Âm thanh uy lực của Chevrolet Corvette Z06 vì đâu mà có?

(News.oto-hui.com) – Chevrolet Corvette Z06 chắc hẳn không còn quá xa lạ với những người yêu thích xe thể thao. Đặc biệt là những chiếc xe có âm thanh ống xả tuyệt vời. Có thể nói với khả năng mở rộng thêm 2 độ của 2 bộ van mới được gắn trong hệ thống ống xả, âm thanh mà Corvette Z06 tạo ra gần giống với âm thanh của những ”mãnh thú” trong trường đua.

Chevrolet Corvette Z06 phiên bản 2023 sẽ có rất nhiều điều thay đổi. Trong đó không thể không kể đến khối động cơ 5.5L V8 hút khí tự nhiên mạnh 670 mã lực. Với khối động cơ khủng như vậy, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 2.6 giây. Và đây cũng là phiên bản đầu tiên của Chevrolet Corvette Z06 với thiết kế động cơ đặt giữa.

Nhưng những người hâm mộ mẫu xe Chevrolet Corvette Z06 này không hẳn bị gây chú ý bởi vẻ ngoài mới hay động cơ mới của nó mà là âm thanh của ống xả.

Trong thời đại điện khí hóa như hiện nay, khi âm thanh động cơ đốt trong dần mất đi bản sắc thì âm thanh ống xả của Chevrolet Corvette Z06 đang là điểm nhấn. Tiếng ống xả hoang dã, cực kỳ gây nghiện của Z06 sẽ tạo ra cho người lái sự phấn khích tột độ.

Trong quá trình điều khiển chiếc xe, độ “cháy” của âm thanh không ngừng tăng theo những pha thốc ga tăng tốc, và đây mới chính điều đã tạo nên sự thú vị của chiếc Corvette thế hệ mới.

Sau nhiều lần thử nghiệm thì cuối cùng các kĩ sư của Chevrolet cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Thứ âm thanh mà họ tạo ra cho ống xả của Chevrolet Corvette Z06 được ví như ”tiếng gầm cũng những động vật hoang dã”.

Kết cấu của ống xả động cơ trên Chevrolet Corvette Z06 cũng được thay đổi thành cụm bốn ống xả được đặt chính giữa trong bộ khung bezel trung tâm, tạo nên sự nổi bật đáng kể so với cách bố trí cũ (các cụm ống xả kép chia đều ra hai bên bộ khuếch tán).

Được biết thiết kế mới của cụm ống xả không chỉ mang lại vẻ đẹp hầm hố cho chiếc xe mà còn giúp những người bên trong xe có thể nghe được âm thanh tốt hơn. Theo lời các kĩ sư thì việc cụm 4 ống xả được đặt tập trung tại trung tâm của khung bezel sẽ làm cho âm thanh từ ống xả dội ngược về phía buồng lái.

Video về âm thanh uy lực của Chevrolet Corvette Z06.

Ống xả của Z06 mới được trang bị hai bộ van giúp thay đổi âm thanh của xe. Một bộ van nằm ngay ở đường ống nạp, và bộ van xả biến thiên còn lại nằm trên hệ thống ống xả.

Những phiên bản Corvette trước đây của hãng, cửa van sẽ chỉ có chức năng mở và đóng, làm cho âm thanh xả ra hoặc là rất êm dịu, hoặc là rất dữ dội mà không có sự trộn lẫn nào. Tuy nhiên, ở phiên bản 2023, các van có độ mở được tăng thêm 2 độ, nhờ đó giúp điều chỉnh và làm cho âm thanh thay đổi một cách linh hoạt và tinh tế hơn.

Chỉ tăng góc mở của các van thêm 2 độ nhưng có thể cho những kĩ sư tự do điều chỉnh và cải tiến âm thanh để đạt được những nốt âm chính xác ở mọi dải tua máy và ở mọi chế độ lái. Z06 sẽ phát ra âm thanh rất khác nhau tùy thuộc vào chế độ người lái chọn sử dụng, với 4 chế độ lái có sẵn là Thời tiết (Weather), Đường trường (Touring), Thể thao (Sport) và Đường đua (Track).

Chế độ nhỏ tiếng nhất của ống pô trên chiếc Corvette Z06 là Weather. Ngược lại ở chế độ Track thì tất cả các van của ống xả đều mở, do vậy khi ở chế độ này chiếc xe sẽ có âm thanh uy lực nhất.

Ngoài ra, người lái cũng có thể tùy chỉnh các tùy chọn âm thanh theo ý thích của mình thông qua một chế độ riêng có tên “Chế độ Của tôi” (My Mode). Khi đó, bạn sẽ có thể thoải mái chọn âm thanh mình muốn khi khởi động xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác