn nhận theo hướng khác. Miễn là tạo ra sản phẩm cho họ xuất xưởng đúng thời hạn là đủ điều kiện tuyển dụng. Báo Reuters đã viết như sau:

“Một cựu công nhân tại nhà máy dập kim loại của Hyundai SMART Factory (người nhập cư) đã rời đi làm một công việc khác trong ngành công nghiệp ô tô vào năm ngoái, cho biết trong nhà máy có khoảng 50 công nhân chưa đủ tuổi làm việc, nói thêm rằng anh ấy biết một số người trong số họ. Một cựu nữ công nhân khác tại nhà máy cũng cho biết cô đã làm việc cùng với khoảng một chục trẻ vị thành niên trong ca làm việc của mình.

Nhân chứng thứ 3 là anh Tabatha Mouasant (39 tuổi) đã làm việc trong dây chuyền lắp ráp của nhà máy trên trong vài năm đến năm 2019. Theo ghi nhận, nhà máy sản xuất này có doanh thu rất cao và ngày càng phụ thuộc nhiều vào lao động nhập cư để đáp ứng nhu cầu sản xuất cao.

Một lao động trẻ vị thành niên khác cũng đã từng đến làm việc với mẹ trong nhà máy, anh Moukeeper (nhân chứng thứ 4) nói. Khi được hỏi tuổi thật, bé gái bảo rằng mình mới 13 tuổi.

Nguồn bài viết: Hyundai subsidiary has used child labor at Alabama factory

Khi được yêu cầu bình luận, một đại diện của Hyundai tại nhà máy đã đã phủ nhận thông tin trên và cho biết: “Tập đoàn Hyundai sẽ không dung thứ cho các hành vi sử dụng lao động bất hợp pháp trong bất kỳ tổ chức nào của Hyundai. Chúng tôi có các chính sách và thủ tục yêu cầu tuân thủ tất cả luật pháp địa phương, tiểu bang và liên bang.”

Người tiêu dùng cảm thấy bị xúc phạm khi nhận được tin Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em

Các nhà tuyển dụng lao động cũng như các nhân viên hiện tại và trước đây tại nhà máy nói với Reuters rằng rất nhiều trẻ vị thành niên đã tìm được việc làm tại nhà máy trên thông qua các công ty tuyển dụng. Mặc dù có những cơ quan cung cấp nhân sự cao hơn, nhưng các nhà phê bình nói rằng việc tuyển dụng thông qua các cơ quan này có thể là một giải pháp để chuyển trách nhiệm cho cơ quan khi xác định xem một nhân viên có đủ điều kiện làm việc hay không. 

Reuters cũng nói thêm một trong những công nhân chưa đủ tuổi làm việc trong nhà máy có một đứa trẻ di cư Guatemala 14 tuổi đã rời khỏi nhà của gia đình cô bé ở Enterprise, Alabama sau khi bị phát hiện. Khi ấy, cô bé và hai anh trai của cô đang làm việc tại nhà máy, cảnh sát địa phương ở Enterprise đã chuyển vụ việc cho tổng chưởng lý bang để điều tra các hành vi vi phạm luật lao động có thể xảy ra. Người phát ngôn của văn phòng tổng chưởng lý Alabama từ chối bình luận về vấn đề này với Reuters.

Danh tiếng của tập đoàn Hyundai sẽ lung lay dữ dội khi thông tin Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em trong nhà máy dập kim loại được xác thực.
Danh tiếng của tập đoàn Hyundai sẽ lung lay dữ dội khi thông tin Công ty con của Hyundai sử dụng lao động trẻ em trong nhà máy dập kim loại được xác thực.

Đại diện của nhà máy trên đã thẳng thừn từ chối giải quyết bất kỳ câu hỏi nào mà phía báo Reuters đưa ra, nói rằng họ hoàn toàn phủ nhận mọi cáo buộc rằng họ cố ý tuyển dụng bất kỳ ai không đủ điều kiện làm việc. Mặc dù công ty thừa nhận việc sử dụng các nhân sự thời vụ tại các công ty tuyển dụng cấp tốc làm việc tạm thời để lấp chỗ trống tại nhà máy. Phía đại diện của nhà máy cũng nói thêm rằng nhà máy chúng tôi hoàn toàn tuân theo luật trong việc tuyển dụng, thuê và đặt công nhân tại cơ sở của mình.

Được biết, Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới với kế hoạch mở rộng hơn nữa tại Hoa Kỳ, bắt đầu với một nhà máy trị giá 5,5 tỷ đô la ở Georgia tập trung vào xe điện. Nếu sự việc này được xác nhận, danh tiếng của Hyundai sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Ngày nay không có bất cứ ai đều ủng hộ tuyển dụng lao động trẻ em làm việc tại các nhà máy lớn, nhất là nhà máy dập kim loại cho xe hơi.

“Người tiêu dùng cảm thấy bị xúc phạm. Họ nên biết rằng những chiếc xe này đang được chế tạo bởi những trẻ em cần được đi học hơn là liều mạng và làm việc tay chân vì gia đình đang cần thu nhập.” – Cựu thư ký lao động của Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp David Michaels nói.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác